.
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2013):

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện Lệ Thủy

Thứ Ba, 15/10/2013, 12:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Muốn hoàn thành tốt mọi công việc, thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng. Muốn làm được như thế, bên cạnh sự tự giác thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng tăng cường công tác kiểm tra của Đảng”, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và việc giữ gìn kỷ luật của Đảng, coi đây là công tác quan trọng nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh chính trị, điều lệ, đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

65 năm qua đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra 2 cấp của huyện Lệ Thủy đã vượt qua khó khăn, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ đắc lực nhiệm vụ xây dựng Đảng và hoạt động lãnh đạo của cấp ủy huyện. Các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra 2 cấp của huyện luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo trong công việc nên chất lượng và hiệu quả công tác ngày càng cao.

Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT 2 cấp đã thường xuyên thực hiện có kết quả các nhiệm vụ của cấp ủy giao, hàng năm, đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch đề ra. Chú trọng đổi mới hoạt động công tác kiểm tra, giám sát, tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Ðiều lệ Ðảng, các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện phòng, chống tham nhũng lãng phí, rèn luyện phẩm chất, lối sống của đảng viên, chỉ đạo và thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng ngân sách, công tác cán bộ và những vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở...

Qua các cuộc kiểm tra, giám sát đều có thông báo kết luận chỉ rõ những những ưu điểm, khuyết điểm, nhờ đó giúp cho các tổ chức Đảng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo. Những năm qua, UBKT 2 cấp đã tham gia tích cực phục vụ nhiều cuộc vận động lớn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng như cuộc vận động “3 xây, 3 chống”; cuộc vận động “Đổi mới chỉnh đốn Đảng”, “Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, hiện nay là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT 2 cấp đã góp phần vào việc đấu tranh khắc phục ngăn chặn tình hình tiêu cực trong Đảng và bộ máy nhà nước, bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng, củng cố tổ chức đảng, có tác dụng rèn luyện, sàng lọc đội ngũ đảng viên, giáo dục mỗi cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện và xây dựng cái tốt, khẳng định cái hay, nhân thêm những điển hình tốt về tập thể và cá nhân góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng qua các thời kì cách mạng. Nhờ kiểm tra, giám sát chặt chẽ mà kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong đảng được bảo vệ và tăng cường, làm cho tổ chức Đảng trở thành một lực lượng vững mạnh, làm hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Từ thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở huyện Lệ Thủy những năm qua chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng thời gian tới là: Chú trọng nâng cao nhận thức của mọi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng làm cho mọi đảng viên nhận thức sâu sắc kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Ðảng, là bộ phận cấu thành trong toàn bộ công tác xây dựng Ðảng, là trách nhiệm của toàn Ðảng, của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, từ việc cụ thể hóa, xây dựng quy chế, quy định, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Trong từng nhiệm kỳ, từng năm phải xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch, quy chế kiểm tra, giám sát của đảng bộ và cấp ủy cấp mình một cách sát hợp theo phương châm “giám sát theo hướng mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm”.

Đồng thời, phân công cụ thể việc thực hiện chương trình, kế hoạch, quy chế bảo đảm có hiệu quả thiết thực. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các phương pháp cơ bản của công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng. quá trình thực hiện phải vận dụng tốt mối quan hệ giữa tự giác và bắt buộc, giữa tự phê bình và phê bình, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Phải thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản về công tác kiểm tra, giám sát, như nguyên tắc dựa vào tổ chức đảng, dựa vào tinh thần tự giác của tổ chức đảng và đảng viên, làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; phát huy trách nhiệm xây dựng Ðảng của quần chúng nhân dân, tăng cường phối kết hợp với công tác kiểm toán, thanh tra của Nhà nước, thanh tra nhân dân, giám sát của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nghề nghiệp... quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ.

Muốn đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ Kiểm tra, giám sát, Ủy ban kiểm tra cần nắm vững thẩm quyền, trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ; có sự liên hệ, gắn bó chặt chẽ giữa sự lãnh đạo của cấp ủy với sự chủ động tham mưu của Ủy ban kiểm tra các cấp. Khắc phục tình trạng thụ động, chạy theo vụ việc. Cần có sự linh hoạt trong nắm tình hình mà chủ động đề xuất chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy theo từng thời gian, nội dung cụ thể cho phù hợp, hiệu quả.

Tập trung giải quyết tốt các đơn thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và nhân dân, chú ý những nơi có những vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân ở cơ sở. Xây dựng hệ thống bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Chú trọng công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt, bố trí, luân chuyển, sử dụng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và nghiệp vụ giỏi, có phẩm chất đạo đức trong sáng, không ngại gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhịêm vụ được giao.

Nguyễn Đình Hiệu

TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lệ Thủy