.

Lệ Thuỷ: Làm theo Bác Hồ từ việc nhỏ, cụ thể, thiết thực

Thứ Bảy, 19/10/2013, 14:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Huyện uỷ Lệ Thuỷ chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, tiếp tục việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác không nhất thiết phải là những việc làm to lớn, cao siêu, mà chỉ cần làm theo Bác bằng những hành vi, việc làm nhỏ hàng ngày nhưng cụ thể và thiết thực đối với nhân dân, đối với công việc chung cũng như đối với đồng chí, đồng nghiệp.

Thông qua sinh hoạt chi bộ, Huyện uỷ đã chỉ đạo các chi uỷ tổ chức đăng ký kế hoạch phấn đấu của cá nhân về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ tư, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các đơn vị xây dựng phù hợp theo từng loại hình chi bộ.

Kết quả của việc làm theo Bác Hồ ở Lệ Thuỷ được thể hiện rõ nét trên tất cả các mặt, lĩnh vực đời sống xã hội. Hai năm qua trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình làm theo lời Bác.

Nổi bật có Đảng bộ xã Tân Thuỷ tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Một trong những việc làm có hiệu quả  là tập trung chỉ đạo chuyển đổi ruộng lúa kết hợp với nuôi cá và tận dụng tối đa ao hồ để nuôi trồng thuỷ sản.

Thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.
Thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

Đến nay xã đã chuyển đổi thành công mô hình lúa cá vụ 3 trên 90 ha và 25 ha cá ao hồ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập từ thuỷ sản hàng năm trên dưới 5 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng thu nhập ngành nông nghiệp. Trong hai năm qua Tân Thuỷ đã chuyển đổi thêm 9ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Đến nay toàn xã có 155 ha có thu nhập từ 50-70 triệu đồng/ha/năm. Thông qua thực hiện Chỉ thị 03, Tân Thuỷ đã khơi dậy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", bộ mặt nông thôn khởi sắc qua từng ngày. 

Xã Mai Thuỷ, được xem là điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng kết hợp với đợt sinh hoạt chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị", nên Mai Thuỷ đã phát động thi đua hiến đất, chặt cây mở rộng đường xây dựng nông thôn mới có hiệu quả. 

Đảng bộ xã Dương Thủy đã  phát huy vai trò “đầu tàu” của đảng viên trong việc gương mẫu làm theo Bác Hồ để quần chúng học tập. Đảng bộ có quy mô khá lớn với 278 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 9 chi bộ, để thực hiện tốt Chỉ thị 03, các cấp uỷ đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên chủ chốt của các đơn vị gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để kịp thời phát hiện, uốn nắn hoặc xử lý những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tạo lòng tin cho nhân dân.

Kết quả rõ nét nhất làm theo Bác Hồ ở Lệ Thuỷ là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nhiều địa phương đã phát huy lợi thế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, liên kết phục vụ nông nghiệp, xây dựng các mô hình vườn đồi, vườn rừng, trang trại, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, lao động giỏi... Qua phong trào này đã xuất hiện nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân làm ăn có hiệu quả như HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong, Đại Phong (xã Phong Thủy), Lộc Hạ (xã An Thủy), Bình Minh (Dương Thủy)...

Điển hình như tổ hợp xay xát của chị Nguyễn Thị Nga, ở Đại Phong, đầu tư máy móc, nhà kho để xay xát và bao tiêu sản phẩm cho nông dân thu hút 25 lao động thường xuyên với mức lương trên 3 triệu đồng/người/tháng, thu lãi trên 300 triệu đồng/năm. Về Hưng Thuỷ chúng tôi được tận mắt nhìn thấy trang trại tổng hợp của anh Đinh Đăng Tuân, cho doanh thu trên 700 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 6 - 7 lao động, đang là điểm sáng cho nông dân vùng cát học tập làm theo.

Người dân Ngư Thuỷ Trung tự giác tu sửa đường giao thông.
Người dân Ngư Thuỷ Trung tự giác tu sửa đường giao thông.

Hoặc tổ hợp chế biến và sấy hải sản của chị Nguyễn Thị Lớn, chi hội trưởng phụ nữ thôn Liêm Bắc, Ngư Thủy Nam cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 15 - 20 lao động, theo thời vụ sản xuất, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng giải thưởng doanh nhân tài chính vi mô tiêu biểu năm 2012...Người dân  thôn Sen Đông, xã Sen Thủy cảm phục việc làm của bí thư chi bộ  Lê Đăng Thỉnh, đã gương mẫu cùng với vợ bỏ nhiều công sức đắp đường cho dân đi. Con đường liên thôn chạy dài ven đồng ruộng vào sâu trong xóm nhỏ, nơi có gần 30 hộ dân sinh sống. Bằng việc làm thiết thực đó anh đã tạo điều kiện cho các hộ dân trong xóm đi lại thuận lợi hơn...

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thầy giáo, Nhà giáo ưu tú Hoàng Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, cô giáo Trần Thị Hồng Liên, Trường THPT Lệ Thủy đã hết lòng vì học sinh thân yêu, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Bác sĩ Phan Văn Hợi, Bệnh viện đa khoa huyện đã phát huy y đức “thầy thuốc như mẹ hiền”, nâng cao ý thức trách nhiệm trong khám chữa bệnh được người bệnh và nhân dân đánh giá cao.

Đi đầu phong trào làm theo Bác có Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với việc vận động hội viên thực hiện tiết kiệm để giúp nhau thoát nghèo. Trong 2 năm qua, hội viên đã tiết kiệm được hơn 900 triệu đồng và 2,5 tấn gạo, giúp đỡ cho hơn 2.100 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp, nhờ đó đã có trên 1.400 hộ phụ nữ thoát nghèo.

Huyện đoàn cũng đã tổ chức phát động phong trào thi đua "Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác", "Thiếu nhi Lệ Thủy thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Huyện đoàn đã chỉ đạo xây dựng 7 tủ sách về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với hơn 1.300 đầu sách; tổ chức tuyên dương 35 tập thể, 115 cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Công an huyện đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với phong trào "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân". Kết quả 2 năm qua Công an huyện đã điều tra khám phá kịp thời 167 vụ án, nâng tỷ lệ khám phá án  đạt trên 85%. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án nhanh chóng được nhân dân ghi nhận, góp phần ổn định tình hình như trung tá Lê Quang Việt, đại úy Nguyễn Hữu Văn, trung úy Lê Đức Tâm...

Có thể nói, bằng những việc làm theo Bác Hồ thời gian qua ở Lệ Thuỷ tuy nhỏ nhưng rất cụ thể, thiết thực, đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội  trên địa bàn phát triển.

Trọng Thái