.

Công ty Điện lực Quảng Bình: Đột phá trong cải tạo, nâng cấp lưới điện và chăm sóc khách hàng

Chủ Nhật, 08/01/2017, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Bình luôn tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ điện, tăng hiệu quả trong công tác kinh doanh điện năng. Nhờ đó, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn cho các sự kiện chính trị, an ninh, quốc phòng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tăng cường cải tạo, nâng cấp lưới điện

Thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, tại thời điểm này, hệ thống lưới điện tỉnh được cung cấp qua 8 trạm biến áp (TBA) 110 kV và 2 TBA 220kV bảo đảm cấp điện ổn định cho toàn tỉnh. Riêng Công ty Điện lực Quảng Bình hiện đang quản lý và cấp điện trên toàn tỉnh với chiều dài đường dây trung áp 2.073km (trong đó có 288km tài sản khách hàng), 3.468km đường dây hạ áp (trong đó có 65,5km tài sản khách hàng) và cấp điện qua 2.044 TBA phân phối với tổng dung lượng 433.106 kVA, cung ứng cho hơn 250.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Công nhân ngành Điện thực hiện mô hình
Công nhân ngành Điện thực hiện mô hình "Thắp sáng đường quê" tại huyện Minh Hoá.

Từ năm 2010 đến nay, Công ty luôn đẩy mạnh các hoạt động đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống lưới điện và nâng cao chất lượng điện năng, nhất là tại khu vực nông thôn. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh hiện đã có hàng loạt các dự án đầu tư cải tạo lưới điện nông thôn được đưa vào hoạt động với số vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chất lượng điện cung cấp cho khách hàng cũng ngày càng ổn định, an toàn hơn. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Công ty đã triển khai 21 công trình xây dựng mới và nâng cấp cải tạo lưới điện với tổng giá trị 177 tỷ đồng.

Cụ thể: xây dựng mới và cải tạo 216 km đường dây trung hạ thế; xây dựng mới và nâng dung lượng 115 TBA, với tổng công suất 22.745 kVA; triển khai 51 công trình sửa chữa lưới điện, công trình phục vụ sản xuất với tổng giá trị 42 tỷ đồng (sửa chữa 15,9km đường dây trung thế, 84km đường dây hạ thế, xử lý tiếp xúc 14.700 điểm trên lưới điện hạ thế...).

Ngoài ra, với vốn vay từ các ngân hàng để triển khai các dự án KFW, KFWAF (do các Ban quản lý Dự án của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư), đơn vị đã phối hợp cải tạo, xây dựng mới 81,1km đường dây trung áp, 487,5km đường dây hạ áp và cải tạo, lắp mới 55 TBA với tổng dung lượng 6.525kVA...

Việc tập trung đầu tư nâng cấp lưới điện của Công ty Điện lực Quảng Bình luôn được triển khai một cách mạnh mẽ và đồng bộ. Để hạn chế thời gian mất điện do vệ sinh sứ tại các tuyến trung áp hoặc trạm biến áp, Công ty đã chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ mới, thành lập đội Hotline để vệ sinh sứ bằng nước sạch áp lực cao nhưng không cần cắt điện. Việc đưa công nghệ mới này vào hoạt động là một bước tiến trong công tác sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, rút ngắn thời gian ngừng cung cấp điện.

Với sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, tích cực ứng dụng công nghệ mới..., Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu về độ tin cậy khi cung cấp điện. Tổng số lần mất điện, thời gian mất điện trong năm 2016 của Công ty thực hiện thấp hơn so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, mới đây Công ty đã khánh thành Trung tâm điều khiển và hệ thống thông tin SCADA cho phép quản lý vận hành lưới điện một cách linh hoạt, điều khiển từ xa, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Đến nay, Công ty đã hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn được 111 xã, với quy mô 1.678,88km đường dây hạ áp nông thôn, 152.823 khách hàng, tổng giá trị tài sản tiếp nhận trên 356,32 tỷ đồng. Việc hoàn trả vốn cho nhân dân đã được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Sản lượng điện thương phẩm năm 2016 dự kiến thực hiện 571 triệu kWh, tăng 5,9% so với năm 2015. Giá bán điện bình quân dự kiến thực hiện 1.666 đ/kWh, tăng 42 đ/kWh so với năm 2015. Doanh thu tiền điện 951,3 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2015. Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện khoảng 6,7%. Điện tiết kiệm thực hiện 12,4 triệu kWh/so với kế hoạch được giao là 9,5 triệu kWh.

Chú trọng tri ân khách hàng

Với thông điệp “Trách nhiệm, minh bạch”, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình đã chú trọng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động  để Tri ân khách hàng rất có ý nghĩa và thiết thực. Việc làm này cũng nhằm mục đích kêu gọi các khách hàng, cộng đồng ủng hộ hơn nữa đến mọi hoạt động của ngành điện.

Tháng “Tri ân khách hàng” (tháng 12-2016) mới đây chính là bằng chứng để nói lên sự quan tâm đến khách hàng của Công ty. Mở đầu trong chuỗi hoạt động “Tri ân khách hàng” là chương trình hiến máu nhân đạo “Món quà ý nghĩa cho cộng đồng”, "Hưởng ứng Tuần lễ hồng Tập đoàn Điện lực Việt Nam".

Hơn 160 cán bộ, công nhân viên ngành điện trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hiến tặng được 72 đơn vị máu, bổ sung vào ngân hàng máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị người bệnh ở các bệnh viện, cơ sở y tế tại địa phương. Một chương trình khác mang ý nghĩa nhân văn và phù hợp với nguyện vọng của người dân khu vực nông thôn đó là “Thắp sáng đường quê”.

Sửa chữa, thay mới bảng điện, bóng đèn, đường dây sau công tơ miễn phí tại huyện Lệ Thủy.
Sửa chữa, thay mới bảng điện, bóng đèn, đường dây sau công tơ miễn phí tại huyện Lệ Thủy.

Để thực hiện chương trình này, đơn vị đã lên kế hoạch khảo sát, lập phương án, dự toán chi tiết và tổ chức triển khai thi công lắp đặt hệ thống đường điện, bóng đèn chiếu sáng của các tuyến đường đúng theo các yêu cầu kỹ thuật. Đã có 5 công trình được thực hiện tại địa bàn 07 thôn, xã, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp đến là chương trình “Thắp sáng niềm tin”, được thực hiện đồng loạt trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Có 200 hộ gia đình  nghèo, gia đình chính sách được hưởng lợi từ hoạt động ý nghĩa này dưới hình thức sửa chữa, thay mới bảng điện, bóng đèn, đường dây sau công tơ miễn phí. Ngoài ra, với thông điệp “Trao niềm tin, gửi yêu thương”, đơn vị còn tặng 200 suất quà cho hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách.

Để tri ân, cổ động, tuyên truyền khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và quảng bá rộng rãi tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909, Công ty đã tổ chức quay số ngẫu nhiên và trao hơn 150 giải thưởng trong chương trình "Khách hàng may mắn năm 2016"; thực hiện vệ sinh công nghiệp miễn phí trạm biến áp cho 20 khách hàng lớn; miễn phí nhân công lắp đặt sau công tơ cho 120 khách hàng lắp điện mới trong tháng 12-2016...

"Tiếp thu, lĩnh hội những góp ý thẳng thắn của khách hàng sử dụng điện, trong năm 2017, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng chu đáo, cầu thị vì sự phát triển chung của xã hội..."- ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết.

Văn Minh