.
Ký sự pháp đình:

Cuộc trốn trại lúc nửa đêm...

Thứ Bảy, 25/10/2014, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Đầu tháng 5-2011, một kế hoạch khoét tường trại giam táo bạo được 3 phạm nhân âm thầm vạch ra để trốn trại. Kế hoạch hoàn hảo đến từng chi tiết, chính xác đến từng phút, khiến những phạm nhân và cán bộ ở đây không hề hay biết. Mai Thái Học, Nguyễn Văn Trí và Cao Xuân Trường, những đồng phạm trong cuộc trốn trại này cũng chính là những người sở hữu những câu chuyện đáng gờm.

“Lý lịch” tù tội trích ngang của những bị cáo trong vụ trốn trại giam này, được cáo trạng của Viện Kiểm sát liệt kê lại như sau: Năm 2001, Mai Thái Học (SN 1978) bị Tòa án nước bạn Lào xử phạt 4,6 năm tù giam về tội buôn bán mô tô, xe máy trái phép. Năm 2011, bị Công an tỉnh khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và bị tạm giam ở Trại tạm giam Công an tỉnh.

Trong khi bị tạm giam, Học cùng đồng bọn bỏ trốn khỏi trại giam và vượt biên sang Lào. Tại Lào, Học tiếp tục phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và bị xử phạt 2 năm tù. Sau khi dẫn độ về Việt Nam, Học tiếp tục bị TAND tỉnh xử phạt 16 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước khi trốn khỏi tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Nguyễn Văn Trí (SN 1973) đã bị TAND tỉnh xử vắng mặt và tuyên phạt 20 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Trước đó, từ năm 1997 đến năm 2010, liên tiếp 6 lần y bị TAND tỉnh Đồng Nai xử phạt về tội “Trộm cắp tài sản”, lần lượt mỗi lần từ 14 tháng đến 3 năm tù. Sau khi trốn khỏi trại giam, tại Lào, Trí tiếp tục phạm tội “Trộm cắp tài sản” và bị xử phạt 3 năm tù giam...

Đồng phạm thứ 3 trong vụ trốn trại này là Cao Xuân Trường (SN 1987). Y vốn là một sinh viên trường Cao đẳng nghề số 8, ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Sau đó bị bắt vì tội “Trộm cắp tài sản” và bị TAND TP. Đồng Hới tuyên phạt 12 tháng tù giam, bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Sau khi vượt ngục sang Lào, y tiếp tục trộm cắp tài sản và bị xử phạt 3 năm tù giam.

Khoảng từ đầu năm 2011 đến cuối tháng 4-2011, buồng giam số 6, dãy nhà giam riêng R1, Trại tạm giam Công an tỉnh lần lượt tiếp nhận 3 bị can Mai Thái Học, Nguyễn Văn Trí, Cao Xuân Trường. Cùng “cảnh ngộ”, cộng với sự chai lỳ vì đã trải qua những ngày tháng ăn cơm tù trước đó, khiến cho cả 3 nhanh chóng làm quen với nhau.

Sau những cuộc lân la, chuyện trò có vẻ “tâm đầu, ý hợp”, cả 3 tên liều lĩnh lên kế hoạch táo tợn là khoét tường để bỏ trốn, với lời hứa của Học là, nếu trốn ra được khỏi trại giam y sẽ đưa Trí và Trường vượt biên sang Lào làm ăn. Thế là, một kế hoạch khoét tường với những chuỗi hành động được che đậy ngụy trang tinh vi được vạch ra sau đó ít hôm. Thời gian thực hiện vào sau giờ cơm chiều và trước lúc đi ngủ.

Vài ngày sau, lợi dụng lúc lấy chăn phơi sát hàng rào dây thép gai, Trí đã lấy một đoạn dây thép gai dài khoảng 40 cm đưa vào buồng giam cất giấu. Sau khi quan sát vị trí để đục tường, cả 3 liền chọn bức tường phía bắc để hành động. Lợi thế của vị trí này là có thể trèo ra phía trên của khu tắm nắng để lên trần nhà và thoát ra ngoài.

Sau khi thống nhất được vị trí, Học, Trí và Trường dùng dây vải xé từ quần áo và dây bện chiếu cưa đứt quai tay cầm ca nhựa có trong buồng giam và bẻ dây thép gai thành hai đoạn để làm dụng cụ đục phá tường nhà giam.

Từ ngày 11-5-2011, sau khi ăn cơm chiều lợi dụng các can phạm hát hò ồn ào, Học, Trí và Trường thay nhau một người đứng làm trụ, một người đứng lên vai người kia, dùng đoạn dây thép gai rạch phá mạch vữa tường. Người còn lại đứng dưới lấy nước đưa cho người phía trên đổ vào tường cho mềm để dễ rạch. Sau 5 ngày đục phá, cả 3 dùng cán ca nhựa cạy rút từng viên gạch, tạo được một lỗ thủng với kích thước 0,34m x 0,23m. Tinh vi hơn, trước khi đi ngủ, Học, Trí và Trường lắp các viên gạch đã cạy ra vào vị trí cũ rồi dùng cơm, lương khô trộn nước tạo thành chất dẻo cùng màu với tường và trét vào mạch vữa để ngụy trang. Còn vữa cạy ra, chúng nghiền nhỏ cho vào bồn cầu, để tránh bị phát hiện.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 16-5-2011, Trí đứng trên vai Trường đẩy đổ lớp vữa còn lại phía ngoài. Buộc một đầu màn vào thanh lam ô tắm nắng trên buồng giam rồi cả ba lần lượt đu theo màn chui qua tường. Sau đó cả 3 băng qua trần nhà giam về phía đông để thoát ra ngoài.

Sau khi trốn ra ngoài, cả ba về nhà Học (ở xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới) lấy tiền rồi cùng nhau bắt xe trốn sang Lào. Cứ tưởng sang đây ẩn náu sẽ thoát được sự truy bắt của cơ quan chức năng, nhưng sau đó không lâu, cả 3 tên đều “ngựa quen đường cũ” và sa lưới pháp luật. Tại Lào, Trí bị xử phạt 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Trường bị xử phạt 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Học bị xử phạt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày bị dẫn độ về nước vào đầu năm 2014, Học, Trí tiếp tục bị xử phạt mỗi tên 4,5 năm tù; Trường bị xử phạt 3 năm tù, tiếp tục mở ra chuỗi ngày đen tối trong trại giam vì tội “Trốn khỏi nơi giam”.

D.C.H