.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

Người đảng viên trẻ năng động

Thứ Hai, 02/02/2015, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là anh Trần Văn Lon, Bí thư Chi đoàn Chi nhánh Lâm trường Khe Giữa (thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại). Là một đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết, anh không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn là một thủ lĩnh Đoàn luôn tiên phong, gương mẫu, xung kích trong mọi phong trào, trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo.

Anh Trần Văn Lon đang làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng tại Lâm trường Khe Giữa.
Anh Trần Văn Lon đang làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng tại Lâm trường Khe Giữa.

Phải mất rất nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được anh, bởi công việc của một cán bộ quản lý bảo vệ rừng luôn không cố định về thời gian, nhiều lúc anh phải làm nhiệm vụ cả tuần ở trong rừng, không có sóng điện thoại để liên lạc. Anh Lon sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cự Nẫm (Bố Trạch). Trong khi bao bạn bè cùng trang lứa khác tìm cơ hội để được vào học tại các trường cao đẳng, đại học thì anh lại chọn cho mình trường trung cấp lâm sinh ngay tại tỉnh nhà với mong muốn sau khi ra trường sẽ trở thành một cán bộ bảo vệ rừng như ước mơ từ nhỏ.

Trong quá trình theo học tại trường, với thành tích cao trong học tập, cùng với sự năng động nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường phát động, anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 22 tuổi. Sau khi ra trường, anh được nhận vào công tác tại Công ty TNHH MTV LCN Long Đại.

Tại đây anh đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và được lãnh đạo công ty đánh giá cao. Với những nỗ lực đó, anh đã được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó phòng Quản lý bảo vệ rừng, Bí thư Chi đoàn Lâm trường Khe Giữa. Trong công tác chuyên môn, anh luôn là người đưa ra những phương án, cách làm hiệu quả để tham mưu cho cấp trên cũng như hoàn thành tốt trách nhiệm của một phó phòng trong việc quản lý trực tiếp các trạm, tổ cơ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Với đặc thù là đơn vị sản xuất kinh doanh, địa bàn đóng ở vùng sâu vùng xa, đời sống của cán bộ, công nhân viên còn gặp nhiều khó khăn, để cải thiện đời sống của công nhân viên, giúp anh em yên tâm thực hiện tốt công việc chuyên môn, anh Lon đã đưa ra ý tưởng thành lập các mô hình thanh niên tự quản trồng cây xanh và nuôi gà nhằm cải thiện cuộc sống.

Trước đây đường sá đi lại rất khó khăn, vào mùa mưa lũ, anh em công nhân tại các trạm hầu như bị cô lập. Cứ vào đầu tháng 10 là các trạm lại phải đăng ký gạo và lương thực để lâm trường chở vào dự trữ cho mùa mưa lũ. Lúc đầu triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn vì đất đai ở đây cằn cỗi, khí hậu lại khắc nghiệt nên rất khó để trồng rau. Anh đã đến tận các trạm để động viên anh em khắc phục mọi khó khăn và duy trì tốt mô hình, kể cả phải đi chở đất từ nơi khác về để trồng.

Đến nay, đã có 3 trạm là Rào Ren, LỒ Ô và Ba Ba có mô hình rau xanh và 7 trạm còn lại cũng đã duy trì hiệu quả mô hình chăn nuôi gà. “Từ khi có mô hình trồng vườn rau và chăn nuôi gà thì đời sống của anh em được cải thiện rất nhiều, không còn phải lo thiếu thốn lương thực như trước đây. Từ đó, anh em cũng yên tâm làm việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được cấp trên giao phó”, anh Lon tâm sự. 

Với cương vị là một bí thư chi đoàn, anh đã mạnh dạn thành lập mô hình thanh niên xung kích trong công tác phòng chống cháy rừng và bảo vệ rừng. Đội thanh niên xung kích gồm 10 thành viên, đều là những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trẻ, khi có nhiệm vụ sẽ được cử đến các điểm nóng, điểm khó để tuần tra bảo vệ rừng.

Đồng thời, đội xung kích tình nguyện còn đảm nhiệm vai trò tuyên truyền, vận động bà con dân tộc Vân Kiều ký cam kết không phá rừng và không lấn chiếm đất rừng. Anh và anh em trong đội xung kích luôn bám sát địa bàn, cùng ăn, cùng ở với dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, động viên bà con cùng phối hợp trong công tác bảo vệ rừng. Từ khi mô hình được thành lập cho đến nay đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng cũng được nâng lên, tình trạng chặt phá rừng và lấn chiếm đất rừng cũng đã giảm hẳn.

Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, một lần nữa anh lại khẳng định vai trò gương mẫu của một đảng viên trẻ, một thủ lĩnh Đoàn năng động khi đưa ra nhiều giải pháp và cách làm hay để lựa chọn những đoàn viên ưu tú nhằm giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng. Ngay vào dịp đầu năm anh đã đưa ra các tiêu chí để ĐVTN ký cam kết thực hiện như không vi phạm các tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông, các nội quy lao động của đơn vị và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyện môn...

Qua sáu tháng, BCH Chi đoàn họp phân loại chất lượng và nêu ra những mặt hạn chế cũng như điểm mạnh của từng ĐVTN để sáu tháng còn lại mọi người sẽ cố gắng khắc phục và hoàn thiện bản thân. Nhờ vận dụng tốt các tiêu chí đó mà những ĐVTN được chi đoàn giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng đều là những đoàn viên thực sự xuất sắc.

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới, bản thân anh luôn tìm tòi, học hỏi để đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia xây dựng Đảng, mạnh dạn giao việc để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Anh cũng thường xuyên xuống các phân đoàn cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng ĐVTN để có những ý kiến đề xuất thỏa đáng và tìm ra những biện pháp phù hợp nhằm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh. Anh đã vinh dự được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Tin rằng, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự đam mê cống hiến và nỗ lực phấn đấu của bản thân, anh Lon sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường phía trước.

Lan Chi