.

Bố Trạch: Sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp

Thứ Bảy, 08/04/2017, 13:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm “Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể là một trong những động lực cho sự phát triển”, thời gian qua huyện Bố Trạch đã có nhiều ưu đãi về chính sách, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn mạnh...

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Bố Trạch có 364 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó có 3 doanh nghiệp nhà nước địa phương, 22 công ty cổ phần, 286 công ty TNHH và 53 doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, toàn huyện có 7 quỹ tín dụng nhân dân, 12 HTX, 13.088 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể hoạt động trên các lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch...

Những năm gần đây, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã linh hoạt tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh mới, mở rộng quy mô và hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự phát triển tích cực, hiệu quả của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Chỉ tính riêng năm 2016, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đã tạo công ăn việc làm cho trên 24.000 lao động, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ các ngành nông, lâm, thuỷ sản và sản xuất kinh doanh nhỏ hộ gia đình sang khu vực phi nông nghiệp có thu nhập cao hơn; đồng thời huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá và dịch vụ có chất lượng phục vụ sản xuất và tiêu dùng cho xã hội. Năm 2016, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đã đóng góp gần 25 tỷ đồng (tương đương 12,5%) vào tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện (năm 2016).

Tuy vậy, nhìn nhận một cách khách quan, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn còn gặp phải những hạn chế nhất định. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, máy móc thiết bị và công nghệ còn lạc hậu, vốn ít nên khó có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất; việc liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, nhất là liên kết sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị vẫn còn thiếu, dẫn đến chất lượng, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường chưa cao.

Kèm theo đó, chất lượng phần lớn cán bộ quản lý có nhiều hạn chế, trình độ tay nghề của người lao động thấp, thiếu hụt lực lượng lao động có tay nghề cao ít nhiều dẫn đến những hạn chế trong việc phát huy sáng kiến, cải tiến mẫu mã hàng hoá nhằm nâng cao năng suất, giá thành và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, trong thời gian tới, các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển.

Theo đó, huyện Bố Trạch sẽ thực hiện đầy đủ, nhất quán những cải cách quy định tại Luật Doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành về Khởi sự kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đồng thời chủ trì, phối hợp cơ quan thuế, lao động, bảo hiểm xã hội kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp khi đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thông tin để hiểu rõ các chiến lược, định hướng và kế hoạch đầu tư phát triển của địa phương, huyện Bố Trạch sẽ thực hiện cơ chế một cửa hiện đại trong giải quyết các thủ tục về thuế, tiền thu từ phí, lệ phí; liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục xác định nghĩa vụ về đất đai; định kỳ điều chỉnh, bổ sung và công khai kịp thời trên các kênh thông tin chính thống về các cơ chế, chính sách, quy họach, kế hoạch của huyện, các xã, thị trấn, như: quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch địa điểm xây dựng; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu xúc tiến đầu tư, vận động đầu tư; tăng cường công tác tư vấn cho các tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại huyện...

Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ các ngành, các cấp trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp huyện Bố Trạch sẽ vượt qua khó khăn, không ngừng lớn mạnh, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Thanh Hải