Cảnh giác với những vụ vận chuyển gia cầm, thủy cầm trái phép

Cập nhật lúc 07:56, Thứ Năm, 15/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang bùng phát, lây lan mạnh ở nhiều địa phương trong cả nước, tại tỉnh ta, các hoạt động vận chuyển gia cầm, thủy cầm trái phép đang có những diễn biến khá phức tạp. Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng ở tỉnh ta đã phát hiện, xử lý nhiều vụ với những thủ đoạn khá tinh vi...

Điển hình, vào ngày 23-2-2012, đội kiểm tra liên ngành huyện Minh Hóa đã phối hợp với Trạm Thú y huyện Minh Hóa tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng Nguyễn Duy Sơn (trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đang vận chuyển 300 con gà con (khoảng 3 đến 4 ngày tuổi) cùng 50 con ngan lai vào địa bàn xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa. Chủ hàng không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ số gia cầm, thủy cầm nói trên. Đội kiểm tra liên ngành huyện Minh Hóa đã phối hợp với UBND xã Hóa Hợp tiêu hủy toàn bộ gia cầm, thủy cầm này theo quy định.

Mới đây nhất, vào ngày 2-3-2012, đội kiểm tra liên ngành huyện Quảng Ninh đã phối hợp với lực lượng thú y huyện Quảng Ninh tuần tra, kiểm soát và phát hiện bà Nguyễn Thị Hoàng (trú tại xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy) và bà Nguyễn Thị Loan (trú tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh) đang vận chuyển 235 con vịt con (khoảng 2 ngày tuổi), 20 con gà con (chừng 20 ngày tuổi) không có giấy tờ kiểm dịch và nguồn gốc hợp pháp vào địa bàn thôn Hoành Vinh, xã An Ninh. Do đó, đội liên ngành buộc phải phối hợp với chính quyền xã An Ninh khẩn trương tiêu hủy số gia cầm, thủy cầm này.

Hai trường hợp nói trên mới chỉ là dẫn chứng về các vụ vận chuyển, kinh doanh gia cầm, thủy cầm trái phép vừa bị các lực lượng chức năng tỉnh ta bắt giữ, xử phạt trong thời gian gần đây. Ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Tỉnh ta hiện không có dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm, do đó các hộ chăn nuôi trong tỉnh vẫn phát triển chăn nuôi một cách bình thường.

Lực lượng Thú y tiến hành kiểm tra, phun thuốc tiêu độc, khử trùng đối với xe ô tô vận chuyển gia cầm vào địa bàn. Ảnh: V.M
Lực lượng Thú y tiến hành kiểm tra, phun thuốc tiêu độc, khử trùng đối với xe ô tô vận chuyển gia cầm vào địa bàn. Ảnh: V.M

Đặc biệt, hàng năm cứ vào thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh đẩy mạnh việc nhân giống đàn gia cầm, thủy cầm phục vụ cho thị trường dịp 30-4 và 1-5 khiến cho nhu cầu về giống tăng mạnh. Trong khi đó, hiện ở tỉnh ta rất ít hộ có thể tự sản xuất được con giống tại chỗ an toàn. Đó chính là lý do dẫn đến việc nhập con giống từ ngoài địa bàn vào tỉnh ta thời gian này tăng mạnh.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết thêm: Trong thời điểm cả nước có nhiều tỉnh thành bùng phát, lây lan dịch cúm gia cầm, một số người thiếu ý thức vẫn cố tình tìm cách nhập các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào địa bàn tỉnh ta. Họ sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn rất tinh vi, để hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Để ngăn chặn, phòng chống dịch cúm gia cầm từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn một cách có hiệu quả, hiện Chi cục thú y đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển động vật ra, vào tỉnh ta; đặc biệt là việc vận chuyển gia cầm, thủy cầm, bởi đây là những loài có nguy cơ lây lan, phát tán dịch cúm gia cầm rất cao.

Mới đây, qua công tác tuần tra, kiểm soát, bước đầu đơn vị đã phát hiện một số trường hợp dùng thủ đoạn khá tinh vi như: bỏ gia cầm, thủy cầm trái phép trong các thùng xốp rồi giấu vào thùng xe khách, đi từ tỉnh khác đến tỉnh ta rồi tìm cách tẩu tán; đổ gia cầm, thủy cầm tại những địa điểm không đúng với hồ sơ kiểm dịch cũng như khai báo với lực lượng thú y...

Với những “thủ đoạn” nói trên, Chi cục thú y đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương tăng cường bố trí các lực lượng chuyên môn túc trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm (đặc biệt là dọc theo tuyến quốc lộ 1A).

                                                                                               Văn Minh






,
.
.
.