.

Góp sức xây dựng chính quyền

Thứ Tư, 12/02/2014, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên, những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã không ngừng đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động nhằm xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh toàn diện. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, nhân dân trên địa bàn đoàn kết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

 

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi về những kết quả nổi bật năm qua về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết: Qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp trong huyện, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đã tạo khí thế sôi nổi trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các phong trào, cuộc vận động.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, trước hết Mặt trận các cấp trong huyện luôn coi đây là hoạt động trọng tâm, thường xuyên. Chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ, qua đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là công tác tham gia xây dựng đội ngũ đảng viên trong sạch, giàu phẩm chất. Mặt trận huyện đã tập trung đẩy mạnh thực hiện Quy chế "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”; chú trọng giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, từng bước triệt tiêu hiện tượng suy thoái đạo đức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, còn thường xuyên tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc xây dựng, ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước theo hướng phù hợp, sát thực, tính khả thi cao.

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên huyện Quảng Ninh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo..., tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, huyện.

Tham gia xây dựng chính quyền, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xuống cơ sở nắm bắt tư tưởng và kiến nghị xử lý, giải quyết kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến nhân dân.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp trong huyện đã đa dạng hóa các hình thức như: hội nghị, công tác chỉ đạo điểm, hội họp, phát tờ rơi, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở cơ sở đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa; tổ chức cho các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đăng ký các danh hiệu văn hóa. Nhờ đó, diện mạo của nhiều địa phương trong huyện có nhiều khởi sắc về kinh tế cũng như văn hóa, xã hội. Trong năm đã có 17.332 (72,26%) hộ gia đình văn hóa, 42 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hoá (chiếm 44,83%).

Đối với công tác giám sát, Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh tham gia cùng các ngành giám sát trên nhiều lĩnh vực: chuyên đề về an toàn giao thông; phòng chống tội phạm, ma túy, tham nhũng, công tác xét xử của tòa án, thi hành án; tổ chức giám sát việc thực hiện hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo, quy trình bình xét hộ nghèo... Để góp phần làm tốt công tác phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQVN huyện cùng cấp ủy, chính quyền, mặt trận các xã, thị trấn thường xuyên đổi mới nội dung phương thức tiếp xúc cử tri. Các buổi tiếp xúc đều hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, những nơi thực hiện công tác tái định cư. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ gửi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; qua đó tạo sự gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa các gia đình ở cộng đồng khu dân cư. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều làng quê đã thực sự khởi sắc, ngày một đi lên. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, nhất là bà con ở những xã miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền ở huyện Quảng Ninh đã và đang góp phần củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Từ đó, xây dựng nền tảng vững chắc góp phần bảo đảm an ninh nông thôn, xây dựng khối đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

P.V - Đỗ Nhàn