.

Du lịch Quảng Bình: "Mở cửa" đón luồng gió mới!

Thứ Bảy, 07/01/2017, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Một năm 2016 đầy khó khăn và thử thách của du lịch Quảng Bình sắp sửa qua đi với những nỗi lo từ sự cố môi trường biển, lũ lụt chồng lũ lụt... Vượt qua gian nan, sự nỗ lực và quyết tâm vượt bậc của cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ những người làm du lịch trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ mở “cánh cửa” chào đón năm 2017 đầy niềm vui và tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, những chương trình liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch dài hơi, đầy tiềm năng là các gói giải pháp kích cầu, bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường đầu tư trọng điểm..., tất cả sẽ góp phần đưa vị thế du lịch tỉnh xứng tầm với những gì vốn có và đưa tên tuổi Quảng Bình lên một tầm cao mới.

Năm 2017 là năm thứ 3 chương trình Thử thách Tú Làn (Tú Làn Adventure Race) được Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức. Đây là một sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2017, được Công ty Oxalis phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh, hướng tới mục tiêu tạo ra một sân chơi kì thú dành cho những người đam mê khám phá thiên nhiên tại Quảng Bình, đồng thời cũng chính là cơ hội đặc biệt góp phần quảng bá du lịch và các dịch vụ khám phá mạo hiểm của tỉnh ta đến du khách trong nước và quốc tế.

Thử thách Tú Làn 2017 hứa hẹn sẽ là chương trình quảng bá du lịch độc đáo, tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà.
Thử thách Tú Làn 2017 hứa hẹn sẽ là chương trình quảng bá du lịch độc đáo, tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà.

Thử thách Tú Làn là cuộc đua mạo hiểm độc đáo, mang tính trải nghiệm cao, đưa người chơi đến gần hơn với thiên nhiên, khám phá những hang động kì bí bậc nhất Việt Nam ẩn giấu sau núi rừng. Chương trình đã được Công ty Oxalis tổ chức thành công trong 2 năm liên tiếp và đạt được những thành tựu đáng kể trong việc gây quỹ đóng góp hỗ trợ cộng đồng địa phương, xây dựng nhà phao chống lũ cho các hộ khó khăn ở xã Tân Hóa, Minh Hóa.

Tổng số nhà phao đã xây dựng trên toàn xã Tân Hóa lên đến 20 nhà, trong đó có 10 nhà được hỗ trợ xây dựng trích từ chi phí tham gia chương trình và 10 nhà còn lại đến từ các mạnh thường quân tham gia chương trình. Điểm khác biệt của cuộc thi năm nay nằm ở sự cam go, thách thức nhiều hơn, đa dạng hơn các mùa trước, đòi hỏi các đội chơi cần có một sự chuẩn bị đồng đều, kỹ càng về cả tinh thần lẫn thể chất.

Thử thách Tú Làn là cuộc đua quy tụ 100 người chơi, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài, được chia thành 10 đội, tham gia tổ hợp các hoạt động nhóm ngoài trời kì thú. Trong đó, nổi bật là đua thuyền độc mộc ngược dòng 15km trên sông Rào Nan (người chơi buộc phải tuân theo quy định khiêng thuyền qua một số đoạn thác ghềnh, sông cạn) hay chạy đua dọc theo cánh đồng ngô bạt ngàn của xã Tân Hoá; khám phá, len lỏi trong các hang động hay bơi trong các dòng sông ngầm với điều kiện không có ánh sáng…

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis chia sẻ,  Thử thách Tú Làn 2017 không vì lợi nhuận và trọng tâm là hỗ trợ tối đa cộng đồng địa phương. Oxalis kỳ vọng chương trình sẽ sớm trở thành một cuộc đua mạo hiểm độc đáo và kì thú hàng đầu trong khu vực, kết hợp cùng với chuỗi hoạt động quảng bá lễ hội hang động, sẽ góp phần đưa hình ảnh và du lịch Quảng Bình lan tỏa rộng khắp đến thị trường trong nước cũng như vươn ra toàn thế giới.

