Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3

Cập nhật lúc 09:05, Thứ Ba, 22/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 21-11-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Văn phòng Trung ương  Đảng tại T26, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh, bí thư các đảng bộ trực thuộc và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh quản lý...

Sau khi có Nghị quyết TW 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch số 18, chương trình hành động số 06 về việc tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết. Toàn tỉnh có trên 575 tổ chức cơ sở đảng xây dựng chương trình hành động sát đúng với chức năng, tình hình nhiệm vụ chính trị của từng lĩnh vực, từng ngành nghề, từng điều kiện cụ thể của cấp mình. Xác định là một nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ việc tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" về "Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư", đã tạo nên phong trào tự rèn luyện, tu dưỡng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong hệ thống chính trị và trong xã hội.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã tiến hành kiểm tra trên 100 đơn vị về công khai, minh bạch trong hoạt động; về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; về triển khai thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong các đơn vị.

Đồng chí Lương Ngọc Bính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Trọng Thái
Đồng chí Lương Ngọc Bính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Trọng Thái

Ban chỉ đạo cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức 778 cuộc thanh tra, kiểm tra kinh tế-xã hội. Ngoài ra, chính quyền các cấp đã tiến hành rà soát thủ tục hành chính để xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, như lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng đất đai, cải cách hành chính, công tác cán bộ... nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường sự công khai, minh bạch trong từng lĩnh vực để phòng ngừa tham nhũng.

Thực hiện Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, từ năm 2007 đến nay, đã xử lý 5 trường hợp bằng các hình thức khiển trách (1 đồng chí), cảnh cáo (2 đồng chí), cách chức (2 đồng chí). Từ năm 2006 đến hết năm 2010, có 52/52 cơ quan nhà nước tiết kiệm được 8.850 triệu đồng, 132/132 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh tiết kiệm được hơn 59.857 triệu đồng và 500/623 đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện đã tổ chức thực hiện, số tiền tiết kiệm được chủ yếu tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Từ khi có Nghị quyết TW 3 đến nay, qua kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra việc chấp hành chủ trương, chính sách về tài chính, tiền tệ, thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản, đất đai, đã phát hiện số tiền sai phạm 11.733 triệu đồng và 670 ha đất; đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước 10.458 triệu đồng và 670 ha đất, giảm chi ngân sách nhà nước 269 triệu đồng, kiểm điểm 02 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 130 cán bộ, đảng viên. Qua công tác thanh tra, giải quyết tố cáo của công dân đã phát hiện 10 vụ tham nhũng với 26 đối tượng, kiến nghị xử lý hành chính 06 vụ/20 đối tượng, chuyển cơ quan điều tra xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự 04 vụ/06 đối tượng. Tổng số tiền thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra là 1.759 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước. ..

Tuy nhiên công tác phòng, chống tham nhũng chưa mạnh, sự chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền chưa đáp ứng so với yêu cầu nhiệm vụ. Một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quan tâm, chưa xác định rõ trách nhiệm của mình đối với công tác phòng, chống tham nhũng, nên việc tổ chức triển khai, thực hiện các quy định về phòng ngừa tham nhũng chưa nghiêm túc, chất lượng còn hạn chế, còn có tâm lý ngại va chạm.

Qua 5 năm thực hiện nghị quyết, tình hình tham nhũng lãng phí trên địa bàn tỉnh bước đầu được kiềm chế, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng kết luận hội nghị, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết TW3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong thời gian tới.

                                                                                              TR.T

 

 

 

,
.
.
.