.

Xuân về trên quê hương cách mạng

Thứ Sáu, 24/01/2014, 09:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về Tân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ vào  một ngày đầu xuân 2014, đúng dịp Đảng bộ xã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng, cảm nhận  không khí rộn ràng phấn khởi đang tràn đầy sắc xuân ở vùng quê giàu truyền thống đấu tranh cách mạng này.

 

Trụ sở UBND xã được xây dựng khang trang.
Trụ sở UBND xã được xây dựng khang trang.

Vùng đất Tân Thuỷ, được xem là chiếc nôi cách mạng ở tỉnh ta, nơi có chi bộ Mỹ Trung, là chi bộ Đảng đầu tiên vùng phía nam của tỉnh được thành lập từ năm 1931. Đó là niềm tự hào lớn lao mà bao thế hệ người dân địa phương mãi mãi khắc sâu. Từ hạt nhân đỏ của cách mạng này đã nhanh chóng phát triển lan ra thành  phong trào yêu nước rộng lớn, mà đỉnh cao là chi bộ Đảng đã lãnh đạo nhân dân giành chính quyền trong cuộc tổng khởi nghĩa cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng thời làm tiền đề cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Thủy đã đưa chúng tôi đến thăm ngôi miếu Thần Hoàng của thôn Trung Lực, di tích lịch sử, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của khu vực phía nam tỉnh. Đồng chí cho biết, năm nào vào dịp kỷ niệm sinh nhật Đảng, không khí của các thôn trong xã luôn rộn ràng, phấn chấn, nhiều người đến thăm ngôi miếu. Đặc biệt kỷ niệm ngày thành lập Đảng năm nay đúng ngày mồng bốn Tết nên việc chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đảng ở Tân Thuỷ càng thêm phấn chấn, rộn ràng.

Qua báo cáo từ các thôn, Tết này đời sống của bà con khá tươm tất, hầu hết bà con chuẩn bị được nguồn thực phẩm dồi dào; vài ba hộ chung nhau mổ lợn ăn Tết. Nét mới trong việc chuẩn bị Tết năm nay ngoài bánh trái, thịt, cá ra người dân còn quan tâm đến các loại hoa, cây cảnh để chưng Tết. Về tinh thần,  thôn nào cũng diễn tập các tiết mục văn nghệ, luyện tập bóng chuyền để tham gia các hoạt động mừng Đảng mừng Xuân. Tân Thuỷ có truyền thống tổ chức các giải bóng chuyền nam nữ đầu xuân và các ngày lễ lớn. Trong 12 thôn, thôn nào cũng có đội bóng chuyền nam và đội bóng chuyện nữ đăng ký tham gia thi đấu. Đặc biệt đội bóng chuyền nữ của xã có bề dày thành tích, vừa qua đạt giải nhì toàn huyện.

Theo kế hoạch, đêm giao thừa đón Xuân Giáp Ngọ, Đoàn thanh niên đứng ra đảm nhận tổ chức hái hoa dân chủ với chương trình văn nghệ quần chúng ở tất cả các thôn đều tham gia. Sáng 3-2 (mồng bốn Tết) các chi bộ tổ chức tọa đàm kỷ niệm thành lập Đảng, tổ chức thăm miếu Thần Hoàng và khai mạc giải bóng chuyền "Mừng Đảng, mừng Xuân" truyền thống với sự có mặt của 12/12 đội bóng trong xã, ra quân Tết trồng cây...

Điều mà bất cứ ai đến Tân Thuỷ đều cảm nhận được là sự chuyển biến tích cực về kinh tế, xã hội, bộ mặt nông thôn mới hiện hữu qua từng ngày. Từ một vùng đất không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế như các địa phương khác trong huyện, nhưng những gì mà Đảng bộ Tân Thuỷ đạt được rất đáng nể phục. Qua tâm sự của Bí thư Đảng uỷ xã được biết, những năm qua Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường khối đoàn kết, phát huy nội lực, chú trọng phát triển kinh tế toàn diện, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, các chỉ tiêu hàng năm đề ra đều hoàn thành.

Vừa qua, từ gợi ý của Ban Thường vụ Huyện uỷ Lệ Thuỷ trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng uỷ, UBND xã  đã tập trung khắc phục những yếu điểm, chủ yếu là kinh tế chuyển dịch chậm, một số tiềm năng nông nghiệp chưa được đầu tư khai thác đúng mức. Đảng uỷ đã chọn giải pháp đột phá từ sản xuất nông nghiệp, mà trọng tâm là tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Hai năm qua Đảng uỷ, UBND xã đẩy mạnh việc chỉ đạo chuyển đổi đất lúa cho năng suất thấp sang trồng màu và nuôi trồng thuỷ sản, đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhờ vậy mà diện tích màu năm 2013 bà con trong xã thực hiện được 149ha, trong đó chú trọng phát triển cây lạc được 32ha, rau các loại 32ha, ớt 6ha, đậu đỗ 18ha. Sản lượng của màu quy hạt  218 tấn.

