.

Đội thuyền du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng: Trang bị áo phao để ..."làm kiểng"

Thứ Tư, 09/07/2014, 11:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù được trang bị rất đầy đủ áo phao và phao cứu sinh, thế nhưng thời gian gần đây nhiều chủ thuyền du lịch của Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn chỉ ..."treo để làm kiểng". Vấn đề bảo đảm an toàn tính mạng cho khách du lịch khi đến tham quan tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn đang bị nhiều chủ thuyền "bỏ lơ", trong khi đó các cơ quan chủ quản vẫn thiếu sự quản lý, nhắc nhở thường xuyên...

Một ngày đầu tháng 7-2014, theo sự phản ánh của một số người dân, chúng tôi có mặt tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch và tận mắt thấy cảnh nhiều du khách lẫn chủ đò khi tham gia giao thông đường thuỷ dọc theo dòng sông Son đều không thực hiện việc mặc áo phao cứu sinh. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ ngồi quan sát, chúng tôi đã chứng kiến có tới hàng chục chiếc đò của Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đang chở khách trên sông nhưng hiếm hoi lắm mới thấy có một vài người thực hiện việc mặc áo phao, ngay cả chủ thuyền.

Một chủ thuyền đang chở khách tâm sự, thỉnh thoảng chúng tôi có nhắc nhở hành khách mặc áo phao vào để tham gia giao thông cho bảo đảm nhưng họ nói mặc vào rất cấn cái, khó chịu lắm... Đến khi chúng tôi đặt câu hỏi chủ thuyền không mặc áo phao thì làm sao mà "làm gương" được cho hành khách thì chủ thuyền này cười lơ rồi nói: sông này hẹp, mùa này nước chảy yên ả, trời đang nóng nực thế này..., không sao đâu (!?).

Nhiều thuyền du lịch hoạt động trên sông Son mặc dù đã được trang bị áo phao và phao cứu sinh nhưng chủ yếu dùng để...
Nhiều thuyền du lịch hoạt động trên sông Son mặc dù đã được trang bị áo phao và phao cứu sinh nhưng chủ yếu dùng để..."làm kiểng".

Được biết, từ năm 2004, khi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã chủ động phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh và chính quyền xã Sơn Trạch tổ chức lại hoạt động đội thuyền tự quản; lập Ban quản lý trực tiếp điều hành việc đưa đón khách đến tham quan tại địa phương.

Kể từ đó, Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã đi vào hoạt động đưa đón khách trật tự, nề nếp, trên tất cả các thuyền du lịch đều có phao cứu sinh, các phương tiện chống cháy, các trang thiết bị cứu hộ cứu nạn tương đối đầy đủ, thuyền viên bảo đảm đúng tuổi từ 18 tuổi trở lên, thuyền trưởng có đầy đủ bằng cấp chứng chỉ chuyên môn hợp lệ. Phong cách phục vụ nhiệt tình, hòa nhã, đã tạo cho khách tham quan cảm giác rất yên tâm, thoải mái. Hẳn nhiều người còn nhớ, vào năm 2009, Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã được bình chọn là một trong 16 đội thuyền du lịch kiểu mẫu trong toàn quốc.

Đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng hiện có trên 300 chiếc. Hầu hết các thuyền nói trên đều có sức chở trên 10 người/lượt. Thời gian gần đây, do sự quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo nên việc vận tải hành khách trên tuyến sông Son đã có dấu hiệu mất an toàn.

Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tham gia giao thông đường thuỷ là việc làm rất cần thiết và thường xuyên, do đó, các cơ quan chức năng cần phải có động thái tích cực hơn nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Hơn nữa, việc chú trọng bảo đảm an toàn giao thông "Vì bình yên sông nước" ở khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng còn góp phần làm nên nét đẹp văn hoá cho quê hương Quảng Bình nói chung và tại xã  Sơn Trạch nói riêng...

Văn Minh