.

Thị xã Ba Đồn: Thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Thứ Tư, 07/09/2016, 17:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); Chỉ thị số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thị xã Ba Đồn đã vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Qua đó, tích cực góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

Các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.
Các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.

Hoạt động tín dụng CSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của cấp ủy, các ban ngành, địa phương và đơn vị trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Để các chỉ thị của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống và đạt hiệu quả cao, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, giải pháp để tổ chức thực hiện. Đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với công tác này.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thị xã đạt khá, tiến độ giải ngân các chương trình cơ bản kịp thời. Một số chương trình tín dụng tăng trưởng cao như: Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Bên cạnh đó, một số chương trình tín dụng dư nợ quá hạn tiếp tục giảm như: Chương trình cho vay xuất khẩu lao động, chương trình tín dụng HSSV...

Bên cạnh đó, công tác củng cố, kiện toàn tổ tiết kiệm và vay vốn được quan tâm thực hiện thường xuyên; công tác xử lý nợ rủi ro tiếp tục được quan tâm đúng mức; hoạt động giao dịch xã, phường ngày càng ổn định và đi vào nền nếp. Sự phối hợp giữa Ngân hàng CSXH với các ban, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là 4 tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ và đi vào chiều sâu.

Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội đạt gần 300 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; nguồn vốn Ngân hàng CSXH để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, từ đó góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Từ các nguồn vốn, Ngân hàng CSXH thị xã giải ngân cho hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã xuống còn 4,3 % năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2016; tổng dư nợ đạt gần 270 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 2015 gần 32 tỷ đồng; tổng số khách hàng dư nợ vay là 11.175 khách hàng.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn cho biết: Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn có ý nghĩa hết sức quan trọng để giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đây là kênh tín dụng ưu đãi lớn nhất, đáp ứng toàn diện nhu cầu vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn đã cho hàng nghìn hộ mới vay, với đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay để đầu tư chăn nuôi, xuất khẩu lao động, cho vay HSSV, xây dựng mới, cải tạo công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Để nguồn vốn tín dụng CSXH thực sự phát huy hiệu quả, thời gian tới, Ngân hàng CSXH thị xã Ba Đồn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể liên quan và các xã, phường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho hộ vay, lồng ghép giữa các chương trình, tạo điều kiện cho hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích có hiệu quả.

Lệ Hằng
  (Đài TT-TH Ba Đồn)