Đảng uỷ chọn bước đi và giải pháp thích hợp với điều kiện tự nhiên để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đó là, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây có năng suất và giá trị kinh tế cao vào canh tác. Tổng diện tích lúa gieo trồng cả năm 2013 ổn định 991ha; trong đó diện tích đông xuân 420ha. Nhờ đưa các loại giống lúa có năng suất và chất lượng cao vào canh tác nên năm 2013 năng suất lúa đông-xuân đạt 52 tạ/ha; hè-thu là 322ha, năng suất đạt 49tạ/ha, được xem là năm được mùa từ trước đến nay.

Nếu như trước đây sản xuất nông nghiệp xã chỉ dựa vào mấy trăm ha ruộng lúa nước, sản lượng tăng không đáng kể qua hàng năm, thì bây giờ nông nghiệp đã đi bằng "hai chân". Cây lúa và nuôi trồng thuỷ sản cùng song hành đua nhau phát triển.

Tuyến đường giao thông nối QL1 với Tân Thủy được đầu tư hoàn thiện.
Tuyến đường giao thông nối QL1 với Tân Thủy được đầu tư hoàn thiện.

Tân Thuỷ được xem là địa phương đi đầu trong toàn huyện về nuôi ếch thịt và ếch giống, cho thu nhập cao gấp ba, bốn  lần trồng lúa. Năm 2013, nông dân trong xã đã tăng diện tích cá ao hồ 24ha và nuôi cá vụ 3 là 80ha, sản xuất được 10 vạn con ếch giống. Từ chỗ chỉ có 2 mô hình nuôi ếch thịt, đến nay sau 3 năm đã có 26 hộ đầu tư nuôi ếch với 106 lồng, sản lượng đạt 32 tấn. Giá trị thủy sản trong năm 2013 ước đạt 7.860 triệu đồng, tăng gần một tỷ đồng so với năm trước.     

Về chăn nuôi, Tân Thuỷ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Tất cả 12 thôn trong xã, đều thi đua nhau phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn thịt, gia cầm. Phương thức chỉ đạo của xã không chạy theo số lượng tổng đàn, mà lấy chất lượng chăn nuôi làm mục tiêu phát triển. Năm 2013 chăn nuôi trên địa bàn xã cơ bản ổn định không có dịch bệnh xảy ra. Nhờ vậy mà tổng đàn gia súc, gia cầm tăng cao so với cùng kỳ. Đến cuối năm 2013, đàn gia súc có 5.187 con, trong đó đàn trâu 467 con, đàn bò 203 con, đàn lợn 4.200 con...Lần đầu tiên Hội Nông dân vận động 12 hộ nuôi thỏ với số lượng trên 300 con, bước đầu tiêu thụ thuận lợi.  Tổng đàn gia cầm gồm 44.100 con; trong đó đàn gà 32.100 con, đàn vịt 7.400 con, đàn ngan, ngỗng 1.250 con, giá trị chăn nuôi ước đạt 15 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất nông nhiệp.

Cùng với quan tâm phát triển kinh tế, Đảng uỷ xã tích cực lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Một điều đáng ghi nhận ở Tân Thuỷ là, cấp uỷ đảng cùng phối hợp với Mặt trận xã luôn thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt chương trình hoạt động của địa phương. Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền các nội dung của phong trào nên mỗi khu dân cư, mọi tầng lớp nhân dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Mặt trận xã và các tổ chức thành viên như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... phân loại cụ thể từng đối tượng, từng hộ gia đình, từ đó động viên, giúp đỡ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế. Thông qua vận động của các tổ chức đoàn thể, trong năm 2013 nhân dân đã đóng góp vốn trả nợ và xây dựng mới các công trình hơn 400 triệu đồng.

Kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo qua hàng năm (năm 2013 giảm 2,6%); đến nay còn 8,13%; tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh đạt 81%; tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hóa 82%...

Một mùa xuân nữa đang về trên vùng quê cách mạng Tân Thuỷ, nhìn lại thành quả mà Đảng đã mang lại cho vùng đất vốn nghèo khó Tân Thuỷ năm nào mới thấy được công lao to lớn của Đảng ta. Ðảng đã mang lại mùa xuân ấm no hạnh phúc cho mỗi gia đình, mỗi người dân vùng quê nghèo Tân Thuỷ.

Trọng Thái