.

Nợ thuế tiếp tục tăng

Thứ Năm, 08/09/2016, 07:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình trạng nợ thuế trong 8 tháng đầu năm 2016 không những không được cải thiện theo mục tiêu của ngành Thuế đề ra, mà trái lại ngày càng gia tăng với tốc độ cao, tăng hơn 20% so với cuối năm 2015.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết,  trong tổng số thu ngân sách 8 tháng năm 2016, có 7/15 khoản thu có tăng trưởng và đạt tiến độ (66,6%) dự toán cả năm. Tuy nhiên còn 8/15 khoản chưa đạt tiến độ của dự toán năm.

Trong đó có một số khoản thu có tỷ trọng lớn không đạt chỉ tiêu đề ra như: Thu ngoài quốc doanh, chỉ tiêu giao 660 tỷ đồng, nhưng mới thu được 49,5%; thuế doanh nghiệp nhà nước địa phương, chỉ tiêu giao 155 tỷ đồng, mới thu được 58,1%; thu phí, lệ phí được 57,6% trên tổng số 85 tỷ đồng....

Về nợ thuế, tính đến 31-8-2016, tổng nợ thuế trên địa bàn ước khoảng 360 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với thời điểm 31-12-2015 (291,3 tỷ đồng). Có 6/9 đơn vị trong toàn tỉnh có số nợ tăng, đặc biệt là huyện Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới nợ thuế tăng trên 50% so với cuối năm 2015.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình nợ thuế hơn 20 tỷ đồng kéo dài nhiều năm.
Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình nợ thuế hơn 20 tỷ đồng kéo dài nhiều năm.

Ông Võ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, mặc dù các đơn vị trong ngành Thuế đã nỗ lực bám sát địa bàn, thực hiện đồng bộ biện pháp thu nợ, cưỡng chế... nhưng số nợ đọng thuế không những không giảm mà còn tăng cao qua các tháng đầu năm nay. Đáng lo ngại là có một số doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế lớn kéo dài từ năm này qua năm khác, chưa có dấu hiệu trả được nợ và danh sách các đơn vị nợ thuế ngày càng dài ra.

Qua bảng liệt kê nợ thuế tại Cục Thuế đến ngày 31-7-2016 cho thấy, có 42 DN nợ trên 1 tỷ đồng tiền thuế. Điển hình có một số đơn vị nợ lớn như: Các đơn vị thuộc Tập đoàn Vinashin nợ 75 tỷ đồng (trong đó có công ty con là Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình nợ 22 tỷ đồng); Công ty CP bột đá chất lượng cao Linh Thành nợ 28,7 tỷ đồng; Công ty CP SXVL và XD Cosevco I nợ 49 tỷ đồng; Công ty CP Cosevco 6 nợ 8,4 tỷ đồng; Công ty phát triển đô thị Phương Bắc 6,7 tỷ đồng; Công ty TNHH KAO LIN Quảng Bình-BOHEMIA  4 tỷ đồng; Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình nợ 9,7 tỷ đồng...

Đi sâu tìm hiểu các đơn vị nợ thuế lớn, kéo dài trên địa bàn được biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ thuế. Nổi lên là, trong 8 tháng đầu năm tình hình kinh tế cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vốn đầu tư XDCB thấp, chính sách tiền tệ tín dụng chưa thực sự khuyến khích các DN vay vốn đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động SXKD, lượng hàng hóa tồn kho lớn dẫn đến rất nhiều DN phải thu hẹp sản xuất, sản xuất cầm chừng. Một số DN phải ngừng hoạt động, phá sản, hoặc giải thể.

Trong 8 tháng đầu năm có 113 DN tạm nghỉ kinh doanh, 97 DN ngừng hoạt động. Đặc biệt sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đã  ảnh hưởng rất lớn đến nhiều DN, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đã tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng như công tác thu ngân sách 8 tháng đầu năm trên địa bàn.

Ông Cục trưởng Cục Thuế cho biết thêm, thời gian qua các đơn vị trong ngành Thuế đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu nợ thuế và đạt được một số kết quả nhất định. Cục đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về các biện pháp tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; tham mưu, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh và phối hợp với các ngành trong việc thu hồi nợ đọng thuế; lập kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ cho các đơn vị trong ngành để tổ chức triển khai thực hiện.

Hàng tháng Cục đã thực hiện công khai danh sách các DN đang còn nợ thuế, đặc biệt đối với các DN dây dưa chây ỳ nợ thuế lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng (như: trang Website của Cục Thuế, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình).

Mặt khác, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của các đơn vị XDCB bằng vốn ngân sách; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thu nợ đọng thuế qua việc cấp, gia hạn quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất; thực hiện thu nợ đọng thuế qua công tác hoàn thuế...

Trong 8 tháng đầu năm 2016, ngành Thuế đã ban hành 29.571 lượt thông báo, 289 quyết định cưỡng chế trích tài khoản, 32 quyết định cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng và đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh của 17 đơn vị... Cũng trong thời gian này, bằng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, ngành Thuế đã thu được hơn 90 tỷ đồng, trong đó, thu nợ của năm 2015 chuyển sang là 55 tỷ đồng. Có 3/9 đơn vị giảm nợ thuế là, Chi cục Thuế Quảng Trạch giảm 12,7%; Tuyên Hóa giảm 9,4%; Minh Hóa giảm 5,9%.

Các tháng còn lại của năm 2016, ngành Thuế tiếp tục đôn đốc thu hồi nợ thuế, phấn đấu số nợ đến 31-12-2016 đạt chỉ tiêu Tổng cục giao là không quá 5% tổng thuế. Kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình dây dưa, chây ỳ nợ thuế; áp dụng mạnh các biện pháp cưỡng chế theo luật định. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt công tác khấu trừ thuế GTGT đối với các đơn vị XDCB bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và thu nợ đọng tiền thuế thông qua biện pháp cưỡng chế trích tài khoản, khấu trừ tiền hoàn thuế...

Tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp nhất là cơ quan Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch-Đầu tư, Quỹ phát triển đất để quản lý các khoản thu từ đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản. Cục đã tham mưu kịp thời cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ môi trường, giá tính thuế tài nguyên theo chính sách mới sửa đổi, bổ sung; rà soát lại các loại phí, lệ phí để chuẩn bị cho việc triển khai Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ 1-1-2017. 

Trọng Thái