.

Hội CCB Đồng Hới: Đồng hành cùng nhân dân xây dựng quê hương

Thứ Hai, 10/02/2014, 12:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Đi qua những năm tháng ác liệt của 2 cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong những cựu chiến binh Đồng Hới vẫn luôn ngời sáng. Họ luôn đi đầu trong việc tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng thành phố Đồng Hới  ngày càng phát triển.

Những người lính năm nào trên các chiến trường đánh giặc bảo vệ Tổ quốc, nay trở về cuộc sống đời thường, với những mối lo toan thường nhật nhưng trong họ phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” mãi vẫn vẹn nguyên. Trong những năm qua,  Hội Cựu chiến binh các cấp là tổ ấm thứ 2, là nơi gặp gỡ, chia sẻ buồn vui và gửi gắm niềm tin yêu đối với Đảng, với dân của các cựu chiến binh ở thành phố Đồng Hới.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Đồng Hới đã cụ thể hoá các phong trào, các hoạt động sát với nhiệm vụ chính trị của Hội và điều kiện thực tế ở mỗi địa phương. Nhiều hội viên đã tích cực đóng góp trí tuệ và kinh nghiệm của mình vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể ở cơ sở cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Họ được nhân dân nơi cư trú tín nhiệm bầu giữ các cương vị lãnh đạo Đảng, chính quyền ở xã, phường, tổ dân phố.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, các Hội Cựu chiến binh cơ sở đã thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của hội viên để từ đó có kế hoạch giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Năm 2013, các cấp Hội trích “Quỹ đồng đội” thăm và tặng quà các hội viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do thiên tai, hoạn nạn với số tiền trên 55 triệu đồng. Hội còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hội viên nghèo. Đặc biệt sau cơn bão số 10 và 11, Hội đã kêu gọi và tiếp nhận các nguồn cứu trợ để giúp đỡ trực tiếp các gia đình cựu chiến binh bị thiệt hại nặng...

Trong khó khăn chung, Hội Cựu chiến binh Đồng Hới đã động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Với nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội gần 42 tỉ đồng và nguồn chân quỹ nội bộ của Hội hơn 23 tỉ đồng, nhiều hội viên đã từng bước vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.

Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, nhiều hội viên sống ở vùng gò đồi đã tích cực phát triển kinh tế trang trại bằng mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá... Các hội viên cựu chiến binh ở vùng biển đã chuyển đổi tàu từ công suất nhỏ đánh bắt cá gần bờ sang tàu có công suất lớn để khai thác thủy sản ngoài khơi xa và đánh bắt dài ngày, đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Qua phong trào giúp nhau làm kinh tế, tình đồng chí, đồng đội, tình đoàn kết, tương thân, tương ái của những cựu chiến binh càng được thắt chặt, hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố Đồng Hới hiện nay chỉ còn 15 hộ trong diện hộ nghèo, số hộ khá giàu đạt trên 80%.           

Trong phong trào bảo vệ ANTQ, các hội viên hội cựu chiến binh luôn là lực lượng nòng cốt cho các phong trào tự quản ở địa phương, các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ làm tốt công tác quản lý từ cơ sở, trong thời gian qua, lực lượng  cựu chiến binh thành phố đã cung cấp cho cơ quan công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cho việc điều tra khám phá thành công nhiều vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh còn kết hợp với lực lượng Công an tham mưu và giải quyết nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn. Sự gương mẫu, tích cực của Hội Cựu chiến binh trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố.

Một thời xông pha nơi trận mạc, nay trở về cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh thành phố cũng là cầu nối trong việc giáo dục truyền thống cách mạng của cha ông cho thế hệ trẻ. Vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Đoàn, Hội LHTN, Hội Cựu chiến binh các cấp đã tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm lại chiến trường xưa với các hoạt động gần gũi với thế hệ trẻ như thi cắm trại, hát các ca khúc cách mạng, chơi các trò chơi dân gian...

Vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, Hội Cựu chiến binh thành phố và Ban chỉ huy quân sự phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn và sinh viên Trường đại học Quảng Bình. Từ câu chuyện có thực của chính các cựu chiến binh, các em hiểu rõ lịch sử hào hùng của dân tộc, của địa phương mình, cũng như truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đó vun đắp tình yêu quê hương, đất nước và khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Với 6.893 hội viên đang sinh hoạt tại 21 hội cơ sở, Hội Cựu chiến binh thành phố là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước, nỗ lực cùng nhân dân Đồng Hới góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Cúc