.

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Chủ Nhật, 15/01/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Với lối đi riêng và đầy nghị lực, anh Lê Văn Lập sinh năm 1986 từ hai bàn tay trắng nay đã trở thành Giám đốc Công ty TNHH may Nghĩa Tâm ở thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh.

 

 Công nhân may tại Công ty TNHH Nghĩa Tâm thu nhập thấp nhất 3,5 triệu đồng/tháng.
Công nhân may tại Công ty TNHH Nghĩa Tâm thu nhập thấp nhất 3,5 triệu đồng/tháng.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền đất khó Hiển Vinh, mới bước đi chập chững anh Lê Văn Lập đã sống không có bố. Là con út, nhưng vì thương mẹ hàng ngày sức yếu vẫn tần tảo nuôi hai anh em ăn học, nên nhiều lần Lập định bỏ học để phụ giúp mẹ đỡ khổ.

Học xong lớp 12, nhà không có khả năng để nuôi con theo học đại học, Lập “khăn gói” vào TP.Hồ Chí Minh kiếm nghề sinh sống. Anh làm công nhân tại một công ty may mặc.

Trong thời gian 8 năm, với ý thức phấn đấu cao, học hỏi anh chị em, anh có tay nghề vững vàng và có tiền dành dụm gửi về thuốc thang cho mẹ.

Trong lần về nghỉ Tết năm 2014, thấy nhiều bạn bè đi làm công nhân ở các tỉnh phía Nam về quê quá vất vả tàu xe và tiền bạc, anh nảy sinh suy nghĩ “Ở đâu cũng lao động, cũng mưu sinh. Nếu như tại quê hương có việc làm thì đâu có nhiều người kéo nhau đi làm ăn xa”.

Sẵn có nghề may với tay nghề cao, Lê Văn Lập bàn với vợ thành lập tổ hợp may mặc tại nhà, vợ anh đồng tình. Vậy là hai vợ chồng làm hồ sơ xin mở doanh nghiệp, vay mượn tiền mua 20 máy may và tuyển 15 công nhân là bạn bè và người thân.

Sau gần hai năm, do nhu cầu của người lao động và yêu cầu nhập hàng đòi hỏi, đầu năm 2016, anh quyết định thành lập Công ty TNHH may Nghĩa Tâm. Anh vay 400 triệu đồng từ ngân hàng về xây nhà xưởng trên diện tích hơn 200m2, mua thêm các loại máy phục vụ may mặc và tuyển thêm 30 công nhân. Công ty may Nghĩa Tâm có 3 tổ cắt, may và hoàn thành sản phẩm với 45 công nhân.

Chị Nguyễn Thị Trang - Tổ trưởng tổ may cho biết: “Công nhân làm ở đây mỗi ngày 8 giờ. Do sản phẩm làm ra được xuất khẩu, nên thời gian lao động và các công đoạn để làm ra sản phẩm hết sức nghiêm ngặt. Hàng tháng hưởng lương theo sản phẩm, người mới vào nghề có lương 3,5 triệu đồng/tháng, người cao nhất 5 triệu đồng/ tháng. Nhờ làm việc gần nhà nên chúng tôi hết sức phấn khởi, ai cũng nỗ lực trong công việc để có thu nhập cao”. Người lao động tại công ty chủ yếu ở xã Duy Ninh, Võ Ninh, Tân Ninh, Hiền Ninh và một số xã khác của huyện Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân tổ may tâm sự: “Sản phẩm của công ty chủ yếu là áo sơ mi, áo thun, quần tây và áo gió. Bọn em làm ở đây đều vui vẻ, đoàn kết, người mới vào làm được chị em có kinh nghiệm hơn hướng dẫn, giúp đỡ để nâng cao tay nghề. Nhờ công việc ổn định, ai cũng yên tâm làm việc, bởi khỏi vất vả vào các tỉnh phía Nam lao động”.

Bình quân mỗi tháng, Công ty TNHH may Nghĩa Tâm nhập sang Mỹ 20.000 sản phẩm áo, quần, thu về 200 triệu đồng, trả lương công nhân và trừ các chi phí khác, hiện tại mỗi tháng anh Lê Văn Lập lãi trên 30 triệu đồng.

Từ hai bàn tay trắng, anh Lê Văn Lập đã mạnh dạn thành lập công ty may mặc vừa có thu nhập cho gia đình, vừa tạo việc làm cho người lao động ở địa phương. Anh Lê Văn Lập cho biết “Công ty nhận vải qua “cầu nối” và nhập sản phẩm cũng qua “cầu nối”. Sản phẩm công ty bảo đảm chất lượng, uy tín nên phía đối tác yêu cầu hàng tháng phải nhập với lượng hàng nhiều hơn. Bởi thế, năm 2017, công ty đang dự định tuyển thêm 50 công nhân may nữa”.

Thái Toản