.

Điều kiện xét chọn đối tượng tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

Thứ Hai, 28/07/2014, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Người bệnh tự nguyện tham gia chương trình điều trị Methadone đến các cơ sở điều trị Methadone để đăng ký và điền vào các biểu mẫu theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện chưa đủ 16 tuổi, chỉ được điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó. Được xã/phường xác nhận nơi cư trú rõ ràng và không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật; có bản sao chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh hoặc hộ khẩu; 10 ảnh 3 cm x 4 cm. Có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Bình, trường hợp không có hộ khẩu thường trú nhưng đang tạm trú dài hạn tại tỉnh phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi tạm trú. Người bệnh đang nghiện các chất dạng thuốc phiện theo tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện chất dạng thuốc phiện của Bộ Y tế.

Người bệnh được tư vấn, hẹn khám, đánh giá lâm sàng và tâm lý xã hội tại cơ sở điều trị Methadone. Sau khi có kết quả đánh giá bệnh nhân đủ điều kiện điều trị Methadone của ban xét duyệt cơ sở điều trị Methadone; gửi thông báo đủ điều kiện điều trị cho bệnh nhân và chính quyền địa phương nơi cư trú để tham gia hỗ trợ phối hợp với cơ sở điều trị Methadone trong quá trình điều trị bệnh nhân.

Cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone ở Quảng Bình được triển khai tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Theo lộ trình dự kiến cuối tháng 7 năm 2014 sẽ tiến hành điều trị cho những bệnh nhân tham gia chương trình Methadone.

Đây sẽ là chiếc phao cứu sinh cho những người nghiện chích ma túy và gia đình họ, giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện nên giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền khác, giảm số người tử vong do dùng quá liều heroin và do sốc thuốc, giảm số vụ vi phạm trật tự xã hội, giúp họ ổn định cuộc sống tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng.

Nếu bạn muốn tham gia chương trình điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone hãy đến cơ sở điều trị Methadone để được tư vấn và hỗ trợ tâm lý xã hội; khám lâm sàng và làm các xét nghiệm tại cơ sở điều trị Methadone Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Bình. Địa chỉ:  Đường Trần Nguyên Hãn-thành phố Đồng Hới-Quảng Bình, ĐT: 0523 851 623 – 0523 851 628

Hùng Dũng