.
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2013):

Công tác kiểm tra, giám sát với việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Đồng Hới

Thứ Ba, 15/10/2013, 12:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ thành phố Đồng Hới có 59 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 8.724 đảng viên được tổ chức theo nhiều loại hình khác nhau trong đó có: 16 đảng bộ xã phường; 2 đảng bộ doanh nghiệp, hợp tác xã; 8 đảng bộ thuộc khối hành chính-sự nghiệp; 2 đảng bộ công an, quân sự và 31 chi bộ cơ sở.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và cũng là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng bộ, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho cấp ủy cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và làm nhiệm vụ do cấp ủy giao theo điều 30 Điều lệ Đảng đồng thời với việc tổ chức thực hiện 6 nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT theo điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT 2 cấp của Đảng bộ thành phố Đồng Hới luôn chủ động, tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, đảm bảo hoạt động có nề nếp, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng lên.

Ngay sau khi có Hướng dẫn của BCH TW Đảng khóa XI về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được quy định trong Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng, Kế hoạch của TW, của Tỉnh ủy, UBKT 2 cấp đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức kịp thời việc học tập các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; triển khai đầy đủ các nghị quyết, quyết định, quy định của BCH TW, Bộ chính trị và UBKT TW về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, UBKT trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ để quán triệt và chấp hành.

Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm để tổ chức việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy trên cơ sở bám sát yêu cầu và nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực tế của thành phố và cơ sở.

Định kỳ hàng quý và đột xuất, UBKT Thành ủy báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, đặc biệt là việc phát hiện, xử lý các vấn đề nổi cộm, bức xúc để cấp ủy có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Gắn sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát với sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ.

Hàng năm, trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và kế hoạch từng năm, UBKT 2 cấp đã tham mưu giúp cấp ủy tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát theo điều 30 Điều lệ Đảng. Phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và cấp ủy viên trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, thực hiện giám sát thường xuyên theo quy định của Điều lệ Đảng. Tham gia và tổ chức các cuộc kiểm tra theo chương trình, kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc như: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong XDCB, kiểm tra việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiểm tra thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” sau 1 năm kiểm điểm... Đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát được tổ chức và kiện toàn đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2010 đến năm 2013, Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra đối với 27 tổ chức đảng và 27 đảng viên; giám sát chuyên đề 11 tổ chức đảng và 15 đảng viên. Các cấp ủy cơ sở đã kiểm tra 57 tổ chức đảng, 23 đảng viên; giám sát chuyên đề 53 tổ chức đảng, 90 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra 230 tổ chức đảng và 6 đảng viên; giám sát chuyên đề 70 tổ chức đảng và 436 đảng viên; phát hiện và tổ chức kiểm tra 4 tổ chức đảng, 13 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, có biện pháp xử lý nghiêm túc, thực sự có tác dụng phòng ngừa vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng. Các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức khiển trách và 43 đảng viên ( trong đó khiển trách 20 đảng viên, cảnh cáo 17 đảng viên, cách chức 2 đảng viên, khai trừ 4 đảng viên).

Trong công tác giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, UBKT 2 cấp chủ động xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và chỉ đạo các tổ chức có thẩm quyền giải quyết kịp thời, dứt điểm không để tồn đọng, kéo dài nhất là việc giải quyết đơn thư tố cáo, phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp.

Hơn 3 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy, sự tích cực, chủ động của UBKT 2 cấp, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đã được các cấp ủy, UBKT từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện và có hiệu quả. Nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng công tác kiểm tra, giám sát thực sự được coi trọng, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và công tác được đổi mới, từng bước khắc phục biểu hiện né tránh hoặc xem nhẹ công tác kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả, hiệu lực quản lý của chính quyền thành phố và cơ sở luôn được nâng cao.

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 19, thời gian tới, UBKT các cấp của Đảng bộ thành phố Đồng Hới cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết TW5 (khóa X) về tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng một cách đồng bộ theo phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm đồng thời phát hiện kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng Đảng. UBKT Thành ủy và cơ sở tiếp tục làm tốt việc kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng theo điều 32 Điều lệ Đảng kết hợp việc chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo điều 30 Điều lệ Đảng và làm nhiệm vụ do cấp ủy giao. Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác của đội ngũ làm công tác kiểm tra đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới.

Trân trọng và nâng niu những kết quả đạt được, phát huy tốt truyền thống vinh quang của ngành kiểm tra Đảng trong suốt 65 năm qua, đề cao tư tưởng “Chủ động, Chiến đấu, Giáo dục và Hiệu quả”, giữ vững phẩm chất: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy” của đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, tin tưởng rằng trong thời gian tới công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của UBKT 2 cấp thuộc Đảng bộ thành phố Đồng Hới sẽ được nâng cao hơn nữa về chất lượng và hiệu quả.    

Hoàng Văn Tâm

UVTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đồng Hới