.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Quang Phú theo gương Bác Hồ

Thứ Năm, 06/02/2014, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về xã biển Quang Phú, thành phố Đồng Hới, vào một ngày cuối năm 2013, đúng dịp Đảng bộ xã vừa tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI). Nhờ phát huy truyền thống cách mạng và có nhiều cách làm sáng tạo, hình thức phong phú theo gương Bác Hồ nên Quang Phú đã tạo sự chuyển biến tích cực, dẫn đầu tỉnh ta về xây dựng nông thôn mới.

 

Thanh niên trong xã hăng hái lên đường nhập ngũ.
Thanh niên trong xã hăng hái lên đường nhập ngũ.

Trong tiết chuyển mùa của đất trời, mùa xuân như đến sớm hơn với vùng biển Quang Phú. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Quang Phú là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, trạm xá và bộ mặt làng quê khá tươm tất, chỉn chu.

Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Thơ, Chủ tịch UBND xã được biết: Năm Quý Tỵ-2013 đi qua, đã để lại dấu ấn khó quên về  một năm thực sự khó khăn đối với ngư dân trong xã. Cơn bão số 10 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nghề cá cũng như cơ sở hạ tầng trong xã. Nhưng năm nay cũng là năm Quang Phú làm được nhiều việc lớn, nhất là hoàn thành được  tiêu chí cuối cùng: xây dựng nhà văn hoá xã, cũng là tiêu chí khó khăn nhất của 19 tiêu chí về nông thôn mới. Nhờ vậy đã đưa Quang Phú trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh ta về xây dựng nông thôn mới.

Nói đến Quang Phú là nói đến vùng biển vốn giàu truyền thống cách mạng, hai lần được phong tặng danh hiệu anh hùng. Đặc biệt, trong thời kỳ đầu xây dựng XHCN, Quang Phú đã phấn đấu trở thành ngọn cờ đầu của phong trào phát triển nghề cá ở miền Bắc trong những năm 60 của thế kỷ trước, vinh dự được Bác Hồ phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Đó là niềm tự hào lớn lao mà bao thế hệ người dân địa phương mãi mãi khắc sâu.

Tuy nhiên, so với nhiều xã phường ở thành phố Đồng Hới, Quang Phú bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ điểm xuất phát thấp và điều kiện tự nhiên, xã hội không thuận lợi, vì thế mà cán bộ, đảng viên càng phải nỗ lực vượt bậc mới có được kết quả như ngày hôm nay.

Đồng chí Phạm Đức Quân, Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã tâm sự rằng, trước đây khi bắt tay thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", một số cán bộ, đảng viên còn lúng túng, cho rằng phải có những việc làm to lớn, tầm cỡ mới được xem là thực hiện cuộc vận động. Thấy được vấn đề đó nên Đảng uỷ, UBND xã đã kịp thời chỉ đạo cụ thể theo tinh thần: dù ở cương vị nào cũng có thể học và làm theo gương Bác Hồ một cách có hiệu quả.

Đối với các chi bộ thôn, việc làm theo Bác Hồ đầu tiên mà Đảng uỷ đề ra là nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước quần chúng, xây dựng tình thương yêu đoàn kết trong chi bộ, xây dựng tình làng nghĩa xóm, gắn với các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Đối với các chi bộ trường học, tích cực thực hiện phong trào thi đua dạy tốt học tốt và thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng dạy học, xây dựng tinh thần cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Đối với chi bộ cơ quan xã, quan tâm bổ sung việc nêu cao ý thức trách nhiệm, nhiệm vụ, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, chống hiện tượng quan liêu hách dịch, vô cảm, mệnh lệnh...

Kết quả rõ nét nhất trong việc làm theo Bác Hồ ở Quang Phú là sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm tự giác đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong Đảng ủy, UBND xã và các cấp ủy chi bộ trực thuộc. Cán bộ, đảng viên đăng ký những việc cụ thể, thiết thực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và thực hiện tốt Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên ở trong đảng bộ đều có sự chuyển biến tích cực. Đối với cán bộ chủ chốt, đảng viên có chức vụ đều nghiêm túc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt” đã có những việc làm mang lại hiệu quả thiết thực, được quần chúng nhân dân thừa nhận.

