Những cựu chiến binh trên trận tuyến mới

Cập nhật lúc 08:07, Thứ Hai, 19/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Bước ra khỏi chiến tranh, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại bước vào một trận tuyến mới: cuộc chiến đấu với cái đói, cái nghèo. Trên mảnh đất còn nhiều khó khăn, vất vả này, những cựu chiến binh Quảng Bình lại đang cùng nhau phát huy truyền thống, ý chí tự lực tự cường, vượt khó vươn lên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, quê hương giàu mạnh.

Trước hết, Hội CCB các cấp đã động viên CCB bỏ thói quen ỷ lại, phải thấy được việc xóa đói giảm nghèo là việc làm của chính bản thân gia đình mình, vì lợi ích của gia đình và cũng là trách nhiệm đối với xã hội.

Bên cạnh sự tích cực học hỏi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc công cụ nhằm tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế của mỗi CCB; các cấp hội có vai trò rất lớn trong việc hướng dẫn, chỉ đạo công tác tập huấn, tổ chức vay vốn, chuyển đổi ngành nghề cho các hội viên.

Trong 5 năm (2007-2011), tổng số vốn huy động từ các nguồn là 305.032 triệu đồng, tạo điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm cho 20.989 hội viên và con em hội viên Hội CCB. Sự ra đời Nghị quyết chuyên đề của Trung ương Hội CCBVN về "Chăm lo đời sống hội viên và động viên CCB tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương" như một cú huých quan trọng, làm cho phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế càng được phát triển sâu rộng.

Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn do CCB Trần Đức Huấn (TP Đồng Hới) làm chủ, tạo việc làm cho 70 lao động với mức thu nhập bình quân 2-2,5 triệu đồng/tháng. Ảnh: H.L
Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn do CCB Trần Đức Huấn (TP Đồng Hới) làm chủ, tạo việc làm cho 70 lao động với mức thu nhập bình quân 2-2,5 triệu đồng/tháng. Ảnh: H.L

Xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của lực lượng CCB tỉnh nhà. Nhiều gia đình CCB từ chỗ rất khó khăn, nay đã có cuộc sống khá giả, nhiều CCB đã trở thành chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh...

Tiêu biểu như Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn (CCB Trần Đức Huấn) ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã năng động, sáng tạo, đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Sản phẩm bát đựng mủ cao su, nhựa thông của công ty được Sở Công thương, Trung tâm khuyến công tỉnh đánh giá cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Công ty TNHH gốm sứ Đức Huấn đã tạo việc làm thường xuyên cho 70 lao động (trong đó có 12 con cháu của CCB) với mức thu nhập bình quân từ 2.000.000 - 2.500.000 đồng/ tháng.

Công ty TNHH Hường Tiến của CCB Cao Văn Hường ở thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) kinh doanh vật liệu xây dựng tổng hợp với doanh thu 4-7 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động, với mức thu nhập bình quân 1,5-3 triệu đồng/ tháng.

Ở xã Ngư Thủy (Lệ Thủy), CCB Ngô Minh Khích với ý chí không cam chịu đói nghèo, đã tìm tòi học hỏi và mạnh dạn vay vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng đào ao nuôi tôm, mỗi năm thu hoạch 2-3 vụ, lãi mỗi vụ từ 500-600 triệu đồng, riêng năm 2010 lãi trên 1 tỷ đồng. Trang trại nuôi tôm trên cát của anh tạo việc làm cho 17 lao động, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Hay như trang trại chăn nuôi lợn, mô hình lúa cá kết hợp của CCB Nguyễn Thanh Hải ở xã Lộc Ninh (TP Đồng Hới) cũng đã mang lại nguồn lãi hàng năm gần 200 triệu đồng, giúp gia đình thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả.

Có của ăn, của để, những CCB không quên những đồng đội đang còn gặp khó khăn. Hơn ai hết, những người lính đã cùng vào sinh ra tử nơi chiến trường, nay trở về địa phương, họ càng thấu hiểu hoàn cảnh của nhau hơn. Nhiều hoạt động tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau đang được các CCB tích cực triển khai, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn trong các cấp hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong gia đình CCB còn 12,23% (toàn tỉnh 25,17%; tỷ lệ hộ khá là 51,42.

Sau 5 năm, số hộ giàu tăng lên 24.872 hộ. Kinh tế khá giả, đời sống tinh thần của gia đình CCB cũng được nâng lên, con cái được học hành đầy đủ. Cái đói, cái nghèo đang được những CCB đẩy lùi vào quá khứ bằng chính nghị lực của mình. Ông Lương Tiến Đại, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thường trực Hội xác định xóa đói giảm nghèo là một trong nhiệm vụ hàng đầu của Hội CCB tỉnh. Vì tình nghĩa đồng chí, đồng đội từ chiến trường về, giờ phải đoàn kết với nhau, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Chính phong trào giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế đã tạo nên vị thế, sức mạnh của tổ chức hội. Hội trở thành chỗ dựa vững chắc cho các hội viên.

Hội CCB tỉnh đang đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%, số hộ CCB khá, giàu trên 50%. Tin rằng, với những phẩm chất cao quý của người lính Cụ Hồ, những CCB lại tiếp tục gặt hái nhiều chiến công trên trận tuyến mới- mặt trận kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

                                                                                 Trần Hương Lê

,
.
.
.