Câu hỏi tuần này:

Làm gì để hạn chế hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá?

Cập nhật lúc 14:09, Thứ Hai, 19/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ 16 giờ ngày 7-3, giá bán xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng lên 10%. Vậy làm gì để hạn chế các hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá dây chuyền các mặt hàng thiết yếu khác là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm hiện nay. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tiến Ngà, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh xung quanh vấn đề này.

* P.V: Xin ông cho biết một số thông tin cụ thể về đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này?

- Ông Phan Tiến Ngà: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về điều hành giá xăng dầu, đồng thời qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và kết quả kiểm tra, rà soát việc đăng ký giá của các doanh nghiệp, bên cạnh các giải pháp giảm thuế nhập khẩu các loại xăng dầu về 0% và tiếp tục cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối sử dụng quỹ bình ổn giá, Liên Bộ Tài chính-Công thương đã thống nhất cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước kể từ 16 giờ ngày 7-3 như sau: xăng Ron 92 từ 20.800 đồng/lít tăng lên 22.900 đồng/lít, điêzen 0,005S từ 20.400 đồng/lít lên mức 21.400 đồng/lít, dầu hỏa từ 20.200 đồng/lít lên 20.800 đồng/lít, madut 3,5S từ 16.800 đồng/lít tăng lên 18.800 đồng/lít.

* P.V: Hiện nay, nhiều người dân đang lo ngại rằng giá xăng dầu tăng thì giá các mặt hàng tất yếu khác sẽ tăng theo. Ông có nhận định như thế nào về vấn đề này?

- Ông Phan Tiến Ngà: Có thể nói rằng, thời điểm nhạy cảm về giá cả nhất trong năm đó là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Vào dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, mặc dù giá cả các mặt hàng thực phẩm có tăng lên so với ngày thường, nhưng sau tết đã có xu hướng giảm và ổn định trở lại.

Tuy nhiên, với đợt tăng giá ga vào tháng 2 vừa qua và đợt tăng giá xăng dầu lần này sẽ làm cho giá cả một số mặt hàng có xu hướng tăng, song sẽ không tăng đột biến, bởi các cơ quan chức năng đã có những biện pháp để hạn chế các hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá dây chuyền, tăng giá không phù hợp với tỷ lệ tác động của giá xăng dầu vào giá thành sản phẩm hàng hóa.

* P.V: Vậy những biện pháp đó là gì, thưa ông?

- Ông Phan Tiến Ngà: Trong thời gian qua Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và bình ổn giá cả thị trường, đồng thời xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh, góp phần làm ổn định trật tự thị trường, bảo vệ sản xuất kinh doanh hợp pháp và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong đợt tăng giá xăng dầu lần này, đơn vị phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình và diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa, ga, cước vận tải... để kịp thời báo cáo UBND tỉnh có biện pháp thích hợp để bình ổn giá theo qui định của pháp luật; thực hiện giám sát chặt chẽ việc đăng ký giá, kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá; xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá đối với mặt hàng không chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu, hoặc tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu và các trường hợp vi phạm qui định hiện hành về quản lý giá, quản lý thị trường khác theo qui định tại Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011của Chính phủ.

Đơn vị và các ngành liên quan đã chỉ đạo và động viên các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải và sản xuất kinh doanh có sử dụng nguồn nhiên liệu từ xăng dầu phấn đấu cải tiến công nghệ, áp dụng mọi biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất lao động để giảm giá thành, hạn chế tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đến giá bán sản phẩm.

* P.V: Còn đối với công tác quản lý, kiểm tra và kiểm soát mặt hàng xăng dầu được thực hiện như thế nào?

- Ông Phan Tiến Ngà: Hiện tại, mặt hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đã triển khai điều chỉnh giá kịp thời và đúng với qui định, bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu.

* P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

                                                                            Hiền Chi (thực hiện)

,
.
.
.