Chuyện quản lý:

Tay nghề

Cập nhật lúc 07:59, Thứ Năm, 15/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tổng kết năm 2011, Xí nghiệp may Hà Quảng đã đạt được những con số ấn tượng. Bên cạnh những kết quả đạt được, doanh nghiệp cũng đã phân tích những mặt tồn tại, hạn chế trong đó đề cập đến một khía cạnh khá "nóng", đó là lỗi sản phẩm.

Theo báo cáo của đơn vị này, năm qua có đến hàng triệu sản phẩm bị lỗi bị thối lui để chỉnh sửa lại. Và, thời gian để một công nhân chỉnh sửa lại số sản phẩm này phải mất đến... 20 năm. Bên cạnh thời gian là tiền bạc. Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu số sản phẩm đó không bị lỗi, được tung ra thị trường thì công nhân mỗi tháng được tăng thêm 2,4 triệu đồng, một con số khá hấp dẫn với người lao động.

Nguyên nhân của tình trạng trên có khá nhiều nhưng trọng tâm vẫn là tay nghề của đội ngũ công nhân may. Vì tay nghề chưa thành thục nên mới có những sai sót, những lỗi không đáng có và năng suất, hiệu suất lao động cũng thấp hơn các đơn vị trong tổng công ty... Có người cho rằng nó chẳng làm hại ai so với những sai sót trong lĩnh vực khác như xây dựng cầu đường, xây chung cư cao tầng... Nghĩ thế quả có phần đúng nhưng chưa thật đầy đủ, chất lượng sản phẩm, tay nghề đội ngũ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu của đơn vị. Mà sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào thương hiệu, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may như Tổng công ty May 10.

Thời gian gần đây Xí nghiệp may Hà Quảng đang có ý định mở rộng sản xuất. Có thể nói rằng, trong thời gian qua Xí nghiệp may Hà Quảng đã làm được điều khá bất ngờ. Với vài ha đất trong Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, hàng năm doanh nghiệp này nộp ngân sách nhiều tỷ đồng, riêng năm 2011 là 5,2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động với mức thu nhập bình quân 3,4 triệu đồng/ tháng...

Hoạt động của nhà máy lại... nhẹ tênh, không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn...Vậy nên khi nói đến mở rộng sản xuất, để tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách... ai cũng đồng thuận.

Tất nhiên, là đơn vị thành viên trong Tổng công ty May 10, việc mở rộng sản xuất do "Tổng" quyết. Về nguyên tắc là vậy, nhưng bản chất của vấn đề lại ở phía bản thân xí nghiệp. Bởi nếu doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, thể hiện năng lực quản lý... thì chính những yếu tố này sẽ chinh phục được "Tổng".

Bởi vậy vấn đề đặt ra là doanh nghiệp tiếp tục đổi mới hoạt động, trong đó trọng tâm là nâng cao tay nghề cho đội ngũ.  Để làm được điều đó trước hết nhà quản lý phải có chiến lược đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ; phải có hệ thống giám sát, đánh giá, xác định được tay nghề của đội ngũ để có biện pháp đào tạo thích hợp. Mặt khác phải tạo được phong trào thi đua tự học, tự rèn tay nghề trong từng tổ, đội sản xuất...

                                                                                                        V. H
 
 

,
.
.
.