.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

Khi ý Đảng, lòng dân hòa quyện

Thứ Hai, 02/02/2015, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu năm, chúng tôi về Đại Trạch (Bố Trạch), vùng đất kiên cường với 3 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Hôm nay, cũng chính trên mảnh đất này, Đại Trạch đã khoác lên mình diện mạo mới; đường làng, ngõ xóm đều sạch đẹp, những công trình phúc lợi xã hội được xây mới khang trang... Sự đổi thay rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng hùng hồn của ý Đảng, lòng dân hòa quyện.

Truyền thống kiên cường

Đêm 9-3-1945, Nhật đảo chính Pháp; chưa đến một ngày nổ súng, Pháp đã đầu hàng. Ngày 17-4-1945, phát xít Nhật dựng lên chính phủ bù nhìn do Trần Trọng Kim làm quốc trưởng. Các đồng chí cán bộ Việt Minh, trong đó có nhiều người là con em quê hương Đại Trạch như Phan Khắc Hy, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thừa Hạ... về các địa phương xây dựng cơ sở Việt Minh, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng khởi nghĩa khi có lệnh. 1 giờ sáng ngày 23-8-1945 theo kế hoạch, đoàn quân khởi nghĩa tiến về Hoàn Lão, tỏa ra các hướng bao vây huyện đường. Trong một thời gian ngắn, lực lượng khởi nghĩa đã làm chủ, bắt tri huyện Tôn Thất Chiêm Sứ, cờ đỏ sao vàng kéo lên khắp huyện đường.

Năm 1946, hội nghị đảng viên toàn huyện tại trụ sở Việt Minh (Hoàn Lão) quyết định lấy tên chi bộ mới là chi bộ An Lão, làm nhiệm vụ phát triển đảng viên, thành lập các chi bộ cơ sở. Ở xã Đại Trạch, trong những năm 1947-1948 đã có tổ chức Đảng Cộng sản ra đời, các phân chi bộ và các tổ chức Ủy ban hành chính kháng chiến được thành lập.

Bức tranh nông thôn mới có nhiều khởi sắc.
Bức tranh nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Trong kháng chiến chống Pháp, chi bộ đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng và bảo vệ chính quyền, đẩy mạnh chiến tranh du kích. Hưởng ứng phong trào Quảng Bình quật khởi, các chi bộ Đảng trong khu vực Đại Trạch (hiện giờ thuộc một bộ phận chi bộ Đảng xã cũ Trung Trạch) đã lãnh đạo nhân dân giữ vững thế trận, tham gia phong trào Quảng Bình quật khởi, tiếp tục giành những thắng lợi to lớn. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Kiên cường, anh dũng trong đấu tranh cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Đại Trạch đã 3 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vào các năm 1970, 1973 và 1999. Đây là phần thưởng cao quý, cũng là niềm tự hào mà mỗi người con Đại Trạch mãi mãi khắc ghi.

Đơm hoa từ ý Đảng lòng dân hòa quyện

Đảng bộ xã Đại Trạch hiện có 547 đảng viên với 17 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy và 21 chi bộ xóm trực thuộc 4 đảng bộ bộ phận. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương xây dựng quê hương, Đảng bộ xã Đại Trạch đã có thành tích 23 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh (TSVM). Có được thành quả đó là do, Đảng bộ đã luôn quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế của địa phương để từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Trên từng lĩnh vực kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng bộ xã đều ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và nhân dân thực hiện. Nhờ đó, nhiều năm qua, nền kinh tế-xã hội của địa phương không ngừng tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Năm 2014, năng suất lúa đạt 58 tạ/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm (tăng 8,4% so với năm 2013); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,91%; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Điều đặc biệt là trong năm 2014, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về việc dồn điền, đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã giai đoạn 2014 - 2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó Ban Chấp hành Đảng bộ đã chọn thôn Lý Nhân làm điểm và đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đến nay đã hoàn thành theo đúng kế hoạch. Thành công trước hết của công tác này là từ bình quân có 6-8 thửa/hộ, đến nay bình quân chỉ còn 1,8-2,2 thửa/hộ; từ đó tạo thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa và xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trương Văn Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Đại Trạch chia sẻ: Mấu chốt của ý Đảng, lòng dân hòa quyện ở xã Đại Trạch ấy chính là đi đôi với thực hiện chức trách được giao, chính quyền địa phương đã thường xuyên gắn việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, ổn định chính trị, an toàn xã hội trên cơ sở thực hiện tốt công tác vận động nhân dân, luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, học hỏi dân, dựa vào dân.

Kiên cố hoá đường giao thông nông thôn ở thôn Đại Nam xã Đại Trạch.
Kiên cố hoá đường giao thông nông thôn ở thôn Đại Nam xã Đại Trạch.

Bám sát nhiệm vụ chính trị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy đã tập trung nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên một cách kịp thời; chú trọng công tác tuyên truyền gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ. Thông qua đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Cụ thể, trong xây dựng nông thôn mới, xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình; phát huy được tính dân chủ, đồng thời khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Nhờ đó, trong quá trình giải phóng mặt bằng hệ thống đường giao thông nông thôn, đã có hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tường rào xây, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, cây vườn nhà... với tổng giá trị hàng tỷ đồng cũng như đóng góp hàng nghìn ngày công để tu sửa giao thông nông thôn.

Riêng năm 2014, tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân Đại Trạch đã cứng hóa được trên 19,67km với tổng mức đầu tư trên 15,8 tỷ đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Hiện toàn xã đang dồn lực xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu trong năm 2015 sẽ cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Một mùa xuân mới rộn rã đang về trên khắp các xóm làng. Xuân mới, sức mạnh mới, tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đại Trạch sẽ đạt được những thành quả lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng quê hương.

Thanh Hải