.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

Đổi thay ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng

Thứ Hai, 02/02/2015, 14:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về Đồng Hóa, Tuyên Hóa vào những ngày đầu năm 2015. Là một vùng đất nằm ở khu vực miền núi rẻo cao, không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, thế nhưng, nhờ biết phát huy tốt tinh thần đoàn kết, vận dụng, khai thác những tiềm năng sẵn có một cách sáng tạo, hiệu quả, vài năm trở lại đây, xã Đồng Hóa đã có những bứt phá rất ấn tượng trên lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội...

Di tích lịch sử Hang Lèn Đại Hòa (xã Đồng Hoá, huyện Tuyên Hóa).
Di tích lịch sử Hang Lèn Đại Hòa (xã Đồng Hoá, huyện Tuyên Hóa).

Giới thiệu về truyền thống cách mạng của địa phương, đồng chí Trần Xuân Bình, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông mới toanh, nhiều đoạn còn mùi xi măng, hai bên đường có lắm ngôi nhà ngói mới kiên cố của người dân vừa mới được dựng lên san sát... để đến vị trí một cái hang nằm gọn trong ngọn núi đá cao.

Phía trước cửa hang này có dựng một tấm bia đá khắc mấy dòng chữ: Di tích lịch sử Hang Lèn Đại Hòa. Tại đây, vào ngày 6-1-1948, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất được tổ chức. Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm ổn định tình hình xây dựng cơ sở kháng chiến trong vùng địch hậu, biến hậu phương địch thành hậu phương ta, đưa phong trào kháng chiến trong tỉnh chuyển sang bước ngoặt lịch sử mới, góp phần đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Di tích được UBND Quảng Bình xếp hạng theo Quyết định số 862/QĐ-UB ngày 29-4-2002. Bí thư Trần Xuân Bình tự hào "khoe" với chúng tôi: "Truyền thống cách mạng năm xưa đã trở thành nguồn động lực, thứ tài sản vô giá để địa phương chúng tôi kế thừa và phát huy tiềm năng, lợi thế trong xây dựng cuộc sống mới cũng như bộ mặt nông thôn mới...".

Đảng bộ xã Đồng Hoá hiện có 192 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 9 chi bộ (4 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan xã và 1 chi bộ y tế-dân số). Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Đồng Hóa luôn được công nhận trong sạch vững mạnh. Để có được kết quả này, hàng năm, Đảng bộ xã luôn quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật trong Đảng; nội chính; xây dựng chính quyền được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, những năm gần đây, Đảng bộ xã Đồng Hóa rất chú trọng đến công tác tổ chức thực hiện các bước học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể; đẩy mạnh thực hiện Đề án Chương trình nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Huyện uỷ...

Nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ xã Đồng Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên theo dõi, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đặc biệt, cứ vào thứ 2,4,6 hàng tuần, Chi ủy, Chi bộ cơ quan UBND xã lại dành 30 phút để cán bộ, đảng viên, nhân viên cơ quan đọc báo, thông báo các công văn, phổ biến một số nội dung mới cập nhật...

Nhờ vậy, công tác nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề nổi lên của địa phương luôn được thực hiện kịp thời. Hầu hết các chủ trương, đường lối và những nhiệm vụ trọng tâm của từng chi bộ đều được thực hiện nghiêm túc; từng đảng viên ở các chi bộ thường xuyên đề cao tính tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Đảng uỷ xã cũng đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại một số vị trí công tác trong các lĩnh vực, nhằm phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại của nhân dân..., từ đó có hình thức xử lý kịp thời đối với các đảng viên vi phạm; chấn chỉnh những việc làm thiếu dân chủ ở một số chi bộ. Bản thân các đồng chí đảng viên luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng... Qua đó, ổn định tình hình chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Một góc xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa hôm nay.
Một góc xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa hôm nay.

Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Bình cho biết, mặc dù không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, thế nhưng, nhờ chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, vận dụng, khai thác những tiềm năng sẵn có một cách sáng tạo, hiệu quả, năm 2014, xã Đồng Hóa đã có những khởi sắc đáng kể: Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 27,07% (giảm 4,04% so với cuối năm 2013); tổng giá trị sản xuất đạt 43,2 tỷ đồng (đạt 110% kế hoạch); thu nhập bình quân đầu người được nâng lên trên 10,5 triệu đồng/người/năm; 100% trẻ em được huy động đến trường đúng độ tuổi; tỷ lệ lên lớp bậc tiểu học đạt 99,6%, bậc THCS đạt 100%...

Đặc biệt, từ chỗ xuất phát điểm trước khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ với 2 tiêu chí đạt được, đến nay Đồng Hoá đã đạt tới 8/19 tiêu chí. Trong năm 2014, cán bộ, đảng viên và nhân dân Đồng Hóa đã đóng góp tiền, tài sản, ngày công, để đối ứng với các nguồn lực của Nhà nước tiến hành bê tông hoá được khoảng 1.300 mét đường giao thông nông thôn (tại các thôn Thuận Hoan, Đồng Phú, Đại Sơn...); đầu tư xây dựng 15 công trình nông thôn mới khác với trị giá trên 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng Đoàn thanh niên trên địa bàn xã đã xây dựng được 2 mô hình "Thắp sáng đường quê"; Cựu Chiến binh thôn Đồng Giang xây dựng được phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; thôn Đại Sơn với phong trào toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh trật tự; thôn Đồng Phú với phong trào khu dân làm chủ về an ninh trật tự.

Là một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng rất đáng ghi nhận là những năm gần đây, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Cấp ủy, Chính quyền xã Đồng Hóa rất mạnh dạn đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trong trồng trọt, chăn nuôi; chú trọng đa dạng hoá các ngành nghề để tạo thêm cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập cho người dân; từng bước đưa tư duy "giá trị" thay thế dần tư duy "sản lượng" trong sản xuất nông nghiệp; phát triển sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường...

Văn Minh