Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật lúc 09:46, Thứ Hai, 14/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2011), từ ngày 9 đến 11-11-2011, các khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

* Tại nhà văn hóa tiểu khu 9, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV TU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện  lãnh đạo UBMTTQ VN tỉnh, UBND thành phố; cùng đông đảo bà con nhân dân phường Đồng Phú.

Tiểu khu 9, phường Đồng phú có 201 hộ gia đình với hơn 700 nhân khẩu. Năm 2011, địa phương có 190 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 97%); toàn tiểu khu có 2 hộ nghèo và cận nghèo. Với những thành tích đã đạt được, tiểu khu 9 phấn đấu năm 2012 phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giảm hộ nghèo xuống còn 0,5% và tăng hộ khá, hộ giàu, đồng thời gắn liền xây dựng khu dân cư với các cuộc vận động, đặc biệt chú trọng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

* Thôn 1, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự buổi lễ có đại diện Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Thành uỷ và UBND thành phố Đồng Hới.

Năm 2011, cán bộ và nhân dân thôn 1, xã Lộc Ninh đã tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong công tác mặt trận, cũng như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong chương trình hành động, thôn đã bám sát 6 nội dung của cuộc vận động và 5 tiêu chuẩn về xây dựng khu phố văn hóa, nhờ vậy số hộ giàu và hộ khá tăng nhanh so với năm 2010, hộ nghèo giảm xuống còn 4,1%.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc quy ước của địa phương và các loại quỹ vận động đóng góp tự nguyện, thôn đã triển khai có hiệu quả đề án của Chính phủ về tăng cường giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư. Các hoạt động chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình cũng được đẩy mạnh và ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội trong khối Mặt trận luôn đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng với nhau để thúc đẩy các phong trào ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân thôn 1, xã Lộc Ninh sẽ tăng cường đoàn kết và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2-2,5% vào cuối năm 2012. 

* Thôn Tam Hương, xã Phú Thuỷ, Lệ Thuỷ đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự ngày hội có đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, UBMTTQ huyện Lệ Thuỷ, xã Phú Thuỷ và đông đảo bà con thôn Tam Hương.

Xã Phú Thuỷ hiện có 5/6 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá, riêng thôn Tam Hương đón nhận danh hiệu làng văn hoá năm 2010. Mặc dù là một thôn thuần nông nhưng những năm qua từ cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" đời sống nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2011, bình quân lương thực đạt 838 kg/người; đàn trâu bò 300 con, đàn lợn 800 con, gia cầm 15.000 con; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm; trong năm đã xoá 7 mái nhà tạm bợ cho hộ nghèo; hộ khá giàu tăng lên, hộ nghèo giảm 5%.

Kinh tế ổn định, các thiết chế văn hoá của thôn được chú trọng, an ninh trật tự giữ vững; đoàn kết nội bộ phát huy, tình làng, nghĩa xóm giữ gìn... góp phần vào sự ổn định của cộng đồng dân cư. Toàn thôn hiện tại có 274 gia đình văn hoá; 182 gia đình thể thao; 100% con em trong độ tuổi đều đến trường, có 65 cháu học mầm non, 263 học sinh tiểu học, 125 học sinh THCS, 55 học sinh THPT và 30 con em đang theo học ở các trường đại học, TH chuyên nghiệp.

Nhân dịp này các tổ chức, đoàn thể trong khối Mặt trận của thôn Tam Hương tiếp tục ký cam kết thực hiện có hiệu quả hơn 6 nội dung trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; xây dựng hệ thống chính trị vững chắc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thôn; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hoá, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

* Bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn, Minh Hóa đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự ngày hội có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Bản Hóa Lương hiện có 59 hộ, với 284 nhân khẩu (đại đa số là tộc người Sách). Những năm qua, được sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, bà con các dân tộc ở bản Hóa Lương ngày càng thắt chặt sự đoàn kết, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau trong việc đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh trật thôn bản...

Hiện nay, gần 100% hộ dân đều có nhà ở kiên cố; 45 hộ đạt gia đình văn hóa; tất cả con em trong bản đều được đến trường học chữ đúng độ tuổi... Toàn bản hiện có 10 em đã và đang học đến bậc đại học và cao đẳng; 9 em đang theo học bậc trung cấp; 15 em đang theo học bậc THPT; 26 em đã và đang học THCS; 43 em đã, đang học ở bậc tiểu học và mầm non. Hệ thống trường học ở bản đã được xây dựng kiên cố...

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tặng quà cho cán bộ, nhân dân bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn và các tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở huyện Minh Hóa.

* Thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch, Bố Trạch đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Lê Hùng Phi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo huyện Bố Trạch đã tham dự ngày hội.

Thôn Thanh Hải hiện có 204 hộ với trên 890 nhân khẩu, trong đó 160/204 hộ là đồng bào công giáo. Thời gian qua, nhân dân Thanh Hải đã thực hiện có hiệu quả 6 nội dung của cuộc vận động” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả có 160/204 hộ đạt gia đình văn hoá, từ năm 2009 đến nay, thôn luôn đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, làng văn hoá cấp huyện. Nhà văn hóa thôn được xây dựng với số tiền trên 600 triệu đồng, trong đó nguồn vốn của huyện và xã là 100 triệu đồng, còn lại là của nhân dân đóng góp.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Thanh Hải đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi. Phát biểu nhân dịp này, đồng chí Lê Hùng Phi đã ghi nhận sự đoàn kết phấn đấu của nhân dân thôn Thanh Hải và động viên bà con nỗ lực hơn nữa xây dựng cuộc sống ấm no bình đẳng, kính Chúa yêu nước, tốt đời đẹp đạo.

* Thôn Tân Mỹ, xã Quảng Phúc, Quảng Trạch đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham dự ngày hội có đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Huyện ủy, MTTQVN huyện Quảng Trạch.

Thôn Tân Mỹ là khu dân cư tiên tiến nhiều năm liên tục, có 390 hộ dân đều theo đạo Thiên chúa, trong đó có 312 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng, ban cán sự thôn, sự vận động của các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng, người dân thôn Tân Mỹ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước. Thôn đã được công nhận là đơn vị văn hóa cấp huyện từ năm 2001 và đến nay chỉ còn 59 hộ nghèo theo chuẩn mới.

Tại buổi lễ, cán bộ và nhân dân thôn Tân Mỹ đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 81 năm của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2011) và tỉnh nhà; tổ chức trao quà cho các hộ nghèo, khen thưởng cán bộ có thành tích của thôn và cùng nhau nêu cao quyết tâm thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhằm đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

                                                                                     Nhóm P. V (thực hiện)

,
.
.
.