.

Đảng bộ Quân sự tỉnh qua 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị

Thứ Tư, 23/10/2013, 07:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã xác định: “Phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh và lực lượng vũ trang nhân dân ở các cấp, các ngành”.

Thực hiện chủ trương trên, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 51-NQ/TW về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là chủ trương lớn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, góp phần bảo đảm cho quân đội luôn là lực lượng chính trị-lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và của nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Từ tầm quan trọng đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ và đã đạt được những kết quả quan trọng theo phương châm “Tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có quy trình và bước đi phù hợp”.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy, gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Nghị quyết đã xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu và các chủ trương giải pháp cụ thể, sát đúng với tình hình của địa phương, đơn vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch, thực hiện sắp xếp điều động, bổ nhiệm chính uỷ, chính trị viên; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực công tác Đảng, công tác chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ chính uỷ, chính trị viên các cấp. Theo từng nhiệm kỳ, Đảng ủy Quân sự tỉnh và các đảng ủy cơ sở đã kịp thời ban hành quy chế làm việc và các quy chế lãnh đạo, thống nhất phân công làm rõ nhiệm vụ của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy sát với chức năng nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Đức Hóa-nguyên Chính ủy BCHQS tỉnh tặng hoa bắn giỏi ở thao trường.
Đại tá Nguyễn Đức Hóa-nguyên Chính ủy BCHQS tỉnh tặng hoa bắn giỏi ở thao trường.

Quán triệt các Quyết định, Hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo đánh giá, rà soát số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị hiện có ở các cấp. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung giữa các đơn vị, trên cơ sở đó để xem xét đề nghị, bổ nhiệm cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Trong năm 2006, đã đề nghị và bổ nhiệm chức danh chính uỷ, phó chính ủy, chính trị viên, chính trị viên phó của các đơn vị kịp thời theo biên chế mới của Bộ tổng Tham mưu. Đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chuyển loại, bố trí sử dụng cán bộ chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên, tạo điều kiện tốt để cán bộ đảm đương công việc được giao.

Từ năm 2006 đến nay đã thực hiện điều động, bổ nhiệm 82 lượt cán bộ chính ủy, chính trị viên và chính trị viên phó các cấp. Hiện tại, các chức danh chính ủy, chính trị viên, chính trị viên phó ở các đơn vị từ cấp đại đội, kho, Đội quy tập, Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996, Trường Quân sự, các Ban CHQS huyện, thành phố và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã được điều động, bổ nhiệm đủ theo biên chế và phát huy được vai trò, trách nhiệm. Chỉ đạo Phòng Chính trị phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức các  huyện, thành ủy và Phòng Nội vụ các huyện, thành phố biên chế 318/318 chức danh chính trị viên, chính trị viên phó đối với Ban CHQS xã, phường, thị trấn; chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự cấp xã do đồng chí bí thư đảng uỷ xã đảm nhiệm và chính trị viên phó do bí thư đoàn cùng cấp kiêm nhiệm.

Đối với Ban chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp bố trí 202/202 chức danh chính trị viên, chính trị viên phó do đồng chí bí thư cấp ủy cùng cấp kiêm nhiệm, chính trị viên phó do bí thư đoàn cùng cấp hoặc 1 đồng chí cán bộ kiêm nhiệm. Quán triệt và triển khai thực hiện Hướng dẫn số 1428/HD-CT của Tổng cục Chính trị "Về bổ nhiệm chính uỷ, chính trị viên trong các đơn vị dự bị động viên" đạt kết quả tốt (đạt 97,27% nhu cầu).

Đặc biệt, qua 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã bổ nhiệm, sắp xếp đủ 100% chức danh chính uỷ, chính trị viên các cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ chính trị các cấp cơ bản ổn định, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chính ủy, chính trị viên các cấp đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ với người chỉ huy, thường xuyên trao đổi thông tin, thống nhất nhận định, đánh giá tình hình, đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, phù hợp góp phần giữ vững ổn định về chính trị, tư tưởng, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, được cán bộ, đảng viên và quần chúng tín nhiệm.

Trong các nhiệm kỳ đại hội, các đồng chí chính ủy, chính trị viên đều được bầu vào cấp ủy và giữ chức bí thư, phó bí thư (Phó bí thư Đảng ủy Quân sự các huyện, thành phố) với số phiếu tín nhiệm cao (từ 87-100%); đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố đều được bầu vào ban thường vụ cấp uỷ địa phương; các đồng chí chính trị viên và một số đồng chí chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự huyện, thành phố được bầu vào HĐND huyện, thành phố; 100% chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ đều tham gia cấp uỷ cùng cấp.

Đối với các đồng chí chính trị viên, chính trị viên phó các Ban chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn, đơn vị tự vệ, mặc dù kiêm nhiệm, song đã phát huy tốt trách nhiệm đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức; công tác nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên dần đi vào chiều sâu; chất lượng tham mưu, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng đạt kết quả tốt, nhất là trong huấn luyện, tuyển quân, huy động lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống.

Đội ngũ chính uỷ, chính trị viên các cấp trong Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã có chuyển biến tích cực về trình độ đào tạo, phương pháp, tác phong công tác; năng lực lãnh đạo ngày càng nâng lên; là trung tâm đoàn kết trong cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị. Phát huy tốt vai trò trách nhiệm là người chủ trì về chính trị, có kiến thức, năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị và chỉ đạo các hoạt động của đơn vị. Tác phong làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, cụ thể, luôn giữ vững định hướng chính trị trên tất cả các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác, bảo đảm cho đơn vị thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; nhiều đồng chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao...

Tóm lại, qua 8 năm thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương và các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong các cấp ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong LLVT tỉnh.

Việc thực hiện Nghị quyết số 51 đã trực tiếp góp phần giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, nâng cao hiệu lực quản lý của người chỉ huy, giữ vững sự ổn định về chính trị, tư tưởng, sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuy vậy, nghiêm túc nhìn nhận, có lúc, có nơi, nhận thức của một số cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên về thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên chưa thật đầy đủ, sâu sắc. Năng lực, trách nhiệm một số đồng chí chính ủy, chính trị viên có mặt còn hạn chế so với yêu cầu nhiệm vụ; giải quyết mối quan hệ có lúc, có nơi chưa thực sự hài hòa; chất lượng hoạt động CTĐ, CTCT có nội dung đạt hiệu quả chưa cao...

Trên cơ sở những kết quả đạt được và một số hạn chế cần tập trung khắc phục,  trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 51, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục bám sát phương châm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương; đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong quá trình thực hiện Nghị quyết; góp phần xây dựng đảng bộ TSVM, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm xây dựng quân đội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX).

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh

Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

100% cơ quan, đơn vị phát động học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đến nay, 13/13 đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức phát động trong cán bộ, chiến sỹ phong trào học tập, noi gương Đại tướng với chủ đề: “ Phát huy truyền thống quê hương Quảng Bình Hai giỏi, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh ra sức học tập tấm gương đạo đức Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Trên cơ sở đặc thù nhiệm vụ và kế hoạch công tác năm, từng cơ quan, đơn vị đã xác định các mục tiêu cụ thể, phù hợp nhằm khơi dậy trong cán bộ, chiến sỹ lòng tự hào được sinh ra trên quê hương Đại tướng, ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trước mắt là hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2013; duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và rèn luyện kỷ luật, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; gắn việc học tập, noi gương Đại tướng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Trung Hiếu