.

TP Đồng Hới và nỗ lực triển khai mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân"

Thứ Sáu, 11/07/2014, 16:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tiền thân là mô hình “Cung cấp thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên/thanh niên”, từ năm 2011, mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” chính thức được triển khai trên địa bàn tỉnh ta tại 35 điểm xã, phường, thị trấn, trường học và mang lại nhiều kết quả khả quan. TP. Đồng Hới là một trong những địa phương triển khai hiệu quả mô hình này, góp phần từng bước tăng cường nhận thức về sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên/thanh niên, qua đó nâng cao chất lượng dân số của địa phương.

Theo chị Đinh Thị Minh Nga, Phó giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP. Đồng Hới, hiện tại, thành phố đang duy trì 7 điểm khai khai mô hình, gồm: Trường đại học Quảng Bình, Trường THPT Chuyên Quảng Bình, Trường THCS Đồng Mỹ, phường Đồng Mỹ, phường Hải Đình, xã Lộc Ninh và phường Bắc Nghĩa.

Năm 2013, Trung tâm đã tổ chức 10 lớp tập huấn cung cấp kiến thức cho hơn 400 vị thành niên/thanh niên. Nội dung các buổi tập huấn chú trọng vào công tác tư vấn, trang bị thêm kiến thức về đặc điểm tâm sinh lý vị thành niên, tình bạn, tình yêu, hậu quả mang thai tuổi vị thành niên, phòng ngừa kết hôn sớm, các biện pháp tránh thai an toàn ở tuổi vị thành niên...

Trường đại học Quảng Bình là một trong những điểm triển khai mô hình  “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” hiệu quả của TP. Đồng Hới.
Trường đại học Quảng Bình là một trong những điểm triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” hiệu quả của TP. Đồng Hới.

Bên cạnh đó, các điểm còn thường xuyên triển khai tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ tiền hôn nhân và câu lạc bộ sức khỏe sinh sản cho vị thành niên/thanh niên, thu hút gần 1.000 đối tượng tham gia. Tại các điểm là trường THCS, Trung tâm cũng chủ động thực hiện hội nghị chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên để tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền, tác động mạnh mẽ vào nhận thức, hành động của lứa tuổi này.

Trong những tháng đầu năm 2014, thành phố tiếp tục duy trì mô hình tại các điểm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, như: duy trì các câu lạc bộ tiền hôn nhân, khám, tư vấn sức khỏe, làm xét nghiệm cho các đối tượng vị thành niên/thanh niên, tổ chức hội nghị tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên... Trong các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn thanh niên, những kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản cũng thường xuyên được lồng ghép, cập nhật cho các bạn trẻ.

Những hoạt động của mô hình triển khai thuận lợi là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở và sự phối kết hợp chặt chẽ của hệ thống cơ quan dân số-kế hoạch hóa gia đình với các ban, ngành, đoàn thể. Đội ngũ ban quản lý mô hình luôn tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm cao, thường xuyên có sự đổi mới trong hình thức, nội dung hoạt động, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Khó khăn lớn nhất của mô hình chính là vấn đề kinh phí. Với nguồn kinh phí ngày càng hạn hẹp, nhiều hoạt động dù muốn triển khai hiệu quả cũng rất khó hoặc không ít hoạt động không thể thực hiện được.

Theo chị Đinh Thị Minh Nga, hướng giải pháp trước mắt của thành phố là đề nghị ban quản lý các mô hình điểm căn cứ tình hình, đặc điểm của đơn vị để xây dựng kế hoạch và xin nguồn hỗ trợ từ chính đơn vị, địa phương; đồng thời, cần triển khai tích cực hơn việc lồng ghép những hoạt động của mô hình với hoạt động chuyên môn của tổ chức, đoàn thể liên quan.

M.N