.

Hoa Quảng Long sẵn sàng vụ Tết

Thứ Tư, 11/01/2017, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuy chịu nhiều thiệt hại nặng nề sau hai trận lũ lịch sử vào cuối năm 2016, đến thời điểm này, bà con nông dân trồng hoa ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn đang hối hả, tập trung cao độ hoàn tất những công đoạn chăm sóc cuối cùng để những luống hoa sẵn sàng khoe sắc khi tết đến, xuân về.

Phường Quảng Long là địa phương có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho thị xã Ba Đồn và các địa phương lân cận. Loài hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long là hoa cúc. Cúc có nhiều giống, nhưng được trồng phổ biến là cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và số loại hoa chất lượng cao khác như: ly, huệ, lay ơn... Năm 2016, toàn phường có tổng diện tích trồng hoa là hơn 11ha.

Tuy nhiên, do thời tiết có nhiều biến đổi bất thường, đặc biệt trong 2 đợt lũ lịch sử vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2016, hơn một nửa diện tích hoa của bà con nông dân bị mất trắng. Với chỉ đạo của chính quyền địa phương cùng với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của bà con, sau khi nước rút, diện tích hoa bị thiệt hại đã được triển khai trồng lại và bảo đảm được tổng diện tích trồng hoa của toàn phường. 

 Chị Ngô Thị Lương tích cực chăm sóc cho hoa nở đúng dịp tết.
Chị Ngô Thị Lương tích cực chăm sóc cho hoa nở đúng dịp tết.

Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đến làng hoa Quảng Long những ngày này mới thấy bà con đang bận rộn, tất bật chăm chút tỉa cành, bón phân, tưới nước... với những luống hoa đang vào giai đoạn hé nụ, chờ nở vào đúng dịp tết. Với người dân nơi đây, mùa hoa tết là mùa được trông đợi nhất trong năm, bởi đây là mùa làm chính, cho thu nhập cao.

Vì vậy, ai cũng muốn trồng được những cành hoa đẹp nhất để bán với giá cao hơn. Là người có kinh nghiệm trồng hoa gần 10 năm nay, chị Ngô Thị Lương, đội 1, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “ Cúc Đà Lạt là loại hoa thường được ưa chuộng nhất vào dịp tết. Hoa được trồng bắt đầu từ đầu tháng 10 âm lịch. Để những luống hoa khoe sắc đúng dịp Tết, người trồng phải làm rất tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, ươm giống cho đến theo dõi tình hình thời tiết để chủ động chong điện điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho hoa nở đúng thời điểm. Ngoài ra còn phải thường xuyên theo dõi phòng trừ sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ tích cực và kịp thời”.

Đất nông nghiệp của phường Quảng Long chủ yếu là đất pha cát, nên trồng lúa năng suất lúa không cao. Vì vậy, việc đưa các giống hoa về trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, là hướng đi tích cực và mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Chị Đặng Thị Quỳnh Trang, cán bộ Nông nghiệp Môi trường, UBND phường Quảng Long cho biết: “Hiện làng hoa Quảng Long có trên 70 hộ tham gia trồng hoa. Sau khi trừ mọi khoản chi phí, như: làm đất, giống hoa, công chăm sóc..., mỗi năm trên 1ha sẽ cho thu nhập từ 200-230 triệu đồng. Qua đó, trồng hoa đã góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

Với những khó khăn đã trải qua, trồng hoa ở Quảng Long không chỉ là một nghề truyền thống mà còn là nét đẹp văn hoá. Hi vọng rằng, người dân nơi đây sẽ có một mùa hoa thành công, một mùa xuân trọn vẹn và một cái tết cổ truyền ấm no, hạnh phúc.

Như Hương
(Tân Hóa, Quảng Tân, thị xã Ba Đồn)