Câu hỏi tuần này:

Nông dân sẽ làm gì để tham gia xây dựng nông thôn mới?

Cập nhật lúc 11:03, Thứ Hai, 26/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) đang được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện. Đây là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vậy nông dân tỉnh ta sẽ làm gì để tham gia thực hiện chương trình MTQGXDNTM. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trọng Thoan, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên (PV): Trước hết, xin ông cho biết một số thuận lợi, khó khăn cơ bản của các cấp Hội Nông dân tỉnh ta trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM?

- Ông Hoàng Trọng Thoan:  Chương trình MTQGXDNTM là một trong những chủ trương, chính sách hợp lòng dân, được người dân đồng tình hưởng ứng. Xây dựng nông thôn mới cũng là một trong 3 phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động (từ năm 1988) nên đã tạo tiền đề rất quan trọng cho nông dân tỉnh ta tiếp tục phát huy để thực hiện có hiệu quả chương trình MTQGXDNTM hiện nay.

Nông dân Cam Thủy (Lệ Thủy) mở rộng phát triển diện tích rau sạch. Ảnh: Nguyễn Hoàng.
Nông dân Cam Thủy (Lệ Thủy) mở rộng phát triển diện tích rau sạch. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức nên nhận thức của một bộ phận cán bộ, hội viên nông dân về tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của mình trong thực hiện chương trình này còn hạn chế. Bên cạnh đó, do mặt bằng kinh tế giữa các vùng, miền của tỉnh ta không đồng đều nên khả năng tiếp cận, tham gia thực hiện chương trình này của các hội viên nông dân cũng còn nhiều bất cập.

* PV: Tổ chức Hội Nông dân sẽ có vai trò như thế nào trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM, thưa ông?

- Ông Hoàng Trọng Thoan: Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trực tiếp lãnh đạo nên Hội Nông dân có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức, vận động hội viên nông dân tham gia xây  dựng nông thôn mới. Nông dân chiếm hơn 80% dân số và trên 70% lao động ở nông thôn nên sẽ là lực lượng chủ lực trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM.

* PV: Vậy nông dân tỉnh ta sẽ làm gì để tham gia cùng với chính quyền địa phương, các cấp, ngành liên quan xây dựng nông thôn mới?

- Ông Hoàng Trọng Thoan:  Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội nông dân tỉnh sẽ chỉ đạo các tổ chức hội trực thuộc và vận động hội viên tham gia thực hiện 7 nội dung.

Cụ thể: Một là: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền một cách sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của nông dân trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM. Hai là: Tham gia xây dựng và tổ chức giám sát, phản biện xã hội đối với việc quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đồng thời chỉ đạo, vận động các hội viên nông dân nghiêm túc thực hiện việc quy hoạch. Ba là: Tham gia xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội bằng việc hiến công, hiến của và hiến kế. Trên cơ sở đó trực tiếp tham gia xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, phúc lợi. Bốn là: Tham gia vào việc thực hiện tiêu chí phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất thông qua việc phối hợp mở rộng mạng lưới dịch vụ hỗ trợ cho nông dân về vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật. Đồng thời đề xuất với chính quyền các cấp giao cho Hội Nông dân trực tiếp thực hiện một số chương trình, dự án kinh tế - xã hội. Năm là: Tổ chức dạy nghề và phối hợp dạy nghề cho lao động nông thôn để góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Sáu là: Tham gia vào tiêu chí văn hóa - xã hội bằng việc tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa ở nông thôn, tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường... Bảy là: Góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở nông thôn ngày càng vững mạnh, cụ thể là tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ theo chức năng của Hội.

* PV:  Xin cảm ơn ông đã có cuộc trao đổi!

                                                                       Nguyễn Hoàng (thực hiện)


 

,
.
.
.