.

Lệ Thủy sửa mình để đi lên

Thứ Hai, 27/01/2014, 18:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối năm Quý Tỵ 2013, chúng tôi có dịp về thăm Lệ Thuỷ, trong tiết chuyển mùa của đất trời, mùa xuân như đến sớm hơn với huyện trọng điểm lúa này. Qua câu chuyện của đồng chí Bí thư Huyện ủy được biết năm 2013 là một năm thực sự khó khăn, nhưng năm nay cũng là năm Lệ Thuỷ đã làm được nhiều việc, nhất là tập trung khắc phục sửa chữa khuyết điểm theo tinh thần NQTW4 (khóa XI), gắn với việc làm theo Bác Hồ.

Đồng chí Nguyễn Đình Hiệu,  Bí thư Huyện uỷ Lệ Thuỷ trò chuyện với chúng tôi thẳng thắn cởi mở. Qua câu chuyện được biết: Những năm qua Huyện uỷ Lệ Thủy rất coi trọng công tác xây dựng Đảng, xem đó là nhiệm vụ then chốt đưa lại thắng lợi của công cuộc đổi mới. Đặc biệt những tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã được cấp uỷ các cấp tổ chức khắc phục bằng việc làm cụ thể, bước đầu tạo lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đảng bộ Lệ Thủy có quy mô khá lớn với 10.520 đảng viên, sinh hoạt tại 66 tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, đã làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm chủ yếu của tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ, Huyện uỷ và cấp uỷ các cấp theo 3 vấn đề đã nêu trong Nghị quyết; xác định nguyên nhân chủ yếu, để từ đó đề ra các  nhóm giải pháp, biện pháp khắc phục và phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân để giải quyết ngay.

Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng, nên ngay sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4,  Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo giải quyết ngay một số vấn đề hạn chế, còn tồn đọng trong công tác cán bộ. Ban Thường vụ tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020; rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và sắp xếp bố trí cán bộ ở một số phòng ban, cơ quan, đơn vị bảo đảm phát huy vai trò, hiệu quả trong công tác.

Đến nay, đội ngũ cán bộ cấp huyện và cơ sở cơ bản đạt chuẩn (riêng đội ngũ cấp huyện có trình độ đại học trở lên chiếm trên 40%, cấp xã chiếm 33%); tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ khoa học kỹ thuật ngày càng tăng. Trình độ quản lý kinh tế, quản lý xã hội, phẩm chất đạo đức của cán bộ được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các cấp uỷ đảng đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là những vấn đề khó khăn nổi lên trong thời gian qua như: giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá sản phẩm nông nghiệp xuống thấp, thị trường thóc gạo khó tiêu thụ, thiên tai bão lớn dồn dập, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt Ban Thường vụ Huyện uỷ đã kịp thời làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chọn địa điểm an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhìn chung tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, tạo bầu không khí sôi nổi, phấn khởi trong toàn Đảng bộ.

Ngày hội trên sông Kiến Giang.
Ngày hội trên sông Kiến Giang.

Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 (khóa XI), nổi lên vấn đề đoàn kết ở một số tổ chức đảng chưa tốt. Huyện uỷ đã tập trung chỉ đạo, giải quyết những tổ chức đảng có biểu hiện xùng xình, mất đoàn kết nội bộ, nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Cụ thể, đã có 2 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý phải thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo (đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Sen Thuỷ và đồng chí Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Mai Thuỷ) do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành, giải quyết những vấn đề nổi lên trên địa bàn, đặc biệt là công tác quản lý đất đai.

Sau kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện uỷ đã kịp thời chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, các phòng ban, đơn vị trong huyện tăng cường công tác quản lý, xiết chặt kỷ cương hành chính, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai thực hiện nghiêm túc quy định nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và không được uống rượu, bia vào buổi trưa trong các ngày làm việc, trong giờ hành chính. Bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ đảng viên, công chức.

Chú trọng kiểm tra, giám sát việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, những điều đảng viên không được làm; nhất là những nơi có đơn thư khiếu nại, tố cáo, có dấu hiệu mất đoàn kết, có dư luận tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm phẩm chất đạo đức liên quan đến cán bộ, đảng viên. Tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường...

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo của công dân, UBKT đã giải quyết 8/8 đơn tố cáo của công dân đối với đảng viên (trong đó cấp uỷ viên các cấp 6 trường hợp), không có đơn thư tồn đọng. Đồng thời xử lý kỷ luật 58 đảng viên vi phạm (khiển trách 41, cảnh cáo 13, cách chức 1, khai trừ 3 trường hợp) do vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu tinh thần trách nhiệm, không gương mẫu trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các vi phạm khác.

Kịp thời chỉ đạo giải quyết có hiệu quả đối với những vấn đề nổi lên như: việc bố trí đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc xã Ngân Thuỷ, Lâm Thuỷ, đến nay đã giao được 2.301ha. Trong đó, xã Kim Thuỷ 1.326ha, Ngân Thuỷ 433ha, Lâm Thuỷ 542ha. Hiện nay, huyện đang đề nghị UBND tỉnh, Công ty Lâm Công nghiệp Long Đại bóc tách một số diện tích đất có điều kiện giao cho hộ đồng bào dân tộc còn thiếu đất sản xuất.

Một trong những khuyết điểm được Huyện uỷ tập trung khắc phục tạo chuyển biến tốt là, tập trung giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, các tệ nạn xã hội; triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông... Nhờ vậy mà hai năm qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện được ổn định, tai nạn giao thông giảm mạnh.

Sự chuyển biến rõ nét sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 (khóa XI), kết hợp với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW  ở Lệ Thuỷ là, khơi dậy được phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong điều kiện bị thiệt hại nặng nề do thiên tai và suy giảm kinh tế, nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất tăng bình quân 2 năm qua xấp xỉ 10%/năm; nông nghiệp tiếp tục được mùa, tổng sản lượng lương thực năm 2013 đạt trên 90.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra; đàn gia súc, gia cầm dần được phục hồi. Đến hết năm 2013 có 3 xã đạt trên 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (Phong Thủy, Lộc Thủy, Liên Thủy)...

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Lệ Thuỷ tâm sự: Trăn trở lớn nhất của lãnh đạo huyện là, tiềm năng lợi thế trên địa bàn còn nhiều, nhưng chưa được tận dụng khai thác phát huy hiệu quả, công tác xây dựng Đảng đã tập trung quyết liệt nhưng vẫn chưa tạo sự đột phá. Dự định trong năm 2014, huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để khắc phục bằng được những tồn tại, yếu kém mà thời gian qua chưa làm được.

Trọng Thái