.

Hiệu quả từ một mô hình sản xuất nấm sạch

Thứ Tư, 11/01/2017, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại hội thảo “Định hướng phát triển nấm ăn, nấm dược liệu tại Quảng Bình” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, chúng tôi tình cờ biết đến HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (Sơn Lý, Sơn Lộc, Bố Trạch). Với số vốn điều lệ 3,1 tỷ đồng, diện tích trồng nấm  hiện nay trên 8.700m2, HTX thu hút 27 xã viên địa phương và ngoại tỉnh.

Cơ duyên với nấm sạch

Ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch HĐQT HTX chia sẻ: “Tôi cơ duyên đến với nghề trồng nấm sạch một phần là nhờ nắm bắt được xu thế, nhu cầu người tiêu dùng, nhưng phần lớn là xuất phát từ chính gia đình”. Ông kể, cách đây khoảng 9 năm, bố ông có u hạch ở cổ, nghe nhiều người mách, bệnh này cần thường xuyên uống nấm linh chi, một loại nấm dược liệu quý để ngăn chặn bệnh phát triển.

Gia đình ông Hương đã tìm mua nấm linh chi về cho bố uống mỗi ngày. Từ việc hàng tháng phải mua nấm, ông Hương nảy sinh ý tưởng tự trồng lấy nấm cho người nhà uống để đỡ tiền chi phí, sau đó phát triển dần lên bán cho người dân trong vùng.

Qua các kênh thông tin đại chúng, vợ chồng ông bắt đầu học cách trồng nấm, đi tham quan và tích lũy kinh nghiệm từ các trang trại nấm lớn của các tỉnh bạn. Thoạt đầu, với diện tích lán trại chỉ có 100m2, gia đình ông Hương chỉ trồng nấm linh chi. Sau đó, ông mở rộng thêm diện tích trồng nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ. Để thực hiện được dự án này, thời gian đầu, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, ông Hương đã thế chấp tài sản ở ngân hàng để đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hỗ trợ, lắp hệ thống phun sương, làm mát cho nấm... Đồng thời, ông cũng miệt mài học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, vì vậy, chuyên môn nghiệp vụ trồng nấm ngày một tăng lên, mô hình hoạt động dần đi vào ổn định. Các loại nấm, đặc biệt là nấm linh chi, không chỉ bảo đảm cho nhu cầu chăm sóc người bệnh của gia đình ông Hương, mà còn được người dân trong tỉnh tin dùng thường xuyên.

Sản phẩm nấm linh chi của HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh được ưa chuộng trên thị trường.
Sản phẩm nấm linh chi của HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh được ưa chuộng trên thị trường.

Với quy mô mở rộng, trình độ kỹ thuật và sản lượng làm ra lớn và cần nhiều lao động, vốn đầu tư sản xuất, đất đai để xây dựng nhà kho, cơ sở sản xuất, ông Hương tìm đến Liên minh HTX tỉnh nhờ tư vấn để thành lập HTX với mong muốn phát triển mô hình trồng nấm sạch. Từ đó, HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh ra đời vào đầu năm 2016.

Địa chỉ tin cậy cho người sản xuất và sử dụng nấm

Thoạt đầu, với diện tích lán trại chỉ có 100m2 tập trung trồng nấm linh chi, đến nay, HTX đã mở rộng thêm diện tích hơn 8.700m2 trồng nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ, linh chi. Sau một thời gian tìm kiếm và trồng thử nghiệm, HTX đã thành công trong việc sản xuất 2 loại giống nấm mới kim phúc và hoàng đế cho năng suất cao. HTX liên kết trực tiếp với 15 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hơn 230 người lao động, trong đó có 66 người nghèo và 128 người cận nghèo (chiếm 84%), phụ nữ chiếm trên 95%.

Ông Nguyễn Quốc Hương cho biết: “Mục tiêu và chiến lược phát triển của HTX là luôn tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh thông qua việc tổ chức lại quy mô sản xuất, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật. HTX cung cấp các sản phẩm, bảo đảm chất lượng có địa chỉ tin cậy và thành lập các tổ hợp tác vệ tinh trên địa bàn trong tỉnh và các tỉnh bạn...”.

HTX hiện có khoảng 50 vạn bịch nấm các loại và sản lượng khoảng 85 tấn nấm/năm. Doanh thu của HTX ước tính đạt khoảng 7,1 tỷ đồng/năm; lương của cán bộ nhân viên trên 50 triệu đồng/năm/người. Mặc dù mới hình thành chưa lâu nhưng uy tín và chất lượng sản phẩm của HTX đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Hiện nay thị trường của HTX là các chợ trong toàn tỉnh Quảng Bình và mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận, như: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nam Định, Huế, Đà Nẵng..., hướng đến cung cấp sản phẩm nấm sạch cho các siêu thị.

Trong những năm tới, ông Hương sẽ mở rộng sản xuất cho HTX, tăng số lượng bịch phôi nấm từ 50 vạn đến 330 vạn và tăng sản lượng nấm ăn, nấm dược liệu từ 85 tấn/năm lên đến 560 tấn/năm. HTX sẽ tăng chủng loại nấm như: nấm hoàng đế, nấm kim phúc; mở rộng thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu; đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm như: trà, rượu nấm linh chi lên đến 100.000 lít mỗi năm và phân vi sinh 50-100 tấn/năm...

Lê Mai