.

Văn phòng cấp ủy: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Thứ Tư, 12/02/2014, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các cấp ủy đã nỗ lực phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc với khối lượng công việc tăng hơn, chất lượng cao hơn trước, góp phần vào kết quả chung của công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Năm 2013, Văn phòng cấp ủy đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với một khối lượng công việc lớn, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nổi bật là, Văn phòng Tỉnh ủy, văn phòng các ban Tỉnh ủy và văn phòng các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chủ động tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình công tác năm 2013 của Ban Thường vụ các cấp ủy. Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu, trực tiếp tham mưu và thẩm định giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 1 nghị quyết, 7 chỉ thị, 20 kế hoạch, 8 chương trình hành động, 57 báo cáo, 184 thông báo kết luận và nhiều văn bản khác đạt chất lượng cao.

Văn phòng cấp ủy đã phối hợp tham mưu cho các cấp ủy tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khuyến khích tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ một số dự án sản xuất công nghiệp và một số công trình, dự án khác sớm đi vào hoạt động; lãnh đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án.

Chính vì vậy, trong năm 2013, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thị trường thu hẹp, sức mua giảm, thiên tai, dịch bệnh tàn phá nặng nề nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn duy trì được tăng trưởng khá cao. Các hoạt động văn hóa, thông tin truyền thông, kỷ niệm các sự kiện chính trị, văn hoá, du lịch của tỉnh được đẩy mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra cho nhiệm kỳ 2010 - 2015 đạt kết quả tốt, Văn phòng Tỉnh ủy, văn phòng các ban Tỉnh ủy và văn phòng các huyện, thành ủy đã tham mưu và phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, giai đoạn 2011-2015. Trên cơ sở đánh giá sâu sắc và rút kinh nghiệm trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình trọng điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã đề ra các giải pháp chỉ đạo quyết liệt đối với những chỉ tiêu đạt thấp, những mặt còn hạn chế, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu các chương trình đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyến, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ tặng giấy khen của Văn phòng Tỉnh uỷ cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích công tác năm 2013.
Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyến, TUV, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ, tặng giấy khen của Văn phòng Tỉnh uỷ cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích công tác năm 2013.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, văn phòng các cấp ủy đã tham mưu cho lãnh đạo thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh giai đoạn 2011 - 2015 và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng - an ninh 2013, tạo được nhiều chuyển biến tích cực; đã tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới". Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ.

Văn phòng cấp ủy các cấp đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp hoàn thành việc tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp; sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến nhân dân tham gia Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đúng quy định, phát huy dân chủ, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tăng cường, giải quyết khá kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Công tác đối ngoại được tăng cường, đạt kết quả tốt.

Cùng với tham mưu cho cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trọng tâm, trọng điểm, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng cấp ủy các cấp cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, đột xuất, nhất là trong công tác phòng chống, khắc hậu quả các đợt thiên tai vừa qua; tham mưu phục vụ tổ chức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tỉnh bảo đảm chu đáo, trang trọng, an toàn tuyệt đối.

Văn phòng cấp ủy các cấp đã tham mưu và phối hợp tham mưu cho cấp ủy các cấp chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chuyên đề năm 2013 học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; chỉ đạo và tổ chức kiểm tra và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; chú trọng rà soát, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Nhờ vậy, đã tác động tích cực đến tư tưởng, đạo đức, ý thức rèn luyện và hành động của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, Văn phòng cấp ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp  sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", tạo được nhiều chuyển biến tích cực; chỉ đạo khắc phục ngay những khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; chỉ đạo đổi mới phong cách, lề lối làm việc; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ. Đồng thời, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu và phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị về chấn chỉnh kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Với thành tích xuất sắc đó, nên Văn phòng Tỉnh uỷ đã được Văn phòng Trung ương Đảng tặng cờ đơn vị tiêu biểu năm 2013.

Tuy nhiên, công tác tham mưu, tổng hợp ở một số văn phòng cấp ủy có mặt còn hạn chế. Có một số văn phòng chưa thật tích cực trong công tác thông tin, tổng hợp nhất là những vấn đề nổi lên ở địa phương, đơn vị có khi báo cáo chưa kịp thời. Một số văn phòng chưa vươn lên để có nhiều sản phẩm thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Chất lượng thông tin trong một số văn bản còn hạn chế, còn nghèo nàn.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Xuân Tuyến, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ cho biết, ngay từ bây giờ để chuẩn bị và tiến tới đại hội đảng bộ các cấp trong năm 2015, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng cấp ủy các tích cực chuẩn bị để phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo đại hội; mặt khác, tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết một số chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đã được triển khai trong nhiệm kỳ nhằm rút kinh nghiệm về lý luận cũng như thực tiễn, bảo đảm cơ sở để xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và đại hội đảng bộ các cấp.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới hệ thống văn phòng cấp uỷ, chủ động tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách mới, các nghị quyết và kết luận hội nghị Trung ương về các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy thực hiện đồng bộ, quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là tiếp tục khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm tập thể, cá nhân ban thường vụ cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Tr.T