.

Để hàng Việt "lên ngôi"

Thứ Ba, 04/04/2017, 09:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Có thể khẳng định, một trong những yếu tố quyết định thành công của CVĐ chính là công tác tuyên truyền mà Mặt trận là cơ quan chủ trì.

Để tìm hiểu thị trường tiêu thụ một số mặt hàng, sản phẩm trong nước, chúng tôi làm một cuộc thị sát tại một vài chợ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Tổng quan cho thấy, tại những điểm này có đến khoảng 80% sản phẩm mang nhãn mác “Made in Viet Nam”. Thay vì bày bán tràn lan các mặt hàng Trung Quốc như trước đây, nhiều chủ cửa hàng, quầy, sạp đã bắt đầu ưu tiên các sản phẩm trong nước.

Một số mặt hàng trong nước như áo quần trẻ em, giày dép, đặc biệt là thực phẩm đã thực sự chứng minh được sự “thắng thế” với hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc. Chị Thủy, chủ một sạp hàng ở chợ Đồng Hới cho biết: “Trước đây, do tâm lý “sính ngoại” nên người tiêu dùng không mấy mặn mà với các mặt hàng trong nước sản xuất. Ưu tiên cho việc mua sắm của họ luôn là hàng ngoại. Hàng Việt vì thế tiêu thụ rất chậm.

Việc ưu tiên dùng hàng Việt của người dân tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực.
Việc ưu tiên dùng hàng Việt của người dân tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực.

Bây giờ thì khác nhiều rồi. Hàng Việt đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng nên ngày càng thực sự chiếm ưu thế. Một số mặt hàng Trung Quốc bắt đầu bị “tẩy chay” nên chúng tôi không nhập về bán nữa”. Rõ ràng, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đa số người dân ở địa phương đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa CVĐ. Các ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trên thị trường tỉnh, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng vùng nông thôn. Kết quả thực hiện CVĐ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Để có được những thành quả đó, thời gian qua, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã không ngừng nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt làm thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng của người dân, Mặt trận các cấp phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung CVĐ đến đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị triển khai nhiệm vụ của Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp, hội nghị tập huấn Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, gặp mặt giữa các doanh nghiệp với doanh nhân trên địa bàn... Mặt trận gắn nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; lồng ghép vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương và các phong trào thi đua của từng ngành, đoàn thể, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, diễn đàn trên sóng phát thanh và truyền hình, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền về CVĐ, cung cấp thông tin đến người tiêu dùng như: giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, các hoạt động quản lý thị trường...Qua đó mang lại nhiều thông tin bổ ích; góp phần nâng cao nhận thức, kịp thời định hướng tiêu dùng trong xã hội, nâng cao tỷ lệ số người tiêu dùng ở địa phương ưu tiên lựa chọn hàng Việt, giới thiệu, quảng bá chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, sản xuất kinh doanh trong tỉnh, trong nước.

Đ.V