.

Quảng Hưng từng bước khởi sắc

Thứ Hai, 12/09/2016, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một xã bãi ngang thuộc diện khó khăn của huyện Quảng Trạch, xã Quảng Hưng có diện tích tự nhiên khoảng 2.100ha; toàn xã có hơn 2.200 hộ với trên 8.000 nhân khẩu. Thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hưng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội và đến nay xã đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc xây dựng quê hương.

Đến Quảng Hưng bây giờ ai cũng thấy được sự chuyển mình rõ rệt của một xã nghèo trước đây giờ đang từng bước khởi sắc, nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Từ đường làng, ngõ xóm, đến cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... và nhiều công trình khác nay đã được sửa chữa, nâng cấp, xây mới. Nhiều con đường ngập bùn xưa kia nãy đã được bê tông, sáng đèn, và trên những nẻo đường không còn nhìn thấy rác thải bừa bãi ngổn ngang, bởi ý thức của người dân đã ngày một nâng cao, cùng nhau chung tay xây dựng quê hương.

Để có được những kết quả đáng mừng đó, chính là nhờ vào hiệu quả của việc thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới. Được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân xã Quảng Hưng đã hiểu rõ vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới, nhận thức được quyền, lợi ích và nghĩa vụ của mình.

Diện tích lúa hè-thu năm 2016 của xã Quảng Hưng hứa hẹn cho năng suất cao. Ảnh: A.T
Diện tích lúa hè-thu năm 2016 của xã Quảng Hưng hứa hẹn cho năng suất cao. Ảnh: A.T

Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Hưng đã tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Trong đó, chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sind hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu, chăn nuôi gia cầm kết hợp thả cá đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Nhờ vậy, xã luôn duy trì và phát triển được đàn gia súc gần 6.000 con, 25 ngàn con gia cầm các loại, 10 ha diện tích nuôi cá cho thu nhập cao. Đáng nói đến là lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại của xã luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng khá. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị tiểu thủ công nghiệp ước đạt trên 27 tỷ đồng.

Thành phần kinh tế cá thể và doanh nghiệp tư nhân ngày càng phát triển, mở rộng, các loại dịch vụ ngày càng đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng của người dân. Hiện tại, toàn xã có 16 doanh nghiệp tư nhân, 221 hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh, trên 50 chiếc ô tô vận tải các loại. Ngoài ra, các nghề như mộc, xây dựng, đi biển... cũng phát triển mạnh, giải quyết được việc làm cho hơn 500 lao động, tạo nguồn thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Để góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã, các hộ dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến đất với diện tích hơn 3.000m2, có 11 hộ hiến cổng, 19 hộ hiến hơn 727m hàng rào. Thời gian qua, xã đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng được một số công trình trọng điểm như: Xử lý hệ thống thoát nước hạ lưu cống Quốc lộ 1 thôn Hưng Lộc với số tiền 355 triệu đồng; xây dựng cầu máng Quảng Hưng với mức đầu tư gần 1 tỷ đồng; đưa vào sử dụng nhà đa chức năng trường Trung học số 1 với giá trị trên 2,3 tỷ đồng; tiến hành xây dựng hàng rào khuôn viên Trường mầm non thôn Hưng Lộc với giá trị hơn 1 tỷ đồng; nâng cấp, sửa chữa công trình đường giao thông tại thôn Tú Loan 3 với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Không chỉ chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xã Quảng Hưng còn chú trọng chăm sóc đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là những đối tượng chính sách, hộ nghèo trong xã. Quảng Hưng chú trọng công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo phương châm tiếp cận đa chiều, chỉ đạo cho cơ sở thôn, xóm làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi; phối hợp mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho người dân.

Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 7,79%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 13,55%. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm triển khai thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội, tập trung xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến.

Những nỗ lực, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hưng đã đạt được trong thời gian qua sẽ là đòn bẩy, là động lực để trong thời gian tới xã tiếp tục phát huy các thế mạnh, đưa địa phương ngày một đổi mới, phát triển toàn diện.

Mỹ Hiền
(Đài TT-TH Quảng Trạch)