.

Khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

Thứ Ba, 19/08/2014, 15:44 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 19-8, Sở Y tế-Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và khởi liều cho một số bệnh nhân tham gia điều trị. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh đã đến dự.
 
Lễ cắt băng khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.
Lễ cắt băng khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.
Những năm gần đây, tình trạng sử dụng ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh ta diễn ra hết sức phức tạp. Các đối tượng sử dụng các loại ma túy có chiều hướng gia tăng gây mất trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
 
Thiệt hại về kinh tế do ma túy gây ra là rất lớn và nguy hại hơn nữa khi không ít người nghiện đã trở thành tội phạm buôn bán ma túy gieo rắc tai họa cho nhiều người, nhiều gia đình và cộng đồng xã hội. Đa số đối tượng liên quan ma túy trong độ tuổi thanh niên... Ngoài ra, tệ nạn ma túy đã làm tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, tạo ra nhiều rào cản thách thức trong công tác phòng chống HIV/AIDS.
 
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2277/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Quảng Bình giai đoạn 2013-2018, giao cho Sở Y tế mà trực tiếp là Trung tâm phòng chống HIV/AIDS triển khai thí điểm.
 
Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là một phương pháp điều trị mang lại những hiệu quả tích cực hiện nay. Thực hiện Chương trình này đã làm giảm đáng kể hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị.
 
Cụ thể: trước khi tham gia điều trị 100% bệnh nhân sử dụng Heroin, sau 6 tháng điều trị tỷ lệ này đã giảm xuống còn 14%, sau 12 tháng còn 9% và sau 24 tháng chỉ còn 8% số bệnh nhân tiếp tục sử dụng ma túy.
 
Bên cạnh đó, trong nhóm bệnh nhân còn tiếp tục sử dụng ma túy thì đã có sự giảm về tần suất sử dụng. Trước điều trị hầu hết bệnh nhân có tần suất sử dụng rất cao với 48,5% bệnh nhân sử dụng trên 05 lần/ngày, 45% bệnh nhân sử dụng từ 3-4 lần/ngày và chỉ có 6,3% bệnh nhân sử dụng với tần suất 1-2 lần/ngày.
 
Tuy nhiên sau 12 tháng điều trị, không có bệnh nhân nào sử dụng từ 2 lần/ngày trở lên và tần suất sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân còn tiếp tục sử dụng chỉ còn từ 2-3 lần/tháng. Ngoài ra, bệnh nhân tham gia chương trình Methadone đã có sự cải thiện về mặt sức khỏe (thể chất, tâm thần và chất lượng cuộc sống).
 
Thời gian bệnh nhân tham gia điều trị càng dài thì mức độ ổn định về sức khỏe thể chất, tâm thần và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân càng cao. Tỷ lệ bệnh nhân có nguy cơ trầm cảm giảm từ 80% xuống còn 15% sau 12 tháng điều trị. Chất lượng cuốc sống của bệnh nhân cũng có những chuyển biến tích cực. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tiễn Dũng đã ghi nhận sự nỗ lực của ngành y tế trong công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và nguồn nhân lực để thành lập cơ sở điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, đồng thời mong muốn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các hoạt động tư vấn, từng bước mở rộng thêm cơ sở Methadone ở các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi tham gia điều trị.

Sau lễ cắt băng khai trương, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS đã thực hiện khởi liều điều trị cho một số bệnh nhân trên địa bàn TP Đồng Hới.

M.H