Trong năm qua, Đảng uỷ đã tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, khuyết điểm qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4  đã chỉ ra. Đó là, khắc phục tình trạng chậm đổi mới trong phát triển kinh tế, xã hội, cơ cấu kinh tế chưa thật hợp lý. Theo đó, trong năm qua Quang Phú đã chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ưu tiên phát triển dịch vụ thương mại, du lịch. Chỉ đạo các chủ tàu chuyển đổi nghề đánh bắt thuỷ sản theo hướng nâng cao công suất máy, chuyển đổi nghề. Kết quả có 16 chủ tàu đã đóng mới tàu công suất lớn tham gia đánh bắt xa bờ, nhờ vậy mà sản lượng đánh bắt tăng bình quân trên 10% qua hàng năm, đến nay đạt xấp xỉ 2.000 tấn.

Trong cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về không uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa trong các ngày làm việc; xiết chặt việc chấp hành giờ giấc làm việc, kỷ cương, kỷ luật lao động của cán bộ, công chức, viên chức và lao động; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đảng uỷ tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên, nhờ vậy mà năm nay không còn đơn thư khiếu nại tố cáo.

Điển hình như chi bộ thôn Tây Phú, Đông Phú, Nam Phú, đã tăng cường lãnh đạo nhân dân đóng góp

Bãi biển Quang Phú luôn hấp dẫn du khách.
Bãi biển Quang Phú luôn hấp dẫn du khách.

tiền theo tỉ lệ đường giao thông nông thôn với trị giá hàng trăm triệu đồng, nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền với mức cao để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chi bộ thôn Bắc Phú, Tây Phú, Nam Phú với mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ với phong trào bảo vệ an ninh thôn xóm. Trường THCS, tiểu học Quang Phú với mô hình thi đua dạy tốt, học tốt, Hội Phụ nữ với phong trào hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường, mô hình đoạn đường tự quản của Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân... Nhiều cán bộ đảng viên thực sự là tấm gương trong cơ quan đơn vị, góp phần không nhỏ đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trong toàn đảng bộ.

Sở dĩ Quang Phú đang dẫn đầu tỉnh ta về kết quả xây dựng nông thôn mới là nhờ phát động được phong trào hiến đất, giải toả hàng rào, cổng nhà, cây cối...rộng khắp trong toàn xã. Hai năm qua, cán bộ, nhân dân trong xã đã hưởng ứng tích cực việc đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Qua báo cáo của UBND xã trên địa bàn có 230 hộ tham gia hiến đất, tài sản trị giá 550 triệu đồng. Ngoài ra, người dân đóng góp 592 triệu đồng xây dựng 5 công trình giao thông nông thôn, tiểu thương đóng góp 350 triệu đồng xây chợ...

Đi đầu trong việc làm theo Bác Hồ có Hội Cựu chiến binh xã. Trong 2 năm qua, Hội đã tích cực vận động hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, hăng hái thực hiện tốt các phong trào ở địa phương. Nổi bật là các hội viên mạnh dạn đầu tư phương tiện đánh bắt hải sản, kết hợp với mở rộng ngành nghề dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số 100 tàu thuyền của xã có 12 tàu cá chủ tàu là hội viên CCB, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động. Điển hình có mô hình tàu cá của hội viên CCB Phạm Văn Hấng, có đôi tàu "dạ đôi", với 12 lao động thu nhập ổn định; mô hình dịch vụ của hội viên Trần Xuân Quý, mô hình VAC của hội viên Nguyễn Viết Điểm... phát huy tốt hiệu quả. Hội tích cực cùng với các tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục, cảm hoá đối tượng vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn xã hội, giúp họ tiến bộ...

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ cho biết thêm, trong thời gian tới Đảng uỷ tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa phong trào theo gương Bác Hồ, tập trung vào các chuyên đề học theo phong cách quần chúng của Bác Hồ; thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã được xây dựng, tăng cường vai trò, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy; tăng cường quan tâm đến công tác tuyên truyền một cách chủ động. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra để nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, phấn đấu đưa Quang Phú trở thành điểm sáng về thực hiện đường lối đổi mới.

Trọng Thái