.

Bố Trạch: Đẩy mạnh việc trồng và chăm sóc rau xanh phục vụ Tết

Thứ Bảy, 07/01/2017, 22:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào dịp Tết Nguyên đán, thị trường tiêu thụ rau xanh tăng mạnh, nắm bắt được nhu cầu trên, hiện nay, bà con nông dân huyện Bố Trạch đang đẩy mạnh công tác trồng và chăm sóc các diện tích rau xanh, bảo đảm thu hoạch đúng vào dịp tết để tăng thêm thu nhập.

Trong những đợt lũ lụt vừa qua, nhiều diện tích rau màu trên địa bàn huyện Bố Trạch bị ngập và hư hỏng khá nặng, đặc biệt là ở các xã Đồng Trạch, Trung Trạch, Hoàn Trạch.... Sau mưa lũ, các hộ nông dân trồng rau trên địa bàn huyện đã và đang đẩy mạnh công tác chăm sóc và trồng lại các diện tích bị hư hỏng nặng, trong đó chú trọng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nhất là bón phân, tưới nước, giữ ấm cho rau nhằm sẵn sàng cung ứng rau cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Xã Đồng Trạch được coi là địa phương có nguồn rau xanh lớn của huyện Bố Trạch. Để có rau màu bán dịp tết sắp tới, ngoài việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, bà con nơi đây còn tận dụng diện tích vườn xung quanh nhà trồng rau màu để có thêm nguồn thu.

Ông Trần Hoàn, Trưởng thôn 1A, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, hiện nay, mặc dù thời tiết không được thuận lợi, lịch gieo trồng có chậm hơn so với mọi năm nhưng bà con địa phương đang đốc thúc trồng lại rau màu để có thể phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán 2017.

Cùng với nông dân xã Đồng Trạch, bà con nông dân ở các vùng trồng rau của một số địa phương khác trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đang tích cực làm đất, gieo trồng các loại rau xanh chủ lực, như: cải, ngò, xà lách, rau thơm... Đây là những loại rau màu có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, nên nhiều nông dân có kinh nghiệm trồng rau đã biết chọn đúng thời gian thu hoạch vào dịp tết, qua đó giúp bà con giảm được chi phí, bán được giá cao, góp phần nâng cao thu nhập trên cùng diện tích đất trồng rau.

Huyện Bố Trạch đã trích ngân sách mua hạt giống rau hỗ trợ khôi phục sản xuất và hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, nhất là bón các loại phân vô cơ, tăng độ phì nhiêu để rau phát triển tốt.

Ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch cho hay, trong thời điểm này, huyện đang gấp rút trích ngân sách địa phương để hỗ trợ giống cho bà con với số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời, huyện quan tâm, động viên nông dân phát triển sản xuất và cử cán bộ xuống giúp bà cọn về kỹ thuật chăm sóc, phân bón... để mùa vụ sắp tới đạt năng suất cao, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết.

Có thể nói, rau xanh là thực phẩm không thể thiếu của mỗi gia đình, nhất là trong dịp Tết, nhưng vấn đề an toàn thực phẩm của rau xanh luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì vậy, các địa phương trồng rau xanh của huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong việc trồng rau xanh, bảo đảm cung cấp sản phẩm rau an toàn, để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng.

Phương Hiền