.

Phú Trạch với hai khâu đột phá

Thứ Sáu, 17/01/2014, 17:15 [GMT+7]

(QBĐT) - So với các địa phương trong huyện Bố Trạch, điều kiện tự nhiên của xã Phú Trạch không được thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội.  Thấy được yếu điểm đó nên trong kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng uỷ, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, bước đầu tạo sự chuyển biến mới  trên các mặt.

 

Xây dựng đường nông thôn.
Xây dựng đường nông thôn.

Mới đây, vào một ngày cuối năm 2013, chúng tôi có dịp trở lại Phú Trạch. Tuyến đường từ quốc lộ 1 đến trung tâm xã đã được nhựa hoá khá chỉn chu, nhà cửa người dân xây dựng khang trang, bộ mặt làng quê khởi sắc.

Qua tâm sự của đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Bí thư Đảng uỷ xã được biết, Phú Trạch là vùng bán sơn địa, có rừng có ruộng và diện tích mặt nước lợ khá lớn. Thế nhưng lâu nay Phú Trạch chỉ quanh quẩn với 350 ha đất lúa, năng suất chưa bao giờ vượt qua 50 tạ/ha, xã lại thuộc diện bãi ngang, cồn bãi, đời sống của người dân còn khó khăn. Qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4, Đảng uỷ, UBND xã trăn trở phải làm gì đây để đưa Phú Trạch vươn lên, không thể cam chịu cái nghèo đeo bám mãi! Sau nhiều hội nghị thảo luận, kiểm điểm Đảng uỷ đã chọn hai lĩnh vực: nông nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để làm điểm đột phá.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Phú Trạch đột phá từ cây lúa nuôi trồng thuỷ sản. Trước hết là cây lúa, Đảng uỷ chỉ đạo đầu tư các giống lúa mới, cho năng suất cao đưa vào canh tác, đồng thời đầu tư hàm lượng "chất xám" vào thâm canh, triển khai đồng bộ việc phòng trừ dịch bệnh cho cây lúa. Nhờ vậy mà hai năm qua năng suất lúa đã tăng rõ rệt, trong vụ đông - xuân 2012-2013, năng suất đạt 47 tạ/ ha, cao nhất từ trước đến nay.

Một số diện tích trồng lúa không hiệu quả Đảng uỷ đã vận động người dân chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản và trồng các loại cây khác. Trong năm 2013, bà con trong xã đã chuyển 10 ha đất lúa ở vùng Trung Bình, Quý Thuận sang trồng ngô, dưa bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao gấp 2 lần trồng lúa.

Trên lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, tận dụng thế mạnh diện tích mặt nước lớn, hai năm qua bà con trong xã đã mạnh dạn đầu tư mạnh để phát triển nuôi cá, nuôi tôm theo 2 dạng thâm canh và quãng canh. Đến nay toàn xã có gần 100 ha được thả nuôi các loại thuỷ sản mặn, lợ và cá nước ngọt, giá trị thu hoạch trên một đơn vị diện tích cao gấp 5-6 lần trồng lúa. Điều đáng phấn khởi là mới đây bà con trong xã được tiếp nhận 120 ha ao nuôi từ Công ty Sông Gianh chuyển sang, sẽ mở ra hướng phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch  UBND xã Phú Trạch cho biết: người dân Phú Trạch có nhiều kinh nghiệm trong nuôi trồng thuỷ sản, khi nghe tin tỉnh chuyển giao 99 hồ tôm về cho xã bà con rất hào hứng phấn khởi. Cái khó nhất là nguồn vốn đầu tư để nuôi trồng thuỷ sản khá lớn, nhưng lãnh đạo xã tin tưởng rằng khi người nông dân được làm chủ hồ nuôi của mình họ sẽ biết cách để giải quyết. Trong tương lai gần, Phú Trạch sẽ trở thành vùng nuôi thuỷ sản nước lợ lớn nhất huyện Bố Trạch, lúc đó cơ cấu kinh tế nông nghiệp sẽ có sự chuyển biến căn bản, đời sống của người dân cải thiện đáng kể.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Đảng uỷ Phú Trạch rất chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ này Đảng ủy xã rất coi trọng công tác củng cố, kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đảng bộ xã có 198 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ; Ban Thường vụ đã phân công từng đồng chí trong Thường vụ và đảng ủy viên phụ trách khu vực. Nơi nào kinh tế chậm phát triển, sản xuất gặp khó khăn đều được các đồng chí lãnh đạo xã đến giải quyết tháo gỡ kịp thời. Đảng ủy xã đi sâu đi sát nắm bắt tình hình và có biện pháp kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở,  nhờ vậy đã phát huy được trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, phong trào ngày càng phát triển.

