.

Vai trò của Mặt trận trong công tác giảm nghèo ở Tuyên Hóa

Thứ Tư, 12/02/2014, 14:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong hai huyện miền núi của tỉnh ta, những năm qua, đời sống của đại bộ phận người dân huyện Tuyên Hoá còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Xác định giảm nghèo là trọng tâm trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương, huyện đã xây dựng nhiều phương án giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, trong đó, tập trung phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc tích cực động viên nhân dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế, chung tay xây dựng quê hương ngày một đi lên.

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền, vận động là điểm mấu chốt trong việc đẩy nhanh triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần giúp người dân định được hướng phát triển kinh tế phù hợp để nhanh chóng giảm nghèo, vươn đến cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn cả về vật chất lẫn tinh thần, Uỷ ban MTTQVN huyện Tuyên Hoá đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như thông qua các hội nghị, các buổi họp dân ở khu dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh ở các thôn, bản và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xác định nông-lâm nghiệp là mặt trận hàng đầu của Tuyên Hóa, là cơ sở để người dân dựa vào đó cải thiện, nâng cao đời sống, Mặt trận huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, mặt trận các cấp trong huyện còn chú trọng công tác truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, công nghiệp, TTCN.

Thông qua các cuộc họp thường kỳ, các buổi sinh hoạt, hội nghị của Mặt trận, của UBND huyện, Ban Thường trực Mặt trận huyện đã lồng ghép tuyên truyền về đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở các địa phương nhất là các xã đặc biệt khó khăn; tích cực tuyên truyền, động viên người dân mạnh dạn đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nghề từ nông-lâm-ngư sang các ngành nghề CN, TTCN như mộc, nề, sản xuất vật liệu xây dựng...

Từ các phong trào thi đua,ở Tuyên Hoá xuất hiện ngày càng nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Từ các phong trào thi đua,ở Tuyên Hoá xuất hiện ngày càng nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận cấp trên phát động, chỉ đạo, thời gian qua, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hoá đã tập trung triển khai thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, trong đó chú trọng phát triển kinh tế hộ, kinh tế vườn đồi, trang trại, xây dựng các mô hình sản xuất kết hợp giữa cây trồng, vật nuôi, ao cá, gà thả vườn...

Để nâng cao hiệu quả, chương trình giảm nghèo luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên ở huyện gắn với hoạt động và chỉ tiêu thi đua. Công tác điều tra, khảo sát hộ nghèo được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính chính xác để có biện pháp hỗ trợ thiết thực với từng đối tượng, từng trường hợp. Các thành viên của Mặt trận huyện không chỉ tín chấp cho hội viên vay các nguồn vốn để phát triển sản xuất mà còn hướng dẫn nhân dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Trong huy động vốn, ngoài nguồn vốn từ ngân hàng, các dự án, Mặt trận và các đoàn thể còn chú trọng phát huy nguồn vốn nội bộ qua mô hình góp vốn xoay vòng và vận động xây dựng nguồn quỹ hội. Đặc biệt, tuy còn là huyện nghèo, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, trong năm 2013, Uỷ ban MTTQVN huyện Tuyên Hoá đã vận động đóng góp Quỹ vì người nghèo được trên 225 triệu đồng, hỗ trợ trên 90 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, khám, chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường gần 70 triệu đồng, chăm lo tết cho các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 63 triệu đồng...

Sự hỗ trợ của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Tuyên Hoá xuống còn 27,02% (số liệu rà soát đầu năm 2014), đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể. Cũng từ chương trình giảm nghèo, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã được khẳng định qua việc đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đời sống kinh tế phát triển đã khiến họ phấn khởi và thật sự an tâm sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. "Năm 2013 đi qua với biết bao bộn bề khó khăn và thách thức đối với tỉnh ta nói chung và Tuyên Hoá nói riêng.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2014, Mặt trận huyện tiếp tục chú trọng việc giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Mặt trận, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, luôn giữ vai trò then chốt trong tập hợp, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở cấp cơ sở mà mục tiêu then chốt là thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định và từng bước phát triển đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân", ông Lương Thái Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Tuyên Hoá chia sẻ.

Đ.Vân - Trần Thương