.

Tham mưu giải quyết có chất lượng trên 95% vụ việc khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 22/10/2014, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là chỉ tiêu mà ngành Thanh tra đặt ra trong việc thực hiện nhiệm vụ tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) được giao trong quý IV năm 2014.

Cùng đó, ngành phấn đấu giải quyết cơ bản số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, chấm dứt KNTC. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đạt tỷ lệ trên 95% và  kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP, ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 1366/KH-UBND, ngày 28-11-2013 của UBND tỉnh đạt 100%.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên, tham gia tiếp công dân định kỳ và đột xuất, xử lý kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo; đồng thời, theo dõi đơn KNTC đã chuyển để có biện pháp chỉ đạo giải quyết. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130/TB-TW, ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13, ngày 23-11-2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 19-10-2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Tập trung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC theo kế hoạch năm 2014 đã được phê duyệt. Triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh và thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Đề án đổi mới công tác tiếp công dân và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp dân, KNTC để nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC của cán bộ, nhân dân; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn theo Đề án  1-1133/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng cùng cấp; xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn khiếu nại, đơn tố cáo tiếp nhận được; đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn KNTC đã chuyển, để có biện pháp chỉ đạo giải quyết...

Đức Thành