Thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn

Cập nhật lúc 06:35, Thứ Sáu, 16/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Kết thúc năm 2011, thành phố Đồng Hới đã hoàn thành 13/14 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra. Chỉ tiêu duy nhất chưa đạt đó là giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng, theo kế hoạch tăng 18,4% nhưng chỉ tăng 15,5%.

Trên địa bàn thành phố Đồng Hới hiện có 1.856 cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), tăng 38 cơ sở so với năm 2010, thu hút 6.600 lao động. Tổng giá trị sản xuất CN-TTCN toàn thành phố năm 2011 đạt 1.270 tỷ đồng, bằng 90,7% kế hoạch và tăng 15,5% so với năm 2010. Nét nổi bật trong năm qua là các ngành công nghiệp chủ yếu đều phát triển ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ như: sản xuất mộc dân dụng tăng 17,8%, chế biến thực phẩm tăng 17,8%, đồ uống và nước giải khát tăng 16,7%, chế biến lâm sản tăng 16,8%, sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại tăng 16,9%, công nghiệp hóa chất tăng 13,8%... Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng qui mô và đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó một số doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực mộc dân dụng đã chuyển sang sản xuất các mặt hàng cao cấp để cạnh tranh với thị trường. Trên địa bàn cũng đã xuất hiện một số nhà máy có công suất lớn và chính thức đi vào hoạt động như: Nhà máy sản xuất cao lanh và sơn tường Lộc Ninh với công suất 45.000 tấn/năm, Nhà máy chế biến phân NPK Sao Việt ở Thuận Đức có công suất 100.000 tấn/năm...

Cụm TTCN Phú Hải đang được triển khai giải phóng mặt bằng để đầu tư cơ sở hạ tầng. Ảnh: Hiền Chi
Cụm TTCN Phú Hải đang được triển khai giải phóng mặt bằng để đầu tư cơ sở hạ tầng. Ảnh: Hiền Chi

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, thời gian qua thành phố Đồng Hới đã hướng dẫn và tư vấn cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư thích hợp trên các lĩnh vực như: đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (hiện tại đã có 4 doanh nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá là nước mắm Khánh Cường, nước uống đóng chai Bảo Ninh, nước uống đóng chai Kim Cương và nước uống đóng chai Khe Su), dự án đầu tư mở rộng sản xuất, đề án phát triển CN-TTCN và NNNT tại một số địa phương. Trong công tác khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học tập kinh nghiệm, đổi mới mô hình quản lý sản xuất, hỗ trợ mua sắm máy móc thiết bị, thành phố đã thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện cho các làng nghề tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại. Nhờ vậy, nhiều ngành nghề trước đây bị mai một đã dần dần được khôi phục và phát triển, trong đó có một số sản phẩm được người tiêu dùng khắp nơi biết đến và tiêu thụ khá mạnh là kẹo lạc, nước mắm, ruốc, mắm các loại và hải sản khô.

Đặc biệt, cùng với nguồn vốn khuyến công tỉnh, thành phố đã trích một phần ngân sách để hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Riêng năm 2011 đã hỗ trợ cho 9 cơ sở sản xuất với tổng nguồn vốn 415 triệu đồng. Ngoài các cụm, điểm TTCN đã được đầu tư hoàn thành và đang phát huy hiệu quả kinh tế như: điểm TTCN Tân Sơn có quy mô 1,5 ha, hiện tại đã có 6 đơn vị đăng ký đầu tư với tỷ lệ lấp đầy 100%; cụm TTCN Thuận Đức có tổng diện tích đất quy hoạch trên 10 ha, với nguồn vốn đầu tư 5,5 tỷ đồng và đến nay đã có 7 đơn vị đăng ký đầu tư... thành phố cũng đã khởi công xây dựng cụm TTCN Bắc Nghĩa với tổng diện tích qui hoạch 10 ha, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư cụm TTCN Phú Hải nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết và chuẩn bị triển khai thủ tục để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cụm TTCN Thuận Đức giai đoạn 2 với diện tích 10 ha.

Mặc dù đã rất nỗ lực để làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2011, nhưng thực tế con số đó vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Nhìn chung, sản xuất công nghiệp trên địa bàn qui mô còn nhỏ, việc triển khai xây dựng và thu hút đầu tư vào các cụm TTCN còn chậm so với kế hoạch và một số sản phẩm vẫn chưa ổn định trên thị trường. Tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, thành phố Đồng Hới đã xác định chủ đề của năm 2012 là "Tăng cường công tác cải cách hành chính, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng đô thị" với 14 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 16%. Để thực hiện thành công chỉ tiêu này, trước hết thành phố phải tập trung huy động có hiệu quả tất cả các nguồn lực và đề ra một loạt các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường, xúc tiến đầu tư và các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất khác. Thành phố phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển CN-TTCN và NNNT giai đoạn 2011-2015. Theo đó, ưu tiên phát triển các ngành nghề chế biến nông-lâm-thuỷ sản, sản xuất sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại, cơ khí nhỏ, điện tử, hoá chất, may và da giày để làm đòn bẩy trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần XIX đề ra.                                                              

                                                                            Hiền Chi

,
.
.
.