Đồng Phú điển hình khu dân cư đoàn kết

Cập nhật lúc 09:28, Thứ Năm, 10/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một phường trung tâm của thành phố Đồng Hới, Đồng Phú có nhiều thành phần dân cư và hoạt động trên nhiều ngành nghề khác nhau. Trước tình hình địa bàn có tốc độ đô thị hoá nhanh và kinh tế có sự tăng trưởng cao trên tất cả các lĩnh vực, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và mặt trận phường đã tăng cường công tác xây dựng khu dân cư đoàn kết, thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Đồng Phú có tổng diện tích tự nhiên trên 380 ha, có 2.400 hộ với trên 10.000 nhân khẩu sinh sống tại 11 khu dân cư. Đảng bộ phường hiện có 640 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ, chiếm 6,6% dân số toàn phường. Trên địa bàn phường có khoảng 140 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân, 860 hộ làm dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp, 30% số hộ sản xuất nông nghiệp. Uỷ ban MTTQVN phường có 13 tổ chức thành viên và 11 Ban công tác mặt trận tại 11 tiểu khu.

Với đặc điểm có nhiều thành phần dân cư và có tốc độ đô thị hoá nhanh, phường Đồng Phú được Uỷ ban MTTQVN tỉnh chọn làm mô hình điểm "Xã, phường, khu dân cư đoàn kết, thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc", chấp hành tốt chính sách dân số-kế hoạch hoá gia đình giai đoạn 2008-2010.

Để thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình và nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết của HĐND phường về thực hiện các mục tiêu của chiến lược dân số Việt Nam giai đoạn 2008-2010 và các năm sau đó, Uỷ ban MTTQVN phường đã phối hợp với Ban Dân số-Kế hoạch hoá gia đình quán triệt các nội dung của mô hình, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đoàn thể, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: tuyên truyền theo nhóm nhỏ, trên hệ thống loa truyền thanh của phường, lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp của tiểu khu và các đoàn thể, qua các buổi biểu diễn văn nghệ và qua việc duy trì câu lạc bộ không sinh con thứ 3 ở các tiểu khu. Từ năm 2008 đến nay, UBMT phường đã tổ chức được 27 buổi nói chuyện trực tiếp về dân số-kế hoạch hoá gia đình, thu hút trên 2.800 lượt người tham gia. UBMT và các đoàn thể còn có chuyên đề vận động các gia đình sinh con một bề tham gia sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ 3 qua các hội nghị ở phường; đồng thời phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai.

Cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Đồng Phú tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo năm 2011. Ảnh: N.T.H
Cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Đồng Phú tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo năm 2011. Ảnh: N.T.H

Cùng với việc tăng cường củng cố, kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dân số-kế hoạch hoá gia đình, UBMT phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt tình hình biến động dân số từng địa bàn dân cư và chú trọng việc giám sát số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trạm y tế và đội ngũ cộng tác viên dân số đã tạo mọi điều kiện tối đa cho các đối tượng phụ nữ trên toàn phường sử dụng dịch vụ KHHGĐ và các biện pháp tránh thai như: đặt vòng, triệt sản, tiêm thuốc, uống thuốc và cấy thuốc tránh thai... Nhờ vậy, phường luôn hoàn thành chỉ tiêu về dân số-kế hoạch hoá gia đình hàng năm từ khoảng tháng 9 đến tháng 10 với mức vượt từ 150% đến 200%.

Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ gia đình và trẻ em được nhân dân toàn phường quan tâm. Trên cơ sở hệ thống trang thiết bị y tế được Nhà nước đầu tư nâng cấp, đội ngũ cán bộ y tế phường đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại chỗ cho nhân dân.

Các chương trình y tế quốc gia cũng được triển khai đạt kết quả cao như: 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng 7 bệnh nguy hiểm, 100% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván và khám thai định kỳ, 100% trẻ em từ 6 đến 36 tháng được uống vitamin A đầy đủ. Trạm y tế phường thường xuyên kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và tuyên truyền trong nhân dân thực hiện các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng ngừa các dịch bệnh... Nhờ làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua Trạm y tế phường luôn được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia. Phường Đồng Phú có đủ 3 bậc học, trong đó trường tiểu học là đơn vị lá cờ đầu của bậc tiểu học toàn tỉnh, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới, trường trung học và trường mầm non luôn giữ vững trường tiên tiến cấp tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hà Xuân Hiền, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN phường Đồng Phú cho biết thêm: Hàng năm, để góp phần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương, UBMT phường đã trích khoảng 20 triệu đồng hỗ trợ cho các cháu học sinh nghèo, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em tàn tật mua sắm sách vở vào năm học mới (cụ thể vào đầu năm học mới 2011-2012 đã hỗ trợ cho 30 cháu); phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tiểu khu tổ chức tốt ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu cho các cháu. Riêng trong tháng 10 vừa qua, UBMT phường đã tổ chức thành công đợt cao điểm hành động vì người nghèo và đã kêu gọi cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ quỹ vì người nghèo năm 2011 với tổng số tiền trên 33 triệu đồng. Số tiền nói trên được UBMT phường chi hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết và nhà tình nghĩa cho các gia đình neo đơn, gia đình chính sách; hỗ trợ cây, con giống, gạo khi giáp hạt cho các hộ nghèo và để sẻ chia một phần khó khăn đối với những gia đình gặp tình huống bất trắc trong cuộc sống.

Đặc biệt, để các hộ dân trên địa bàn có một gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, UBMT và các đoàn thể trong phường đã lồng ghép việc thực hiện các tiêu chí của chương trình xây dựng mô hình điểm với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", đồng thời đưa vào tiêu chí bình xét gia đình văn hoá hàng năm. Nhờ đó mà tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá hàng năm trên địa bàn phường luôn đạt từ 90 đến 92%.

Đến nay, mô hình "Xã, phường, khu dân cư đoàn kết, thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc" đã được lan toả, nhân rộng trên địa bàn 11 khu dân cư và được UBMT phường Đồng Phú duy trì trong thời gian tiếp theo. Không những đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi của mọi tầng lớp nhân dân về chính sách dân số-kế hoạch hoá gia đình, góp phần làm bình ổn về phát triển dân số của phường; hiệu quả của mô hình này còn nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các hộ dân, đưa số hộ khá và giàu ngày càng tăng, hộ nghèo của phường giảm xuống còn 0,9%.

Với những kết quả đạt được nói trên, Uỷ ban MTTQVN phường Đồng Phú đã được tham dự và báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng mô hình điểm "Xã, phường, khu dân cư đoàn kết, thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc" do Uỷ ban Trung ương MTTQVN tổ chức tại Hà Nội trong tháng 5 vừa qua.

                                                                                                                           N.T.H

,
.
.
.