.

Thị xã Ba Đồn: Quyết tâm tạo sự chuyển biến toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2017

Thứ Hai, 09/01/2017, 14:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, thị xã Ba Đồn gặp rất nhiều khó khăn thử thách do ảnh hưởng trực tiếp của sự cố môi trường biển và tổn thất nặng nề sau 2 trận lũ lụt liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, với sự đồng tâm hợp lực của chính quyền và nhân dân trong việc vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương, đến nay thị xã đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tình hình kinh tế-xã hội có bước phát triển, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và trên cơ sở thực tiễn, tiềm năng, lợi thế của địa phương, ngay từ đầu năm 2016, thị xã Ba Đồn đã xác định những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Sau sự cố môi trường biển xảy ra, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân, thị xã đã tập trung ổn định tư tưởng và tổ chức thăm hỏi, động viên, trích ngân sách mua lương thực hỗ trợ kịp thời cho ngư dân. Đặc biệt, ngay sau khi có Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về định mức bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc để kê khai, rà soát, thẩm tra và tiến hành chi trả đền bù thiệt hại cho người dân bảo đảm kịp thời, theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, năm 2016 là năm thị xã Ba Đồn tổn thất nặng nề do ảnh hưởng trực tiếp của 2 đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra trong tháng 10. Cùng với việc hỗ trợ kịp thời về mọi mặt, bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân, thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Trước mắt, thị xã khắc phục thiệt hại về trường học, trạm y tế để kịp thời phục vụ việc học tập cho học sinh và khám chữa bệnh của nhân dân, tiếp đó tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục điện sáng, thông tin liên lạc, các công trình giao thông, thuỷ lợi bị hư hỏng.

Thị xã đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người chết, bị thương do lũ lụt, các gia đình chính sách, gia đình có nhà sập, tốc mái, gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn... Công tác tổ chức tiếp nhận và cấp phát tiền, hàng hoá cứu trợ của các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước đến các hộ gia đình bị thiệt hại được thị xã thực hiện kịp thời, góp phần giúp người dân giảm bớt một phần khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Ba Đồn giám sát việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại đợt 1 sau sự cố môi trường biển
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Ba Đồn giám sát việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại đợt 1 sau sự cố môi trường biển.

Tính đến cuối tháng 11-2016, tổng giá trị tiền và hàng hoá cứu trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trên địa bàn thị xã là 40,4 tỷ đồng, hỗ trợ khẩn cấp bằng tiền mặt và hàng hoá thiết yếu cho ngư dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển với tổng giá trị gần 17 tỷ đồng.

Sau 1 năm phấn đấu khắc phục khó khăn để tập trung phát triển sản xuất, đến nay, tình hình kinh tế-xã hội của thị xã tiếp tục giữ được ổn định và có bước phát triển. Thị xã thu ngân sách đạt trên 126 tỷ đồng (đạt 114% kế hoạch), nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 29,1 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2016. 

Cơ cấu kinh tế của thị xã được chuyển dịch đúng hướng, giá trị thương mại-dịch vụ chiếm 41,7%, công nghiệp- xây dựng chiếm 33,5% và nông-lâm-thủy sản chiếm 24,8%. Thị xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về khuyến công.

Nhờ vậy, các ngành nghề truyền thống được duy trì và phát triển như: nón lá, mây tre đan, rèn, đúc, mộc dân dụng, chế biến nước mắm, sản xuất vật liệu xây dựng. Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp-ngành nghề nông thôn trên địa bàn thị xã đạt 842 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015. Các ngành nghề dịch vụ thương mại trên địa bàn thị xã ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả với mức tăng trưởng 10,3% trong năm qua.

Ngoài hệ thống dịch vụ thông thường, hệ thống dịch vụ chất lượng cao ngày càng phát triển và được quan tâm đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hoá năm 2016 trên địa bàn thị xã đạt 2.289,5 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015.

Thị xã đã tập trung chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị. Nhờ vậy, cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng chuyển biến theo hướng tăng chất lượng, giá trị và theo nhu cầu thị trường, gắn với tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, chế biến.

Đến nay, tỷ lệ giống lúa xác nhận được bà con nông dân đưa vào sản xuất đạt trên 55%, hàng năm có gần 2.100 ha gieo cấy lúa chất lượng cao, chiếm 43% diện tích. Diện tích, năng suất các loại cây trồng khác cơ bản ổn định. Trên địa bàn thị xã hiện có một số mô hình sản xuất chuyên canh, thâm canh đạt hiệu quả cao như: mô hình trồng ớt ở Quảng Lộc, lạc ở Quảng Phúc, trồng hoa và rau sạch ở Quảng Long, Quảng Hòa...

Xác định nhiệm vụ quan trọng là phải tập trung thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại 4, năm 2016, thị xã Ba Đồn đã huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ nguồn vốn từ các dự án để ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Với tổng nguồn vốn đầu tư cơ bản đạt 253 tỷ đồng, thị xã đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến kênh mương thoát nước cầu Phoóc-Xuân Hưng, công trình kè chống sạt lở Kênh Kịa, dự án cấp nước sinh hoạt giai đoạn 1, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương cồn bãi, các tuyến đường nông thôn mới tại xã Quảng Tân và Quảng Hải, xây mới, sửa chữa và nâng cấp 8 nhà văn hoá thôn, 9 công trình trường học. Các công trình thủy lợi, các trạm bơm điện cũng được nâng cấp và khai thác có hiệu quả.

Riêng đối với công tác quản lý đô thị, thị xã đang triển khai điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung và quy hoạch phân khu các phường theo hướng đồng bộ, hiện đại. Theo đó, sẽ đầu tư mở rộng kết nối giữa trung tâm thị xã với các vùng phụ cận, các xã, phường thuộc thị xã để mở rộng không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội cho phù hợp với địa bàn hành chính mới. Thị xã tiếp tục trồng và tăng cường công tác bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới.

Đặc biệt, nhằm khơi dậy ý thức chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh-sạch-đẹp, văn minh, lịch sự, hiện đại”, thị xã đã phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, gia đình và trong ý thức mỗi người dân. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, ý thức giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn đã dần đi vào nền nếp. Đến cuối năm 2016, thị xã có 4/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Tân và Quảng Hải. 

Năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được người dân hưởng ứng tích cực, phát triển sâu rộng và có tác động thiết thực trong đời sống xã hội. Đến nay, toàn thị xã hiện có trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 153 làng, cơ quan, đơn vị văn hóa (tăng 18 làng, cơ quan, đơn vị so với năm 2015). Hoạt động thông tin truyền thông phát triển nhanh phục vụ tốt cho phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu thông tin của người dân. Đặc biệt, nhờ quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn cũng được nâng lên rõ nét.

Đến nay, thị xã đã có 13/16 xã phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới. Công tác chính sách xã hội được các cấp chính quyền thị xã thực hiện linh hoạt, nhờ vậy đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,14% vào cuối năm 2015 xuống còn 7,64% vào cuối năm 2016.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng bằng quyết tâm cao và việc triển khai các giải pháp đồng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng sức đồng lòng để nỗ lực vươn lên, tạo bước chuyển biến tích cực và toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội, đưa bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc trong năm mới 2017.

Hiền Chi