Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân

Cập nhật lúc 14:10, Thứ Ba, 20/09/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Uỷ ban MTTQVN huyện Minh Hoá đã tích cực phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hoạt động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần cùng với Đảng bộ địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tính đến thời điểm này, nền kinh tế của huyện Minh Hóa đã có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương: nông-lâm-thuỷ sản chiếm tỷ trọng 33,7%, thương mại-dịch vụ 37,7%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng 28,6%. Đời sống của nhân dân trong huyện ngày càng được nâng lên, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 3,6 triệu đồng/người/năm.

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Uỷ ban MTTQVN huyện và các tổ chức thành viên trong việc tăng cường vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: “Thanh niên lập nghiệp”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, phong trào “Hội viên giúp nhau làm kinh tế” do các tổ chức đoàn thể phát động.

Bám sát các chương trình, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện, UBMT huyện và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo các chương trình trọng điểm của huyện như: phát triển chăn nuôi gia súc, trồng rừng kinh tế... Tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các chương trình và dự án, các tổ chức hội đã tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả kinh tế.

Các tổ chức hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tín chấp cho các hội viên vay vốn với số tiền hàng trăm tỷ đồng để thay đổi cung cách làm ăn và dần dần hình thành các mô hình chăn nuôi gia súc theo hướng trang trại, nuôi gà thả vườn, nuôi ông lấy mật với số lượng lớn. Đặc biệt, phong trào trồng lạc, cao su, trồng rừng nguyên liệu, khoanh nuôi và bảo vệ rừng ngày càng thu hút các hội viên tham gia và đưa lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

Điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện hiện nay có một số hộ dân ở các xã Hoá Phúc, Hoá Hợp, Trung Hoá, Xuân Hoá, Tân Hoá và thị trấn Quy Đạt. Với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Uỷ ban MTTQVN huyện đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp hàng chục ngàn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi như: đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Mô hình trồng tre điền trúc của nông dân huyện Minh Hoá. Ảnh P. V
Mô hình trồng tre điền trúc của nông dân huyện Minh Hoá. Ảnh P. V
Nhờ vậy, đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ở địa phương. Các cấp mặt trận cũng đã phối hợp với tổ chức thành viên vận động mọi tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”. Nhờ nguồn quỹ “Vì người nghèo” mà các địa phương đã xây dựng và sửa chữa được nhiều ngôi nhà đại đoàn kết, giúp cho các hội viên nghèo phát triển sản xuất, vươn lên xoá đói giảm nghèo.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt chương trình hành động của UBMTTQVN huyện Minh Hoá. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt 6 nội dung Cuộc vận động, UBMT huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xoá bỏ các phong tục tập quán lạc hậu và khơi dậy phong trào văn hoá văn nghệ rộng khắp trong nhân dân.

Hàng năm, huyện đều tổ chức lễ hội Rằm tháng 3 với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đặc sắc, thể hiện rõ nét văn hoá riêng biệt của một huyện miền núi, tạo không khí vui  tươi phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân. Các tổ chức thành viên trong khối mặt trận thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhờ vậy đã tạo môi trường sống lành mạnh và đẩy lùi các tế nạn xã hội, góp phần bảo vệ an ninh trật tự địa phương thôn xóm.

Đến cuối năm 2010, trên địa bàn huyện đã có 49,7% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, có 12/16 xã đạt chuẩn về y tế, số hộ dân dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 73%... 

Trong thời gian tới, Uỷ ban MTTQVN huyện Minh Hoá sẽ tiếp tục phát huy hết chức năng nhiệm vụ của mình trong việc đổi mới phương thức hoạt động và tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả hơn các chương trình hành động.

Bên cạnh việc tăng cường phối hợp thống nhất hành động giữa mặt trận với các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp, Uỷ ban MTTQVN Minh Hoá sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

                                                                                                       P. V

,
.
.
.