.

Nội lực Tuyên Hóa

Thứ Tư, 23/10/2013, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Là huyện miền núi nên Tuyên Hóa có những khó khăn đặc thù so với các địa phương khác trong tỉnh. Bởi vậy, các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng luôn được tập thể lãnh đạo, đảng viên hết sức quan tâm trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi để huy động nội lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh toàn diện

Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc tiến hành triển khai thực hiện nghiêm theo hướng cụ thể hóa tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, thông qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Huyện ủy Tuyên Hóa và các tổ chức đảng trực thuộc đã đề ra những giải pháp và lộ trình cụ thể để khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế.

Trong đó tập trung vào các vấn đề liên quan đến công tác chính trị tưởng, nâng cao chất lượng các hội nghị, các đợt sinh hoạt chi bộ, các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy trực thuộc trực tiếp truyền đạt nghị quyết đại hội Đảng các cấp chứ không phân công nhiệm vụ này cho các đồng chí ủy viên thường vụ đảng ủy truyền đạt, thành lập các tổ báo cáo viên cấp huyện để truyền đạt nghị quyết của Đảng cho các cơ sở thiếu báo cáo viên...

Trong công tác quy hoạch cán bộ, Huyện ủy Tuyên Hóa đã tiến hành rà soát, quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010-2015 và xa hơn nữa là nhiệm kỳ 2015-2020. Nhờ vậy đã tạo nguồn cán bộ dồi dào, tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ đưa vào quy hoạch nhiều hơn nhằm khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín và đưa ra khỏi diện quy hoạch những cán bộ có năng lực yếu.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp ủy đảng trực thuộc đã tiến hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, có định hướng kịp thời về vai trò, vị trí công tác nhằm phát huy tốt năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên trên cơ sở ý kiến nhận xét của tập thể lãnh đạo. Đồng thời tích cực bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên và tạo nguồn phát triển Đảng.

Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn Tuyên Hóa được xây dựng khang trang.
Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn Tuyên Hóa được xây dựng khang trang.

Trong các năm từ 2010 đến nay đã có 620 đảng viên mới được kết nạp, nâng tổng số đảng viên trong toàn huyện lên 5.089 đồng chí. Công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa hết sức quan tâm. Hiện có 3 đồng chí đang được luân chuyển giữ chức bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, thị trấn.

Qua đó nâng cao năng lực, kinh nghiệm công tác cho các cán bộ thuộc diện quy hoạch, tạo nguồn. Thông qua việc phân loại, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên đã góp phần đánh giá đúng thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức đảng. Hàng năm có trên 99% tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ, trong đó tỷ lệ đạt trong sạch vững mạnh là 52,23%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ là 99%, trong đó có 11,43% tỷ lệ đảng viên trong toàn huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng với việc thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra Đảng cũng được Huyện ủy Tuyên Hóa quan tâm đúng mức. Trong 3 năm từ 2010 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức 8 cuộc kiểm tra, 7 cuộc giám sát, 1 cuộc kiểm tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; UBKT Huyện ủy tiến hành 15 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát, 6 cuộc kiểm tra giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Qua kiểm tra, Huyện ủy đã thi hành kỷ luật khiển trách 2 tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy; cấp ủy và UBKT 2 cấp thi hành kỷ luật 70 đảng viên, trong đó khiển trách 34 đồng chí, cảnh cáo 27 đồng chí, cách chức 5 đồng chí và khai trừ ra khỏi Đảng 4 người.

Thông qua công tác kiểm tra giám sát đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh toàn diện.

Huy động nội lực để phát triển kinh tế

Không chỉ có một tổ chức đảng thực sự vững mạnh, Tuyên Hóa đang thực hiện các giải pháp tối ưu nhất để huy động nội lực phát triển kinh tế và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Minh Đề cho biết: “Muốn nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, trước hết mỗi một đảng viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không những thế, đảng viên còn phải xứng đáng là những tấm gương, tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.

