.

Phụ nữ Đồng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 09/09/2016, 18:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, Đồng Trạch vinh dự là một trong 5 xã của huyện Bố Trạch cán đích nông thôn mới (NTM). Thành quả đó là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của 1.500 cán bộ, hội viên phụ nữ xã.

>> Phụ nữ Bố Trạch đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng NTM, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của huyện, xã, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch đã chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội đã tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chi hội với 1.169 hội viên phụ nữ tham gia; đồng thời biên soạn tài liệu tuyên truyền xây dựng nông thôn mới ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu đưa vào nội dung sinh hoạt hàng tháng. nhờ đó đã tạo được lòng tin và sự ủng hộ của cán bộ, hội viên phụ nữ đối với phong trào xây dựng nông thôn mới của xã.

Trên cơ sở đăng ký thực hiện 4 tiêu chí trong xây dựng NTM, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch với những nội dung và giải pháp cụ thể. Đối với tiêu chí về giao thông, môi trường gắn với nội dung 3 sạch, Hội Phụ nữ xã đã vận động trên 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ hiến đất, ngày công, và tài sản gắn liền trên đất; huy động trên 2 tỷ đồng và 2.000 ngày công để xây dựng và chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Hiện toàn xã có 90% trục đường đã được bê tông hóa; trên 90% người dân sử dựng nước sạch và trên 90% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Phụ nữ xã Đồng Trạch tham gia diệt chuột, bảo vệ đồng ruộng.
Phụ nữ xã Đồng Trạch tham gia diệt chuột, bảo vệ đồng ruộng.

Đối với tiêu chí về nhà ở và hộ nghèo gắn với nội dung không đói nghèo, Hội chủ động đổi mới phương thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, giúp phụ nữ tiếp cận thị trường sản xuất hàng hóa, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng NTM về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập.

Xác định, một trong những yếu tố để NTM phát triển bền vững đó là nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch đã chủ động tham gia các chương trình kinh tế trọng điểm của xã với các phong trào” Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... 

Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi kinh tế cây trồng, đất ruộng kém hiệu quả qua trồng cây con khác, từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đưa giống mới có chất lượng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ phong trào phát triển kinh tế đã góp phần đưa tổng mô hình trong toàn xã lên 90 mô hình có thu nhập từ 250 đến 450 triệu đồng/năm (tăng 35 mô hình so với đầu nhiệm kỳ); thu nhập bình quân đầu người 18 triệu đồng/người (năm 2011) lên 33 triệu đồng/người (năm 2015).

Bên cạnh đó, từ các mô hình phụ nữ tiết kiệm, hội đã tổ chức các hình thức vận động quyên góp; xây dựng mái ấm tình thương; tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách... Hiện toàn hội có 48 tổ tiết kiệm tín dụng với 871 thành viên tham gia, tiết kiệm hàng năm trên 4 tỷ đồng cho 500 lượt chị em vay để vươn lên thoát nghèo, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đối với tiêu chí về văn hóa và an ninh trật tự xã hội, Hội gắn với tiêu chí không tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ bỏ học và không có người sinh con thứ 3 trở lên và gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Từ phong trào, cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã vận động gia đình và cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống văn minh lành mạnh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Hiện toàn xã có 7/10 thôn đạt thôn văn hóa, có 1.165 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 81%)...

Với những việc làm phù hợp với tâm tư nguyện vọng của hội viên, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Đồng Trạch sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết của tập thể cán bộ, hội viên, giữ vững thành quả NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thanh Hải