Đảng bộ xã Lương Ninh (Quảng Ninh):

Quyết tâm thực hiện tốt lời Bác dạy

Cập nhật lúc 08:39, Thứ Ba, 27/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Lương Ninh nằm ở phía bắc huyện Quảng Ninh, với diện tích 560 ha, 1042 hộ và 3.999 nhân khẩu. Kinh tế chủ yếu của xã là sản xuất nông nghiệp, khai thác vận tải đá, cát, sạn và đánh bắt cá trên sông. Toàn xã có 17 chi bộ trực thuộc đảng bộ, trong đó 11 chi bộ xóm, 1 chi bộ thôn, 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ cơ quan. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đảng bộ xã tích cực triển khai trong suốt 5 năm qua đã góp phần tăng niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi dưỡng và rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên, cũng như hạn chế những tiêu cực trong đảng bộ.

Để Cuộc vận động đạt kết quả cao, Đảng ủy xã Lương Ninh đã phổ biến trực tiếp đến tận các đảng viên từng chi bộ về các chủ trương, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện cuộc vận động. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện các nội dung của Cuộc vận động một cách sâu sát, kịp thời. Các cấp ủy chi bộ đưa Cuộc vận động vào sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, giúp cho cán bộ đảng viên hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức cao cả mà bình dị của Người. Ý thức tự giác của mỗi một đảng viên cũng được đề cao trong quá trình rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức phục vụ nhân dân, quyết tâm vượt khó khăn. Bên cạnh đó, đảng bộ chủ trương gắn Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị  được giao,  tạo không khí thi đua sôi nổi trong khối Mặt trận đoàn thể, thôn, xóm.

Cuộc vận động đã đi sâu vào từng thôn xóm của xã Lương Ninh, góp phần khơi dậy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc nhau trong khó khăn hoạn nạn. Người dân trong thôn nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Qua đó, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, việc hiếu hỉ được thực hiện tiết kiệm, không xa hoa lãng phí. Các hộ gia đình ở thôn Phú Cát 5 năm liền không sinh con thứ 3. Quan trọng hơn, lòng tin của nhân dân toàn xã đối với Đảng, chính quyền, Mặt trận đoàn thể được củng cố và không ngừng tăng lên. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện những tấm gương người tốt việc tốt, với 20 đơn vị tập thể và 78 cá nhân xuất sắc.

Mô hình kết hợp giữa trồng lúa và thả cá ở xã Lương Ninh  Ảnh: Mỹ Nhân
Mô hình kết hợp giữa trồng lúa và thả cá ở xã Lương Ninh Ảnh: Mỹ Nhân

Mặt trận, đoàn thể có nhiều hoạt động và phong trào phong phú, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn xã. Điểm mạnh của các phong trào chính là thường mang các nội dung gần gũi, đơn giản nhưng thiết thực, lại được kết hợp song song với mô hình dân vận khéo, nên mang lại hiệu quả cao. Điển hình là phong trào xây dựng  gia đình hiện đại với “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” hay phong trào “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” của Hội Phụ nữ.

 Đối với đảng bộ và các cấp ủy chi bộ, việc đánh giá kết quả của Cuộc vận động thực chất chính là những thành tích đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định trật tự xã hội, công tác xây dựng Đảng vững mạnh và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới đang được toàn xã tích cực thực hiện, nhằm hoàn thiện 19 tiêu chí. Hiện nay, xã đã đạt được 6 tiêu chí về giáo dục, y tế, điện, đường, xây dựng Đảng, vệ sinh môi trường, các tiêu chí còn lại đang triển khai với mức hoàn thành từ 60 – 65%. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng cao toàn diện, có 14/17 chi bộ vững mạnh và 3 chi bộ đạt chi bộ vững mạnh xuất sắc.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đảng bộ và nhân dân xã Lương Ninh cùng quyết tâm thực hiện tốt những lời Bác dạy, phát huy những truyền thống tốt đẹp của địa phương, phấn đấu đến năm 2015 xây dựng thành công nông thôn mới.

                                                                                Mai Nữ Mỹ Nhân

,
.
.
.