Trong những năm qua Ban thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ trong

Mô hình chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp ở Phú Trạch.
Mô hình chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp ở Phú Trạch.

sạch vững mạnh, đến nay không còn chi bộ yếu kém. Đảng uỷ tổ chức quán triệt đầy đủ kịp thời các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng chương trình hành động sát đúng với tình hình địa phương.

Cùng với việc khắc phục yếu kém theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI), Đảng ủy đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Các chi bộ đã tổ chức học tập, triển khai thực hiện các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thường vụ Đảng ủy đã hướng dẫn và xây dựng 5 chuẩn mực của người đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nên cuộc vận động có sự ảnh hưởng lớn đến nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Nhờ vậy mà Đảng bộ xã được công nhận trong sạch vững mạnh.

Qua kiểm điểm, cái khó nhất mà Phú Trạch đang tập trung tháo gỡ là tiêu chí đường giao thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau gần 3 năm triển khai ở Phú Trạch tiêu chí đường giao thông vẫn đang trong tình trạng khó khăn. Để thực hiện bước đột phá thành công,  Đảng ủy đã đề ra Chương trình hành động thực hiện xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân hiến đất, chặt cây cối mở đường. Đảng uỷ, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền để nhân dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia xây dựng nông thôn mới từ đó tạo thuận lợi cho việc huy động sức dân.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch  UBND xã, thì nhân dân rất đồng tình hưởng ứng chủ trương làm đường. Mặc dầu không phải là xã điểm của huyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhưng những gì mà Phú Trạch đạt được trong xây dựng nông thôn mới rất đáng ghi nhận.

Xác định khâu quan trọng của xây dựng đường giao thông là giải phóng mặt bằng, nên Đảng uỷ, UBND xã đã chọn khâu vận động giải phóng mặt bằng để chỉ đạo điểm. Năm đầu tiên triển khai, trong 11 thôn đã có 10 thôn hoàn thành giải phóng mặt bằng, không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại. Mặc dầu là một xã thuần nông, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào hạt lúa, củ khoai nên mức độ đóng góp về mặt tài chính của người dân còn rất hạn chế, nhưng nhờ tích cực vận động và tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu nên tiêu chí này đạt tiến độ đề ra.

Xã vinh dự được UBND huyện tặng bằng khen về công tác giải phóng mặt bằng cùng với các xã chỉ đạo điểm của Bố Trạch. Đi đầu trong phong trào làm đường nông thôn có thôn Trung Thuận, Bình Thuận, Quý Thuận, trong đó người dân đóng góp 40% giá trị công trình. Thôn Bình Thuận có 76 hộ dân hiến đất, cây cối trị giá 30 triệu đồng và chỉ trong vòng 20 ngày thôn Quý Thuận đã huy động người dân hoàn thành toàn bộ tuyến đường bằng bê tông dài 700m.

Tuy nhiên do điều kiện tự nhiên rộng, địa hình phức tạp xã có nhiều tuyến đường, một số tuyến có số hộ dân thưa thớt nên quy đầu hộ phải đóng góp lớn, bỏ công sức nhiều. Vì thế, các thôn này họ chỉ có thể đóng góp ngày công, hiến đất, cây cối làm đường giao thông còn vật liệu, thuê máy móc đều phải trông chờ vào nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ cấp trên. Mặc dầu khó khăn, nhưng đến nay Phú Trạch thực hiện bê tông, cứng hóa được 9/32 km đường giao thông. Trong thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiêu chí này, phấn đấu hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Một sự chuyển biến đáng ghi nhận nữa là, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” được cấp uỷ, chính quyền tổ chức Mặt trân xã hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt 6 nội dung cuộc vận động, UBMT xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong nhân dân.

Chặng đường phía trước của Đảng bộ Phú Trạch còn đó những khó khăn thử thách, nhưng tin tưởng rằng với quyết tâm cao và sự đồng lòng đồng sức của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực của nhân dân, Đảng bộ Phú Trạch sẽ hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII đề ra.

Hồng Quân