Năm 2016, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã mạnh dạn đưa vào nhiều sản phẩm ấn tượng, thu hút sự quan tâm của khách du lịch và còn tạo ra sự chú ý lớn từ giới truyền thông, như: “Ca trù sưởi ấm mùa đông di sản”, “Cá massage chân”...

Bên cạnh đó, các điểm, tuyến du lịch khác của Trung tâm như Sông Chày-Hang Tối, suối Nước Moọc... đã trở thành những điểm đến hút khách với dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm du lịch sáng tạo, hấp dẫn, là sự thay thế tạm thời hiệu quả cho du lịch biển sau sự cố môi trường. Đáng chú ý là tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối với những bước đột phá trong năm qua bằng các sản phẩm du lịch mới, tạo dấu ấn riêng biệt và hứa hẹn sẽ có nhiều đổi thay trong năm tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quản lý tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối cho biết, những ngày cuối năm 2016, nhằm đa dạng hóa trò chơi phục vụ nhu cầu của du khách trong mùa thấp điểm tại Sông Chày-Hang Tối, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã đưa vào trò chơi mới mang tên “Xích đu bay”. “Xích đu bay” là sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên không gian thoáng đạt, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa mang lại cảm giác mạnh, bay bổng, mới lạ mà bất kỳ ai cũng mong muốn trải nghiệm, khám phá.

Ngoài ra, vào tháng 11-2016, dịch vụ “Cá massage chân” tại Sông Chày- Hang Tối đã khai trương thành công rực rỡ, khi có hơn 300 khách du lịch sử dụng sản phẩm này. Cá được nhập trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ, được chăm sóc với trang thiết bị tối tân, hiện đại. Tuyến du lịch hiện có 8 bể cá phục vụ du khách, với mỗi bể là hơn 1.000 con.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, trong năm 2017, ít nhất từ 2 đến 3 sản phẩm du lịch mới sẽ được đưa vào khai thác tại tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối, biến nơi đây thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách dừng chân ở Quảng Bình.

Bên cạnh “Cá massage chân” đang hút khách, tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới trong năm 2017.
Bên cạnh “Cá massage chân” đang hút khách, tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới trong năm 2017.

Bên cạnh các sản phẩm mới trên đây, trong năm 2017, tỉnh ta sẽ đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, ấn tượng, tạo điểm nhấn, như: du lịch thuyền buồm, du lịch tại trường quay bộ phim “Kong: Skull Island”, tuyến du lịch Long Đại-thác Tam Lu, cuộc thi “Thách thức cùng di sản”, các làng du lịch văn hóa của bà con dân tộc thiểu số...

Cùng với đó, tỉnh sẽ phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt và các công ty lữ hành duy trì, nâng cấp đôi tàu du lịch QB1, QB2 tuyến Đồng Hới-Hà Nội và nối chuyến với Hà Nội-Lào Cai và các tuyến tàu liên vận quốc tế Hà Nội-Bắc Kinh, Gia Lâm-Nam Ninh, xúc tiến lập đôi tàu SE21, SE22 tuyến Đồng Hới-TP.Hồ Chí Minh, tăng chuyến bay Đồng Hới-Hà Nội, Đồng Hới-TP.Hồ Chí Minh, phối hợp với các hãng lữ hành và hàng không để xúc tiến mở đường bay nội địa Đồng Hới-Cam Ranh, Đồng Hới-Cát Bi và 1 đường bay quốc tế.

Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch, đặc biệt là việc đẩy mạnh truyền thông qua các kênh truyền hình du lịch lớn trong nước và trên thế giới, năm 2017 sẽ là năm địa danh Quảng Bình được phủ sóng rộng khắp, góp phần hạn chế ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đến các hoạt động du lịch, tạo niềm tin, uy tín cho thương hiệu du lịch của tỉnh.

Mai Nhân