Đường giao thông thôn được bê tông hóa, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đường giao thông thôn được bê tông hóa, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trên thực tế, nhiều đảng viên của huyện Tuyên Hóa đã làm rất tốt vai trò này. Bám sát nhiệm vụ của mình, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn huyện đã đầu tư trí tuệ xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế sát đúng với tình hình cụ thể của địa phương. Điển hình là Đề án phát triển cây cao su tiểu điền, Đề án phát triển chăn nuôi, Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015. Các đề án, chương trình được ban hành trên cơ sở cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng cấp trên và nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Nhờ vậy đã tạo được bước đột phá mới trên mọi lĩnh vực của kinh tế-xã hội huyện nhà. Các năm qua, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân của huyện đạt 9,3%; giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản tăng bình quân 2,6%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp tăng 14,53%, dịch vụ tăng 12,6%; thu ngân sách hàng năm tăng 18,3%; thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt trên 10 triệu đồng/người/năm;  tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 7,17%...

Phát huy vai trò, lợi thế vùng gò đồi và đất lâm nghiệp, huyện đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh quy hoạch, phân loại rừng, giao đất, giao rừng cho nhân dân để khoanh nuôi, bảo vệ, trồng rừng kinh tế và mở rộng diện tích cao su tiểu điền.

Hiện tại, toàn huyện đã khoanh nuôi, bảo vệ gần 78.000 ha rừng tự nhiên, trồng được trên 6.600 ha rừng kinh tế, phát triển thêm 632,56 ha cao su. Đến nay, nhiều diện tích rừng trồng, cao su đã cho thu hoạch mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỷ đồng. Nhiều hộ dân từ xuất phát điểm hộ nghèo, nhờ trồng rừng, cao su đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Độ che phủ của rừng đạt trên 80% (vượt kế hoạch đề ra đến năm 2015). Cùng với công tác trồng rừng, hoạt động phát triển chăn nuôi cũng được huyện Tuyên Hóa hết sức chú trọng bằng việc khuyến khích, tuyên truyền, vận động người dân đa dạng hóa vật nuôi, lựa chọn và đưa nhiều loại vật nuôi mới vào địa bàn thử nghiệm như hươu, dê bo (nguồn gốc Ấn Độ).

Đồng thời khuyến khích phát triển các mô hình trang trại vườn rừng, chăn nuôi. Đến nay toàn huyện có trên dưới 10 trang trại chăn nuôi cho thu nhập bình quân từ 250-300 triệu đồng/năm. Nhờ vậy đã góp phần duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm trong bối cảnh chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá cả thiếu ổn định, nguồn đầu vào tăng.

Xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình được cả hệ thống chính trị của huyện Tuyên Hóa quan tâm và thực hiện có hiệu quả nhất. Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của Huyện ủy, kế hoạch thực hiện của UBND huyện và sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đến nay đã có 19/19 xã tổ chức công bố quy hoạch và triển khai cắm mốc chỉ giới quy hoạch; đồng thời vận động nhân dân hiến trên 468.000m2 đất các loại và nhiều tài sản khác có tổng giá trị gần 47 tỷ đồng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện, toàn huyện đã có 5 xã đạt từ 7-9 tiêu chí gồm Tiến Hóa, Châu Hóa, Phong Hóa, Hương Hóa và Văn Hóa. Đây là một nỗ lực lớn rất đáng ghi nhận đối với một địa phương vốn nghèo như Tuyên Hóa.

Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là kết quả khả quan nhất mà Tuyên Hóa có được. Hiện tại, toàn huyện đã có 26 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn mức độ II. 20/20 xã, thị trấn duy trì được kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS theo quy định. Huyện cũng đã hoàn thành việc phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi cho 11 xã, thị trấn. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn luôn được quan tâm đúng mức.

Hàng năm có trên 90.000 lượt người được khám, điều trị, 100% số trạm y tế có bác sỹ. Hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân ngày càng được đầu tư hợp lý, đáp ứng nhu cầu ngày cang cao của nhân dân.

Khó khăn vẫn còn ở phía trước, tuy nhiên với những kết quả khả quan mà huyện miền núi Tuyên Hóa đạt được trong những năm qua sẽ là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây tiếp tục gặt hái những thành tựu mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng