.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2014

Thứ Sáu, 17/01/2014, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-1, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện ủy , thành ủy.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện "Dân Vận khéo".

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2013, công tác dân vận của tỉnh ta tiếp tục có những chuyển biến mới về cả nội dung và phương thức hoạt động. Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, đổi mới mạnh mẽ, thực chất, toàn diện công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết và chỉ thị về công tác dân vận trong hoạt động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quan tâm giải quyết tốt các quyền và lợi ích thiết thực của nhân dân. Mặt trận và đoàn thể các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng hướng  về cơ sở.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng chống khắc phục thiên tai được đẩy mạnh. Công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm, chú trọng, các cấp ủy đảng thường xuyên lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tham gia giải quyết nhu cầu chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tín đồ tôn giáo, phát huy vai trò người có uy tín trong dân tộc tôn giáo, góp phần ổn định an ninh chính trị ở địa phương. Khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, công tác dân vận đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng  -  an ninh và xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra những nội dung, phương thức mới trong công tác dân vận, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc vận động nhân dân phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện đạt hiệu quả cao các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sinh xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Với những kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn công tác dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn công tác này trong năm 2014. Theo đó, Ban Dân vận cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt các quan điểm, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục hậu quả thiên tai...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà hệ thống dân vận toàn tỉnh nói chung và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đạt được trong năm 2013, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy có nhiều giải pháp tăng cường công tác dân vận, giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra. Tích cực nắm tình hình nhân dân, tập trung hướng về cơ sở, những nơi có vấn đề nổi lên liên quan đến đời sống, sản xuất, tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận, ổn định tư tưởng trong nhân dân.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: công tác dân vận cần tập trung cao cho việc vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh. Tập trung tham mưu giúp cấp uỷ triển khai tốt các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể, quan tâm chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ Mặt trận cấp huyện và cấp tỉnh; tham mưu cho cấp ủy tăng cường lãnh đạo phát huy vai trò của chính quyền làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò làm công tác dân vận của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước, nhất là trong tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến người dân.

Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác hòa giải và giải quyết đơn thư, giải nhằm hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tập trung hướng mạnh về cơ sở, nơi khó khăn, vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo; nắm chắc tình hình nhân dân, tâm tư nguyện vọng của các giai tầng xã hội, nhất là các vấn đề nổi lên trong nhân dân ở các địa phương, cơ sở để đề xuất giải quyết kịp thời...

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Dân Vận khéo” năm 2013; Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân vận. Có 7 đồng chí là lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể được trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận”.

A.T