.

Quảng Ninh: Đẩy nhanh việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển

Thứ Ba, 04/04/2017, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, UBND huyện Quảng Ninh đã khẩn trương, tích cực triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân trên địa bàn huyện theo đúng trình tự quy định. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, công tác này vẫn còn một số khó khăn vướng mắc cần phải khắc phục.

 

Việc kê khai, thẩm định phương tiện đánh bắt thủy, hải sản đối với những hộ dân bị thiệt hại bảo đảm kịp thời, công khai, chính xác.
Việc kê khai, thẩm định phương tiện đánh bắt thủy, hải sản đối với những hộ dân bị thiệt hại bảo đảm kịp thời, công khai, chính xác.

Theo thống kê, toàn huyện Quảng Ninh có 11/15 xã, thị trấn có đối tượng trong diện bồi thường hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Thời gian qua, trên cơ sở các văn bản của cấp trên, UBND huyện đã ban hành các quyết định về thành lập Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng, đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển; thành lập 3 tổ công tác để hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các đối tượng bị thiệt hại đối với các xã Hải Ninh, Võ Ninh, Hiền Ninh, Duy Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh với sự tham gia đầy đủ các ngành, đoàn thể liên quan cấp huyện.

Huyện phân công trách nhiệm cho các thành viên gắn với việc phụ trách địa bàn để hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc triển khai theo đúng quy định các văn bản cấp trên, nhất là thực hiện kê khai đúng đối tượng và đúng các bước theo quy trình; tham gia các cuộc họp dân (khi cần thiết) để hỗ trợ cán bộ xã trong việc hướng dẫn kê khai.

Đồng thời, UBND huyện ban hành các văn bản đốc thúc các xã, thị trấn tiến hành triển khai, coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đề xuất Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giám sát để cùng với UBND huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện rà soát và thẩm định các đối tượng thuộc diện bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định 1880/QĐ-TTg, kiên quyết không để nhầm hoặc sót đối tượng.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập Hội đồng và tổ giúp việc Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển của xã, thị trấn, mặt khác hướng dẫn các thôn/xóm thành lập tổ công tác kê khai, lập danh sách các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Đối với các xã, thị trấn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã cử đại diện lãnh đạo UBND huyện và các ngành liên quan trực tiếp về cơ sở, làm việc với các xã, thị trấn để giải quyết vấn đề tồn đọng; tham gia đối thoại với các đối tượng còn có kiến nghị để giải thích cho người dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận, cảm thông, chia sẻ trong thực hiện chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, đối với xã Hải Ninh, là đơn vị có số tiền bồi thường lớn, đối tượng nhiều, do đó, UBND huyện đã thành lập Tổ hỗ trợ việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho xã Hải Ninh để hướng dẫn, hỗ trợ xã đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền đến tận tay người dân.

Với tổng kinh phí tỉnh cấp là 182,550 tỷ đồng, tính đến nay, huyện Quảng Ninh đã phê duyệt cho các xã, thị trấn hơn 177,840 tỷ đồng và đã cấp số tiền chi trả hơn 169,432 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, các xã đã triển khai chi trả cho các hộ dân hơn 164,127 tỷ đồng. Trong đó, riêng xã Hải Ninh, huyện đã phê duyệt cấp kinh phí hơn 138,948 tỷ đồng, UBND xã đã chi trả cho người dân hơn 137,508 tỷ đồng.

Nước biển đã an toàn, ngư dân xã Hải Ninh yên tâm khai thác thủy sản
Ngư dân xã Hải Ninh ra khơi khai thác hải  sản

Các xã, thị trấn bị ảnh hưởng đã cơ bản hoàn thành rà soát các đối tượng là chủ thuyền và lao động trên tàu (trừ xã Võ Ninh), người dân nhận tiền bồi thường đều đã sử dụng có hiệu quả, ổn định cuộc sống. UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo rà soát các đối tượng lao động đơn giản và nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại để có phương án hỗ trợ thỏa đáng, tránh thiệt thòi cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thụ, công tác rà soát các đối tượng thuộc diện bồi thường, hỗ trợ tại một số xã trên địa bàn vẫn còn có một số vấn đề vướng mắc. Cụ thể, một số đối tượng có biểu hiện kê khai gian lận thuyền (mượn thuyền nơi khác đến); một số đối tượng cố tình gian dối thuyền lắp máy và không lắp máy để trục lợi; một số hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại tại thời điểm đối tượng nuôi chết có biên bản xác định của các cơ quan chức năng và chính quyền, nhưng không nêu rõ tỷ lệ chết trên 70%, không có tôm để lấy mẫu; một số người dân không thuộc đối tượng được đền bù theo quy định cũng làm đơn đòi bồi thường, hỗ trợ, gây áp lực cho thôn, xã, huyện...

Hiện, UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương xác định, làm rõ và tổ chức niêm yết công khai danh sách đề nghị được bồi thường hỗ trợ; tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ chính sách của Nhà nước; đồng thời đấu tranh, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cố tình gian lận, gây mất trật tự an ninh ở địa phương.

Hương Trà