.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nêu cao vai trò trách nhiệm trước cử tri

Thứ Năm, 23/01/2014, 07:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã bám sát chức năng nhiệm vụ, chương trình công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện chương trình công tác có chất lượng, hiệu quả; phát huy được vai trò trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tình hình sau bão số 10 tại Công ty LCN Long Đại.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tình hình sau bão số 10 tại Công ty LCN Long Đại.

Kết quả rõ nét nhất trong thực hiện chương trình công tác tại 2 kỳ họp thứ 5 và thứ 6, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu đã tham dự đầy đủ các phiên họp, với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao. Đại biểu đã tập trung nghiên cứu tài liệu và tích cực đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, góp phần vào thành công của kỳ họp. Trong các phiên họp thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng các dự án luật và các nghị quyết tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu của tỉnh đều tham gia phát biểu góp ý vào các nội dung được đưa ra thảo luận.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được biết: Tại kỳ họp thứ 5, đoàn đã  có 22 lượt phát biểu ở tổ, 10 lượt phát biểu tại hội trường và có 3 ý kiến chất vấn tại hội trường, 2 ý kiến chất vấn bằng văn bản. Kỳ họp thứ 6 có 24 ý kiến phát biểu ở tổ, 12 ý kiến phát biểu ở hội trường, 2 ý kiến chất vấn tại hội trường, 1 ý kiến chất vấn bằng văn bản và 1 ý kiến tham gia thảo luận góp ý vào báo cáo đánh giá tổng kết tình hình thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn từ kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Nhìn chung, các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu quốc hội tỉnh đều có chiều sâu, chuyển tải được nhiều thông tin đến diễn đàn Quốc hội và đề xuất được nhiều giải pháp trong quyết toán ngân sách, trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội; phân bổ ngân sách năm 2014; trong việc ban hành các nghị quyết của kỳ họp, tạo được uy tín, niềm tin với cử tri, góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp; nhiều ý kiến được Quốc hội đồng tình cao, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Quảng Bình đến với Quốc hội, như: chính sách cho người bị phơi nhiễm chất độc hóa học điôxin, về Chương trình mục tiêu quốc gia cho "nông nghiệp, nông dân, nông thôn", chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; những giải pháp liên quan đến chế độ, chính sách cho người có công, hộ nghèo,...

Nội dung chất vấn đề cập đến những tồn tại, bất cập đang diễn ra trong đời sống hàng ngày, thiết thực và gần gũi với nhân dân, thể hiện được sự đi sâu, đi sát và nhạy bén nắm bắt tình hình của đại biểu như: báo động tình hình về chất lượng cũng như việc qui hoạch bất hợp lý gây phản cảm, tiềm ẩn nguy hiểm trong nhân dân của các cột phát thanh - truyền hình, thu, phát sóng của các mạng di động; vấn đề các vụ án tuyên sai, tuyên không rõ nội dung, dẫn đến người dân bị oan sai, án tuyên không thi hành được để tồn đọng nhiều đơn thư kéo dài,...

Nét mới trong năm 2013 là Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, tuyên truyền kịp thời hoạt động của Đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác tuyên truyền về hoạt động của đại biểu tại kỳ họp đã được Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tích cực đưa tin để cử tri và nhân dân trong tỉnh được theo dõi, giám sát về hoạt động của đại biểu. Ngoài ra, tại kỳ họp đã được nhiều trang báo mạng, báo viết của báo chí Trung ương và tỉnh đưa tin, trong đó có những bài viết của các đại biểu được các báo đăng và đưa vào chương trình điểm báo, tạo dư âm tốt, được cử tri và nhân dân cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng ghi nhận.

Hoạt động giám sát đã được các đại biểu Quốc hội tỉnh tích cực tham gia và đạt hiệu quả khá tốt. Trên cơ sở chương trình giám sát năm 2013, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 6 cuộc giám sát và phối hợp với các cơ quan của Quốc hội thực hiện một số cuộc giám sát tại địa phương. Trong đó, có một số cuộc giám sát đạt hiệu quả cao như: cuộc giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012 trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, Đoàn đã kiến nghị 7 vấn đề liên quan đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành. Cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2010-2012 trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, Đoàn đã kiến nghị 24 vấn đề liên quan đến Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành. Giám sát về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với một số vụ việc cụ thể trên địa bàn tỉnh...

Nhiều công trình xây dựng bằng trái phiếu Chính phủ đã được giám sát chặt chẽ.
Nhiều công trình xây dựng bằng trái phiếu Chính phủ đã được giám sát chặt chẽ.

Kết thúc mỗi cuộc giám sát, Đoàn đều có báo cáo kết quả giám sát, đồng thời chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó đưa ra các kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan đến nội dung giám sát. Đặc biệt là đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương điều chỉnh, bổ sung một số chính sách không phù hợp trong thực tế triển khai tại địa phương như Luật Bảo hiểm y tế, việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Nhiều nội dung kiến nghị của Đoàn đã được các cơ quan, các ngành, các cấp tiếp thu, xem xét giải quyết.

Công tác tiếp xúc cử tri đã được các đại biểu thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong năm, Đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5, 6 của Quốc hội tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, tại kỳ họp HĐND tỉnh và tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Trường Chính trị tỉnh với tổng số 46 điểm với gần 5.000 cử tri tham dự.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri các đại biểu Quốc hội đã thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri; gợi mở, trao đổi thẳng thắn về các vấn đề mà cử tri quan tâm, do đó các cuộc tiếp xúc luôn sôi nổi, dân chủ. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đã được UBND các cấp và các ngành giải trình ngay tại cuộc tiếp xúc cử tri. Các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn tổng hợp báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Hầu hết các kiến nghị chính đáng của cử tri được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Mặt khác khi các ý kiến, kiến nghị của cử tri khi được các cơ quan chức năng trả lời, Đoàn đã thông qua kỳ tiếp xúc cử tri tiếp đó và nhiều hình thức khác nhau như đăng thông tin trả lời trên Báo Quảng Bình, trên Bản tin hoạt động Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, tập hợp văn bản trả lời gửi đến chính quyền và Mặt trận các cấp để biết và thông báo cho cử tri về kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với vấn đề cử tri kiến nghị, đề xuất...

Có thể nói trong năm 2013 chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn và các đại biểu quốc hội tỉnh từng bước được nâng cao, đã phát huy được vai trò trách nhiệm của đại biểu trước cử tri trong tỉnh.

Tr.T