Giá xăng tăng châm ngòi cho bão giá?

Cập nhật lúc 08:13, Thứ Tư, 14/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong thời gian vừa qua, thị trường gas tăng cao đã làm cho người dân hết sức lo lắng, cụ thể đầu tháng 3-2012 loại gas bình 12kg tăng lên 487.000 đồng/bình; loại gas 13kg giá tăng lên 526.000/bình và loại gas 48 kg tăng 1.878.000 đồng/bình.

Mặc dù tại thời điểm này, giá gas đã được điều chỉnh xuống còn 470.000 đồng/bình 12kg, 507.000 đồng/bình 13kg và 1.809.000 đồng/bình 48kg nhưng vẫn làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân.

Anh Nguyễn Bình Minh, phụ trách cửa hàng kinh doanh gas, dầu, mỡ nhờn, ở đường Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới cho biết: "Việc giá gas tăng đột ngột đã tác động mạnh đến người tiêu dùng và người kinh doanh. Lượng tiêu thụ sản phẩm của cửa hàng cũng có phần giảm đi. Có thể nghĩ một cách đơn giản, khi cái gì đắt đỏ, tăng cao quá so với mức thu nhập của người lao động thì buộc chúng ta phải dùng, tiết kiệm lại, hy vọng Chính Phủ sẽ sớm có những chính sách điều chỉnh thích hợp để giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn ...".

Các cây xăng nghiêm túc thực hiện giá xăng theo quy định. Ảnh: H.P
Các cây xăng nghiêm túc thực hiện giá xăng theo quy định. Ảnh: H.P

Khi tình hình giá gas tăng chưa kịp nguội thì sự kiện xăng tăng giá đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ người dân. Đa phần họ lo ngại vật giá sẽ tiếp tục leo thang. Hiện tại giá xăng thế giới đang tăng nên giá xăng ở trong nước cũng tăng lên 10%. Nếu tăng giá xăng như hiện nay thì kéo theo các mặt hàng kinh doanh khác đều tăng như: mặt hàng xây dựng, chế biến, vật tư phân bón... Người nông dân cũng đang đứng trước nhiều khó khăn như: chi phí sản xuất tăng cao, lợi nhuận thấp làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế.

Anh Chói một ngư dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch có tàu cá thường xuyên cập bến ở cảng cá Đồng Hới cho hay: "Hôm nghe tin giá xăng tăng  tôi hơi bị "sốc". Một tháng chúng tôi ra khơi đánh bắt khoảng 2 đến 3 chuyến vào mùa đông và mùa hè cứ 2 ngày/chuyến nên lượng xăng dầu chi phí khá nhiều. Xăng tăng ảnh hưởng đến thu nhập của chủ tàu cũng như bạn thuyền. Cuộc sống người lao động đang ngày càng chật vật vì gas tăng, điện tăng, nước tăng, giờ thì đến xăng tăng".

Cũng có cùng tâm tư khi giá xăng lên, chị Nguyễn Thị Thanh cho biết: "Nhà mình ở Lệ Thủy, ngày nào cũng phải vượt gần 80 cây số để đi làm, chi phí tiền xăng mỗi ngày khoảng gần 40.000 đồng, trong lúc lương  chỉ 3 triệu đồng/tháng. Cứ nghĩ chịu khó đi đi về về cho đỡ tốn tiền nhà trọ... vậy mà nay giá xăng tăng mà lương không tăng nên những lao động như mình khó khăn lại càng khó khăn...
Chị Nguyễn Thị Bé, tiểu thương tại chợ Đồng Hới, nói: "Xăng lên chưa được bao lâu, vậy mà các mặt hàng cũng lần lượt rục rịch lên giá... người mua cứ thắc mắc giá cả... tui cũng chịu, xăng mà tăng thì biết bao nhiêu hệ lụy đi theo...

Trao đổi với chúng tôi về tình hình xăng dầu hiện nay trên thị trường tỉnh ta, ông Bùi Xuân Thanh, trưởng phòng kinh doanh của Công ty xăng dầu Quảng Bình cho biết: Hiện nay do giá xăng dầu thế giới tăng nên buộc thị trường xăng trong nước phải tăng.

Tuy nhiên, việc Chính phủ đã chủ động giảm thuế nhập khẩu đã là một động thái tích cực để giá xăng không cao hơn nữa. Giá xăng tăng thì giá các mặt hàng khác tăng theo là tất yếu. Mặc dù thế, tình hình xăng dầu trong tỉnh vẫn được kiểm soát chặt chẽ, các đại lý trực thuộc Công ty thường xuyên kiểm kê để tránh tình trạng ảnh hưởng đên khách hàng và lượng tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, triển khai điều chỉnh  kịp thời, đúng các quy định mới, nhằm tránh thất thoát cho Nhà nước và bảo đảm sự ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh...

                                                                                             Hiền Phương

,
.
.
.